15 พ.ค. 2022 เวลา 10:56 • ประวัติศาสตร์
ยิวในอาณาจักรออตโตมัน 2
การมาถึงของชาวเติร์กทำให้ชาวยิวได้มีอิสระในการใช้ชีวิตมากขึ้น หลังจากที่ชาวยิวถูกกดขี่โดยชาวคริสต์ เมือง บูรซา(Bursa) เป็นเมืองที่มีชาวยิวอาศัยอยู่เมืองแรกที่ถูกยึดครองโดยออตโตมัน ในปี ค.ศ.1324 โดยชาวยิวต้อนรับผู้ปลดปล่อยพวกเขาเป็นอย่างดี และออตโตมันเองก็เชิญให้ชาวยิวกลับเข้ามาอาศัยในเมืองเป็นการตอบแทน และให้อิสระในการใช้ชีวิตแก่ชาวยิว
ชาวยิวในออตโตมัน source:dailysabah.com
ที่ บูรซา นั้น ชาวยิวช่วยชาวเติร์กจัดการกับชาวกรีกผู้กดขี่พวกเขา และออตโตมันเองได้ให้สิทธิพิเศษแก่ชาวยิวเป็นการตอบแทน เช่นการเว้นภาษี การสัมปทานทางเศรษฐกิจ หรือ แม้กระทั่งบ้านฟรี ใน รัชสมัยของสุลต่านสุไลมาน ได้มีการเปิดกว้างให้กับชาวยิวเป็นอย่างยิ่ง เมื่อคนสนิท นักวิชาการ และหมอของสุลต่านเป็นชาวยิว
เมห์เหม็ด เอมิน ปาชา หรือ ไอซาค เอดูอาร์ด ชนิทเซอร์ หมอชาวยิว source:istockphoto.com
เมื่อ สเปน ได้มีการขับไล่ชาวยิวออกจากอาณาจักร ชาวยิวที่มั่งคั่งได้หอบทรัพย์สินอพยพไปยังออตโตมัน ทำให้ประชากรยิวในออตโตมันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของอาณาจักร ในขณะที่ชาวเติร์กจะมีหน้าที่ที่ต้องทำใน กองทัพ,มัสยิด และพวกเขาไม่ค้าขาย ไม่เปิดธนาคาร ไม่ทำธุรกิจแลกเปลี่ยนเงิน ไม่ทำงานช่าง
ชาวยิวจึงเข้ามาทำหน้าในสิ่งเหล่านี้ที่ชาวเติร์กไม่ทำ และได้กลายเป็นชนชั้นใหม่ในสังคมที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และเป็นชนชั้นที่มีประสิทธิผลมากที่สุดในสังคม ทำให้ชาวเติร์กนั้นให้ความเคารพและความไว้วางใจต่อชาวยิว
เมื่อออตโตมันได้เข้าสู่ยุคทอง ชาวยิวเองก็ได้เข้าสู่ยุคทองเช่นกัน ชาวยิวได้กลายเป็น หมอ,เจ้าหน้าที่ภาษีอากร,พ่อข้า,นักการเงิน ของอาณาจักร ด้วยความรู้ทางภาษายุโรปของชาวยิว ทำให้พวกเขาได้กลายมาเป็น ล่าม,ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศ บวกกับเส้นสายทางเศรษฐกิจที่มีทำให้ชาวยิวกลายมาเป็นผู้ผูกขาดในสินค้าบางอย่าง เช่น กระเบื้อง,ผลิตเสื้อผ้า
ชาวยิวยังนำการแพทย์จากยุโรปมาเสนอให้ออตโตมันรู้จักอีกด้วย และหมอชาวยิวจากอิตาลีได้กลายมาเป็นแพทย์ประจำตัวของ สุลต่านเมห์เหม็ดผู้พิชิต และมีสหายสนิทที่เป็นชาวยิวอีกหลายคน
ชาวยิวจึงเป็นเหมือนฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และ สังคม ของออตโตมัน
source:THE RISE, DECLINE AND ATTEMPTED REGENERATION OF THE JEWS OF THE OTTOMAN EMPIRE pp.59-69 Lucien Gubbay

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา