16 มิ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
ไม่ว่าใครก็อยากที่จะเปลี่ยนแปลงให้ตัวเองมีชีวิตที่ขึ้น แต่ทำไมบางคนถึงทำได้ ในขณะที่บางคนพยายามเท่าไหร่ ก็ไม่สำเร็จ
ความจริงแล้ว การเปลี่ยนแปลงตัวเองให้สำเร็จ มันมีปัจจัยที่จะช่วยทำให้สำเร็จอยู่ครับ
ซึ่งวันนี้ผมเอามาฝากกัน ลองเอาไปปรับใช้กันดูครับ
1. รู้ตัวว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยน
ข้อนี้สำคัญมากๆ
หลายคนที่เปลี่ยนแปลงไม่สำเร็จ ไม่ใช่ไม่เก่ง
ไม่ใช่ว่าไม่ดีพอ แต่เพราะเขายังไม่รู้ตัวว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนต่างหาก
คนเราจะเปลี่ยนแปลงได้ จะต้องรู้ถึงเหตุผลของการเปลี่ยนแปลง
คุณอยากเปลี่ยนนิสัยไปเพื่ออะไร
ลองถามตัวเองดูครับ
ถ้าคุณตอบคำถามนี้ไม่ได้ ต่อให้พยายามทำแค่ไหน ก็ไม่มีทางสำเร็จ
เคล็ดลับข้อนึงเลยก็คือ การเปลี่ยนแปลงตัวเองที่เห็นผลไว จะเกิดจากการมีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น
ทนแบบนี้ไม่ได้แล้ว ยอมไม่ได้แล้วกับชีวิตแบบนี้ เป็นต้น
ลองตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปทำไม แล้วจึงใช้อารมณ์เข้ามาเป็นแรงกระตุ้น
2. ต้องรู้จักตัวเอง
คุณรู้จักตัวเองแค่ไหนครับ
คำถามนี้ดูเหมือนจะง่าย แต่เอาเข้าจริงเป็นเรื่องที่ตอบยาก และน้อยคนที่จะรู้จักตัวเองดีพอ
ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะ วันๆ นึง เราใช้เวลาอยู่กับตัวเองน้อยมาก เราแทบจะไม่อยู่กับตัวเองเลยด้วยซ้ำ
เทคนิคนึงที่ช่วยให้เรารู้จักตัวเองได้มากขึ้น คือ การจดบันทึก ครับ
หลายคนที่รู้สึกว่าการเขียนมันเสียเวลา ลองใช้เทคนิค One line a day ดูครับ
จดบันทึกแค่วันละหนึ่งบรรทัด เมื่อคุณทำมันได้อย่างต่อเนื่อง รับรองว่า คุณจะรู้จักตัวเองมากขึ้นอย่างแน่นอน
ส่วนสาเหตุที่เราจำเป็นจะรู้จักตัวเองก็เพราะ เราจะได้เข้าใจความคิดของตัวเอง รู้ว่าอะไรคือแรงจูงใจของเรา อะไรคือทักษะและความสามารถที่เรามี ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นรากฐาน ที่ช่วยให้เราสร้างนิสัยใหม่ขึ้นมาได้นั่นเอง
3. เชื่อว่าเราเปลี่ยนได้
ถ้าวันนี้เรายังเชื่อว่า เราเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ได้หรอก มันก็ไม่มีทางเกิดขึ้นได้จริงๆ
ความเชื่อเราสำคัญมากๆ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราเชื่อว่าเราเปลี่ยนได้ มันจะนำไปสู่ "การลงมือทำ"
เปลี่ยนจากสิ่งที่เราคิด ให้กลายเป็นเรื่องจริง
4. ตั้งเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลง
หลายคนอาจจะมีนิสัยที่อยากแก้ มีเรื่องที่อยากจะเปลี่ยนแปลงเต็มไปหมด
และถ้าเราไม่ตั้งเป้าหมาย เราก็อาจจะเสียเวลาไปกับการเปลี่ยนแปลงในเรื่องที่ไม่สำคัญก็เป็นได้
การตั้งเป้าหมายจะช่วยให้เรามองเห็นว่า อะไรเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเปลี่ยนแปลงให้เร็ว
และที่สำคัญเป้าหมายที่ดีจะต้องวัดผลได้ด้วยนะครับ
5. เขียนแผนการ
เมื่อรู้ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปทำไม คุยกับตัวเองจบแล้ว เชื่อว่าเราทำได้ รวมถึงมีเป้าหมายชัดเจน
ขั้นตอนสุดท้ายก็คือ เขียนแผนการที่จะลงมือทำ
เมื่อลงมือทำไปสักพักนึง
บางคนอาจจะรู้สึกท้อ รู้สึกไม่มีกำลังใจที่จะทำต่อ
เคล็ดลับนึงที่จะช่วยจุดไฟให้เราได้คือ
ให้เรากลับไปคิดถึงเหตุผลที่เราอยากจะเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เช่น
เราเปลี่ยนไปเพื่อใคร
ทำไมเราต้องเปลี่ยน
อารมณ์จะเป็นตัวผลึกดัน ให้เรามีพลัง มีแรงใจที่จะ
ฮึดสู้อีกครั้ง
ในระหว่างที่ลงมือทำเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง
จำเป็นต้องอาศัยวินัยเข้าช่วยอย่างมาก
แต่ถ้าเราทำได้แล้ว ก็เท่ากับว่าเราได้สร้างนิสัยใหม่ให้เกิดขึ้นแล้วครับ
สุดท้าย ชีวิตเราจะไม่มีวันเปลี่ยน ถ้าตัวเราไม่คิดจะเปลี่ยน
เมื่อคิดได้ ให้ลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ
รับรองว่า ยังไงก็เห็นผลลัพธ์อย่างแน่นอนครับ
1
#trickofthetrade #selfdevelopment

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา