19 มิ.ย. 2022 เวลา 13:17 • ประวัติศาสตร์
สุลต่านผู้กลัวคาเฟ่
ในปี ค.ศ.1633 สุลต่าน มูราด ที่ 4 ได้แบนการดื่มกาแฟในที่สาธารณะ และผู้ใดก็ตามที่แหกกฏจะโดนโทษประหาร มูราด มักจะปลอมตัวออกเตร็ดเตร่ไปตามเมืองเพื่อค้นหาผู้ที่ดื่มกาแฟ เมื่อเขาเห็นใครก็ตามที่ดื่มกาแฟเขาจะตัดหัวคนพวกนั้นในทันที
คาเฟ่ ออตโตมัน source:https://www.atlasobscura.com/
เหตุผลหลักของการแบนกาแฟก็คือ มูราดเชื่อว่า คาเฟ่เป็นสถานที่ๆไม่มีข้อกำหนดในการเข้า กาแฟราคาถูก จึงทำให้ผู้คนมารวมตัวพูดคุยเรื่องต่างๆ และสุมหัววางแผนก่อกบฏได้ เพราะคาเฟ่คือสถานที่ๆคนทุกชาติ ทุกศาสนา มารวมตัวเพื่อพบปะพูดคุยกัน เพราะในอาณาจักรออตโตมันนั้นแทบจะไม่มีพื้นที่ให้กับประชาชนถกเถียงเกี่ยวกับเรื่องต่างๆในชีวิต
สุลต่าน มูราด ที่4 source:tr.wikipedia.org
มูราดเองมีความแค้นส่วนตัวเกี่ยวกับคาเฟ่ เพราะพี่ชายของเขา ออสมาน ที่ 3 นั้นถูกก่อกบฏและสังหารอย่างโหดร้ายโดย เยนิเซรี่ กองกำลังทหารที่เริ่มมีอำนาจในอาณาจักร และในปีต่อมา เยนิเซรี่ก็ได้กบฏต่อลุงของมูราด และแต่งตั้งมูราดขึ้นมาเป็นสุลต่านในขณะที่เขายังเป็นเด็ก
ออสมาน ที่2 ถูกสังหารเมื่ออายุ 18 ปี source:tr.wikipedia.org
มูราด ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความกลัวว่าวันหนึ่งเยนิเซรี่จะก่อกบฏต่อเขาและเขาจะถูกกำจัด และต้องทนทุกข์ต่อการสูญเสียคนรัก โดยครั้งหนึ่ง เยนิเซรี่ได้แขวนคอคนสนิทของมูราด ทำให้เขาเศร้าเสียใจและโกรธแค้นเป็นอย่างมาก
มูราด รู้ดีว่าเหล่า เยนิเซรี่ประจำการ หรือ เยนิเซรี่ปลดประจำการ มักจะรวมตัวกันที่คาเฟ่ต่างๆและวางแผนก่อกบฏ คาเฟ่บางที่ถึงกับแขวนสัญลักษณ์ของเยนิเซรี่เอาไว้
คาเฟ่ในอิสตันบูล ปี ค.ศ.1905 source:https://www.atlasobscura.com/
แต่ถึงอย่างไร มูราด ไม่ได้แบนการขายกาแฟ หรือ การดื่มกาแฟ เพียงแต่ห้ามดื่มในคาเฟ่หรือรวมตัวกัน เพราะ มูราดเองก็ดื่มกาแฟ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา