15 มิ.ย. 2022 เวลา 05:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
## PTTGC ##
เนื่องจากตัว PTTGC ธุรกิจ รายได้เขาค่อนข้างผันผวนมาก อันที่จริงธุรกิจแนวนี้ก็คล้ายๆกันหมด แต่ของ PTTGC เขาดีหน่อย มีแยกรายได้ที่เกิดจากการดำเนินการปกติ เรียกว่า Adjusted EBITDA หรือก็คือ EBITDA ที่ไม่รวมผลกระทบจากมูลค่าสต๊อกน้ำมัน (Stock gain/loss net NRV) กำไร/(ขาดทุน) Commodity Hedging และรายการพิเศษ
ส่วนนี้จะค่อนข้างผันผวนน้อยกว่า EBITDA และสะท้อนถึงการทำงานปกติ core business เขา ลุงเลยเอาเฉพาะส่วนนี้มาลองดูแนวโน้มของผลการดำเนินงาน น่าจะดีกว่าดูที่ EBITDA เฉยๆ
กราฟเทียบ กำไรสุทธิ EBITDA และ Adj EBITDA มองข้าม Q2/64 ไปเพราะมีกำไรพิเศษจากการขาย GPSC
จากที่ลองเอามาดู เส้นสีน้ำเงินคือ EBITDA เทียบกับสีเหลือง Adj. เห็นได้ว่า EBITDA ผันผวนกว่า Adj. ถ้าช่วงไหนที่ EBITDA น้อยกว่า Adj. ใน Q ต่อๆมันก็จะกลับมาบวกมากกว่าแทน สลับไปมา สังเกตดูค่าเฉลี่ยแล้วมันจะไล่เลี่ยกันมาก คือ Q ละ 11.6 พันลบ.
เพราะฉะนั้น เพื่อไม่ให้ดูยาก เราดูกันที่ค่า Adj. กันเลยแล้วกัน จะได้ไม่ต้องปวดหัว ตื่นเต้นไปกับ stock gain / loss
โดยเฉลี่ยการดำเนินงานปกติของ PTTGC จะมี Adj. ประมาณ Q ละ 1.1 หมื่นล้าน แนวโน้มก็ไม่ได้แย่ ถึงช่วงน้ำมันจะแพง จะถูก ต่ำสุดที่ทำได้ก็ Q ละ 4 พันลบ. มันก็ยังตกปีละ 1.6 หมื่นลบ. อยู่ดี และโดยเฉลี่ยกำไรสุทธิมันจะประมาณ 55% ของ EBITDA ซึ่งก็น่าจะได้อยู่ทีปีละ 9000 ลบ. เป็นอย่างน้อย
ในส่วนของ Stock gain /loss & hedge มันก็เป็นวัฏจักรมีขึ้น เด๋วก็มีลง ถ้าปีนี้ Loss ปีหลังเด๋วมันก็ Gain คืน ไม่น่ากังวลเท่าไร เท่าที่ธุรกิจหลักยังไปได้อยู่
แต่น่าแปลกใจที่ราคาช่วงนี้มีแต่ลงแฮะ จากราคาที่ไปสูงสุดที่ร้อยบาทช่วงปี 2018 ก็มีแต่ค่อยไหลลงเรื่อยๆเลย อย่างกับธุรกิจเขาจะเจ๊งเลยแฮะ
อย่างไรก็ดี ถ้าติดหุ้นมาตอนปี 2017 นั้น ราคาเขา 70 บาท ถือถึงปัจจุบันก็จะได้ปันผลไปละ 17.05 บาท หักลบกันทุนก็อยู่ที่ 53 บาท ก็ไม่ได้เจ็บตัวมากนะครับ แต่ถ้าเข้าที่ยอดดอยก็อาจจะเจ็บหนักหน่อย
ที่อยากรู้ต่อไปคือปลายปีที่ผ่านมา พื้นฐานมันเปลี่ยนนิดหน่อยเพราะมีการซื้อ ALLNEX เข้ามา ซึ่งอันนี้ควรจะต้องส่งผลถึงกำไรหรือค่าใช้จ่ายแน่นอนด้วยว่ามูลค่ามันหลักแสนล้าน ต้องศึกษาเพิ่มอีกหน่อยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา