6 มิ.ย. 2022 เวลา 15:18 • กีฬา
มวยปล้ำน้ำมัน
มวยปล้ำถือได้ว่าเป็นกีฬาที่เก่าแก่และเป็นกีฬาประจำชาติของชาวเติร์ก และชนเผ่าเร่ร่อนในเอเชียกลาง เพราะมวยปล้ำนั้นเป็นกีฬาที่เสริมสร้างความความแข็งแกร่งให้กับร่างกายได้ดีอย่างยิ่ง ทำให้เหล่านักรบชาวเติร์กและชาวเอเชียกลางนิยมฝึกฝนมวยปล้ำเพื่อความแข็งแกร่งให้กับร่างกายตัวเองเสมอ ไม่ว่าจะเป็นยามสงบหรือยามสงคราม ชาวเติร์กนิยมเล่นมวยปล้ำเป็นอย่างยิ่ง
มวยปล้ำน้ำมัน source:haberturk.com
ในช่วงศตวรรษที่ 14 ตำนานมวยปล้ำน้ำมันได้เกิดขึ้นเมื่อ สุลต่าน ออร์ฮาน กาซี(Sultan Orhan Gazi) ได้ทำสงครามกับ เทรซ(Thrace)ซึ่งคือโรมันตะวันออก เมื่อกองทัพออตโตมันได้ตั้งแคมป์กัน ณ เอดิร์เน(Edirne) พวกเขาจึงจัดแข่งขันมวยปล้ำกันเพื่อความสนุก การแข่งขันจึงเริ่มต้น แต่มีนักมวยปล้ำอยู่สองคนที่ยังหาผู้ชนะไม่ได้ ทั้งสองปล้ำกันตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำจนหมดแรงและเสียชีวิตด้วยกันทั้งคู่
สุลต่าน ออร์ฮาน กาซี source:tr.wikipedia.org
เพื่อนของพวกเขาจึงฝังพวกเขาไว้ใต้ต้นมะเดื่อ และไม่กี่ปีหลังจากนั้นพวกเขาก็กลับมาเยี่ยมหลุมศพและพบว่ามีน้ำพลุผุดออกมาหลายบ่อ ณ บริเวณหลุมศพ พวกเขาจึงตั้งชื่อสถานที่นี้ว่า ครึกพินาร์(Kırkpinar)ที่แปลว่าน้ำพุสี่สิบบ่อ หลังจากนั้นเป็นต้นมา ณ เมืองเอดิร์เน ได้มีการจัดเทศการมวยปล้ำน้ำมันครึกพินาร์ประจำปีอยู่เสมอ
เทศการมวยปล้ำครึกพินาร์ เมืองเอร์ดิเน source:tripadvisor.com.tr
สนามแข่งมวยปล้ำจะเป็นสนามหญ้ากว้าง นักมวยปล้ำจะสวมกางเกงหนังที่ทำมาจากหนักควาย หรือ หนังวัว มีชื่อว่า คิสเปท(kispet) มีน้ำหนักถึง 13กิโลกรัม และราดน้ำมันมะกอกให้ทั่วตัวจากนั้นจึงเริ่มแข่งขัน นำมวยปล้ำจะทำการสอดมือเข้าไปในกางเกงของอีกฝ่ายเพื่อคุมจังหวะและหาโอกาสในการจู่โจมหรือจับทุ่ม ผู้ที่สามารถทำให้คู่ต่อสู้หงายท้องขึ้นฟ้าได้เป็นผู้ชนะ
สามารถล้วงเข้าไปในกางเกงคู่ต่อสู้ได้ แต่ห้ามดึงอวัยวะเพศ source:.canakkalekalem.com
แรกเริ่มนั้น น้ำมันถูกใช้เพื่อให้นักมวยปล้ำทั้งสองได้ใช้เทคนิคความสามารถของตนโดยไม่เกี่ยงที่น้ำหนัก เพราะน้ำมันทำให้ผิวหนังลื่น จับตัวได้ยาก ผู้ที่ล้มคู่ต่อสู้ได้นั้นต้องมีความชำนวญอย่างยิ่ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา