14 พ.ค. 2022 เวลา 09:48 • ประวัติศาสตร์
ชาวยิวในออตโตมัน
เนื่องด้วยความเป็นปฏิปักษ์ระหว่างคริสต์เตียนและยิว ทำให้สเปนออก กฤษฏีกา อัลฮัมบรา(Alhambra) ในปี ค.ศ.1492 เป็นกฤษฏีกาว่าด้วยการกำจัดอิทธิพลของชาวยิวในสเปน โดยบังคับให้ชาวยิวเปลี่ยนศาสนาเป็นคริสต์เตียน หากไม่เปลี่ยนศาสนาก็ต้องถูกขับไล่ออกจากสเปน โดยมีชาวยิวจำนวนนับหมื่นได้โยกย้ายถิ่นฐานไปยัง ออตโตมัน ซึ่งในขณะนั้นเป็นที่เดียวที่อ้าแขนเปิดรับชาวยิว
เฟอร์ดินานด์ที่ 2 แห่ง อรากอน และ อิซาเบลลา แห่ง คาสติล ผู้ขับไล่ชาวยิวออกจากอาณาจักร เบยาซิดถึงกับกล่าวว่า ''ช่างเป็นเรื่องโง่เขลาที่เจ้ามอบความมั่งคั่งให้กับอาณาจักรของข้าด้วยประชากรที่มีคุณภาพ'' source:learnodo-newtonic.com
สุลต่านเบยาซิดที่ 2 ได้ประกาศยินดีต้อนรับชาวยิว อนุญาตให้มีการตั้งถิ่นฐานและให้สถานะพลเมืองออตโตมันแก่ชาวยิว พร้อมทั้งยังส่งเรือไปช่วยอพยพชาวยิงถึงสเปนอีกด้วย ข่าวของการต้อนรับชาวยิวของออตโตมันได้แพร่กระจายไปทั่วชุมชนยิว ทำให้ชาวยิวจาก ฮังการี มัลดาเวีย ไครเมีย และบางส่วนในเอเชียอพยพเข้ามาอีก ทำให้ชุมชนชาวยิวในออตโตมัน เป็นชุมชนยาวยิวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในศตวรรษที่16
เบยาซิดที่ 2 source:dailysabah.com
ชาวยิวที่อพยพมาได้วัฒนธรรม แนวคิดยุโรปติดตัวมาด้วย โดยพวกเขาได้จัดตั้งโรงพิมพ์ของพวกเขาเอง แต่ไม่ได้มีการพิมพ์หนังสือเป็นภาษาตุรกี หรือ อาหรับ และชาวยิวได้นำความรู้เกี่ยวกับยา และการแพทย์เข้ามาด้วย เมื่อเวลาผ่านไปชาวยิวได้เข้ามามีส่วนร่วมในเศรษฐกิจของอาณาจักรอีกด้วย
อิซแซค แฮร์ซอก ประธานาธิบดี อิสราเอล เยี่ยมเยือนชุมชนยิวในตุรกี ณ สุเหล่า นาวา ชาลอม อิสตันบูล  source:dailysabah.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา