11 มิ.ย. 2022 เวลา 12:18 • ประวัติศาสตร์
ยุคทิวลิป
ยุคทิวลิป (Lale Devri) เป็นยุคที่สงบสุขยุคหนึ่งของออตโตมัน กินเวลาระหว่าง ค.ศ.1718-1730 หลังจากที่ออตโตมันพ่ายแพ้ให้กับรัสเซีย และทำสนธิสัญญา Passarowitz ออตโตมันเริ่มส่งคณะทูตไปเผยแพร่วัฒนธรรมกับยุโรป ทำให้ยุโรปเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมออตโตมันมากขึ้น ลายพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ลายอูฐ ลายต้นปาล์มได้ถูกนำมาใช้ตกแต่ง กำแพง หรือ เฟอร์นิเจอร์
ดอกทิวลิปในสวนหน้ามัสยิด สุลต่านอาห์เหม็ด source:dreamstime.com
ดอกทิวลิปมีความผูกพันธ์กับออตโตมันมาอย่างยาวนาน สุลต่านของออตโตมันล้วนให้ความสนใจกับดอกทิวลิป สุลต่านเมห์เหม็ดผู้พิชิตก็ได้กล่าวถึงดอกทิวลิปในกลอนที่พระองค์เชียน และเมื่อพิชิตคอนแสตนติโนเปิลได้ พระองค์ก็สั่งให้มีการสร้างสวนดอกไม้อีกด้วย
กระเบื้องลายทิวลิปในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติโปแลนด์ source:dailysabah.com
ในยุคทิวลิป ผู้คนต่างบ้าคลั่งดอกทิวลิปเป็นอย่างมากตั้งแต่ชนชั้นสูงยันชนชั้นรากหญ้า ผู้คนมากมายพร้อมที่จะจ่ายไม่อั้นเพื่อให้ได้ครอบครองเมล็ดทิวลิป วัฒนธรรมออตโตมันเดินทางมาถึงจุดสูงสุดในยุคนี้ ด้าน ศิลปะ วรรณกรรม วิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรม ได้มีการพัฒนาอย่างมาก มีการเปิดโรงงานกระดาษ โรงงานพรม เปิดโรงเรียนวิศวกรรม โรงพิมพ์ถูกใช้มากขึ้นเพื่อพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับศาสนา
สุลต่าน อาห์เหม็ดที่3 นั่งบนบัลลังก์ลายทิวลิป source:dailysabah.com
ดอกทิวลิปได้รับความนิยมอย่างยิ่งในยุโรป โดยนักการทูตของออตเตรีย-ฮังการี นามว่า Ogier Ghislain de Busbecq ได้ถูกส่งมาทำหน้าที่ในออตโตมันใน ศตวรรษที่16 ได้นำดอกทิวลิปกลับไปออสเตีรย-ฮังการี และทำการเริ่มปลูกในอาณาจักร
Ogier Ghislain de Busbecq ผู้นำทิวลิปกลับไปยุโรป
Carlos Clusius ชาวสวนของอาณาจักรออสเตรีย-ฮังการี ได้นำทิวลิปไปเนเธอร์แลนด์ หลังจากนั้นเป็นต้นมาชาวเนเธอร์แลนด์จึงเริ่มตกแต่งบ้านและสวนด้วยดอกทิวลิป ความนิยมทิวลิปเพิ่มขึ้นในเนเธอร์แลนด์เป็นอย่างมาก ในปี ค.ศ.1629 มีการซื้อขายดอกทิวลิปที่มีราคาเท่ากับแมนชั่นในอัมสเตอร์ดัม จนมีการเก็งกำไรดอกทิวลิปเกิดขึ้นในเนเธอร์แลนด์
แก้วชาทรงทิวลิปของตุรเคีย source:aa.com.tr
ดอกทิวลิปที่เราเห็นทุกวันนี้จึงสามารถพูดได้ว่ามีที่มาจากออตโตมัน หรือ ตุรเคีย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา