31 ก.ค. 2022 เวลา 04:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
## PTTGC ##
เคยพยายามทำความเข้าใจธุรกิจของเขาอยู่ แต่มันเป็น chain ปิโตรที่ซับซ้อนมาก มีหลากหลายผลิตภัณฑ์ และตอนเรียนลุงก็ไม่ชอบเคมีเลย เพราะมันต้องท่องสูตร จำสูตรเยอะ วิชาพวกนี้ลุงข้ามไปเลย จะชอบที่วิชาที่ใช้ความเข้าใจมากกว่า
เอาง่ายแล้วกัน PTTGC ทำอะไร ? เขาทำผลิตภัณฑ์ ปิโตรเคมี หลักๆก็พวกที่เอาไปทำพลาสติกต่อ จบเลย จะ โอเลฟิน ฟีนอล บลาๆ อะไรก็ตามแต่ ก็ให้เขาจัดการเขาไป
ถ้าในทาง program ก็มองเป็น function ใส่ input ไป ข้างในนั้นเอาไปปั่นไปยำ แล้วก็ออกมาเป็น output คนเอาไปใช้ก็ focus ที่ตรงนั้น ดูง่ายขึ้นเยอะเลย
📝 Good หลักๆเขาทำต้นน้ำพลาสติก ความต้องการก็มีแต่จะโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างน้อยก็ตามเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจดีความต้องการพลาสติกไปทำผลิตภัณฑ์อื่นๆก็ดีตาม แต่ต่อให้ไม่ดี ก็ยังต้องใช้อยู่ดี ไม่น่าปรับเปลี่ยนได้ในเร็ววัน
สิ่งที่มีผลหลักๆ น่าจะเป็นเรื่องของต้นทุนปิโตรที่เอามาทำ ถ้าแพงกำไรมันจะน้อยลง แต่ราคาผลิตภัณฑ์ก็สามารถปรับได้ ถ้าต้นทุนแพงก็สามารถส่งต่อไปลูกค้าได้ แค่อาจจะช้าหน่อย ทำให้ถ้าดูงบผลกำไรก็อาจจะมีบางช่วงที่ขาดทุน แต่ก็จะกลับเป็นกำไรได้ในภายหลัง
การเติบโต ที่คิดเร็วๆ มี 2 ทาง
1. เพิ่มกำลังการผลิต ถ้ายังมี demand ก็เพิ่มได้เรื่อยๆ แต่ข้อเสียก็มีว่าเพิ่มเยอะของก็อาจราคาตก กับใช้เงินลงทุนสูง
2. เพิ่มผลิตภัณฑ์ ทั้งทำใหม่เองซึ่งอาจจะน้อยหรือยากเกิน กับไปซื้อเขา อย่างที่มีดีลไปซื้อ allnex มา
2022q1 มีเงินสดอยู่ 5.5 หมื่นล้าน แต่ก็มีหนี้อยู่ก้อนใหญ่เหมือนกัน เกือบๆ 3แสนล้าน ก็อาจจะสร้างหนี้เพิ่มได้อีกไม่เยอะ ดูเงินลงทุนก็พอมีแต่คงจะไม่ได้ใหญ่แบบว้าวมากมายนัก แล้วพอหนี้เยอะก็เลยมีภาระดอกเบี้ยเยอะตาม q1 นั้นก็ 2.1 พันล้าน ทั้งปีถ้า คูณ 4 ก็ 8.4 พันล้านบาท
อันที่จริงถ้าเราคิดอะไรไม่ออกว่าจะขยายกำไรยังไงดี การ ลดรายจ่ายลดหนี้ก็เป็นการเพิ่มกำไรได้เหมือนกันนะ
ดูตัวเลขอื่นๆ ส่วนของ ผถห book ก็เติบโตดี แต่กำไรจะผันผวนมากหน่อย เพราะตามราคาต้นทุนคือพวกปิโตร ถ้ามองว่าทะยอยเก็บ ทะยอยขายก็น่าจะได้
📝 Owner ผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นภาครัฐ ผ่านมาทาง PTT ส่วนตัวลุงชอบถ้าหุ้นมีเจ้าของ แต่เจ้าของเป็นรัฐก็มองกลางๆ ไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้ดีเด่นเพราะอาจถูกการเมืองคุมได้ ทั้งทางนโยบาย หรือเอาคนไม่มีความสามารถมานั่ง ทังเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ใช้ว่ารัฐแล้วจะไม่เจ๊ง การบินไทยเป็นตัวอย่างได้
📝 Professional ในแง่ของผู้บริหาร คนทำงานค่อนข้างมั่นใจว่ามีความสามารถ องค์กรเบอร์ต้นๆที่มีหลายคนแย่งเข้าทำงาน น่าจะเลือกคนได้ แต่ก็กังวลหน่อยๆจากที่เคยสัมผัสคือการเมืองเยอะเหมือนกัน คนเก่งก็มี เช้าชามเย็นชามก็เยอะ แต่ในระดับผู้บริหารน่าเชื่อได้ว่ามีความสามารถ แน่ๆก็ดีกว่าพวกเอาคนในครอบครัวมานั่งแหละนะ
📝 Information ในส่วนการให้ข้อมูล ทำได้ดี มีให้อ่าน มีข่าวให้ตาม มี oppday ให้ฟัง ไม่เหงาดีครับ
📝 Return ปันผลก็มีทุกปี แต่ถ้ากำไรน้อยก็ปันน้อยหน่อย แล้วอย่างที่บอกว่าผันผวนบ้าง ช่วงนี้ราคาลงมาต่ำเพราะเก็งกันว่าปีนี้กำไรลดลง ทำให้เห็นปันผลสูงอยู่ ถ้าคิดจากปันผลปีเก่าๆ ว่าผลงานกลับไปจุดนั้นได้สัก 3.5 บาทจากหุ้น 45 ก็เป็นเรต 7-8 % อยู่นะ
นโยบายปันผล >30% ก็เป็นเรตที่ไม่สูงมาก แสดงว่าบริษัทยังเห็นช่องทางในการขยายธุรกิจอยู่
📝 Enjoy ส่วนตัวชอบนะ ถือไปต่อให้ติดดอยก็ยังกินได้นอนหลับ
1. ธุรกิจไม่น่าเจ๊ง
2. ใช้เงินลงทุนสูง รายเล็กเข้ามาลำบาก คู่แข่งน้อย แต่ก็สองด้านเพราะคู่แข่งก็มีแต่รายใหญ่ๆ
3. มีการขยายไปซื้อธุรกิจต่างประเทศ ลุงสนับสนุนให้ไทยเราไปโตในเวทีสากล เพื่อให้เราแข่งขันกับเขาได้
4. ธุรกิจที่ต่างประเทศ คือการเอาเงินกลับเข้าประเทศ การร่ำรวยต้องมีการเทียบ นั่นคือถ้ารวยกว่าคือมีรายได้มากกว่า ถ้าเราสามารถเอาเงินเข้าประเทศได้คือเราก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น ข้อแม้คือถ้าได้กำไรนะ
กังวลเรื่องเดียว การเมืองอย่าไปวุ่นวายมากไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา