21 พ.ค. 2022 เวลา 07:22 • ข่าวรอบโลก
เจ้าฟ้าไทยในออตโตมัน
ไทยกับตุรกีได้มีการค้าขายกันมาตั้งแต่สมัย อยุทธยา ตามบันทึกของออตโตมันนั้น สยามได้ทำการค้าขายกับออตโตมันตั้งแต่ราชวงศ์ปราสาททองในรัชกาลของ พระนารายณ์มหาราช แต่ไม่มีการเยือนทางการทูตอย่างเป็นทางการจนกระทั่งปี ค.ศ.1891
ในปี ค.ศ.1891พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้แต่ตั้งสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทำหน้าที่คณะทูตเจริญสัมพันธ์ทไมตรีกับเหล่าประเทศยุโรป โดยหลังจากการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการแล้ว กรมพระยาดำรงราชานุภาพมีแผนที่จะเดินทางไปยังกรีกเป็นประเทศต่อไป
สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ(เสื้อขาว) source:osmanliistanbulu.org
และเส้นทางที่เหมาะที่สุดและสั้นที่สุดคือการผ่านตุรกี ประกอบกับที่สยามและตุรกีขณะนั้นยังไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ กรมพระยาดำรงราชานุภาพจึงส่งจดหมาย ไปยังรัฐบาลตุรกีผ่านทางสถานทูตไทยในเบอร์ลิน เกี่ยวกับการเยี่ยมเยือนอย่างเป็นทางการของสมาชิกราชวงศ์ไทย เมื่อสุลต่านอับดุลฮามิด รู้เข้าก็ยินดีต้อนรับเจ้าชายจากเมืองไทยเป็นอย่างยิ่ง
กรมพระยาดำรงราชานุภาพจึงเดินทางไปยังตุรกี ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.1891 พร้อมคณะ เหล่าขุนนางและราชการ,ทหาร,และสุลต่านอับดุลฮามิดได้มารอทำการต้อนรับตั้งแต่เช้าตรู่ เมื่อมาถึง สุลต่านอับดุลฮามิดได้ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี โดยพากรมพระยาดำรงราชานุภาพไป อยาโซเฟีย,พระราชวังโดลมาบาห์เช,พระราชวังยึลดึซ, และกรมพระยาดำรงราชานุภาพก็ได้จดบันทึกเกี่ยวกับ สถาปัตยกรรม อาหาร และวัฒนธรรมต่างๆในอาณาจักรออตโตมัน
คณะทูตจากไทย ถ่ายรูปกับเหล่าข้าราชการตุรกี source:osmanliistanbulu.org
การเยือนครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติอย่างเป็นทางการ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา