7 พ.ค. 2022 เวลา 04:06 • ประวัติศาสตร์
ยักษ์ชนยักษ์
เนื่องจากได้มีกบฏหลบหนีการจับกุมของติมูร์เข้าไปยังดินแดนของออตโตมัน ติมูร์จึงได้ร้องขอให้ เบยาซิด ส่งตัวนักโทษให้ หรือ ประหารเสีย โดยขู่ว่าจะทำสงครามหากสุลต่านไม่ทำตามข้อเรียกร้อง ซึ่งเบยาซิดเย้ยหยั่นต่อคำขอและคำขู่ของติมูร์ และทั้งสองจึงได้เขียนจดหมายทำสงครามน้ำลายกันเป็นระยะ ซึ่งบางจดหมายของเบยาซิดทำให้ติมูร์ถึงกับช๊อกเพราะเบยาซิดกล่าวถึงภรรยาของติมูร์ว่า ‘‘มึงต้องมาเจอกับกู ถ้ามึงไม่มาละก็ กูขอให้เมียมึงต้องหย่า 3 ครั้ง!!!!’’ โดยติมูร์ได้เพียงตอบกลับไปว่า ‘‘มึงมันบ้า ’’
ติมูร์ source:biplatform.com
ติมูร์รู้ดีว่าสงครามไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เนื่องจากเบยาซิดเองมีความห้าวเป้งไม่กลัวใครเป็นอย่างมาก เขาจึงกรีธาทัพเข้าสู่อาณาจักรออตโตมัน และได้ส่งไส้ศึกไปทำสัญญาพันธมิตรโดยใช้เชื้อชาติเป็นจุดร่วม เนื่องจากติมูร์และตาตาร์เองมีเชื้อสายไกล้เคียงกัน และติมูร์ได้ตั้งกำลังไว้ที่ ซิวาส(Sivas)
เบยาซิดจึงยกกำลังไปยัง ทูคัท(Tuqat) เมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของ ซิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าทึบซึ่งได้เปรียบต่อกองกำลังของติมูร์ที่เป็นกองกำลังทหารม้า ซึ่งเหมาะกับที่โล่ง แต่ติมูร์นั้นมากประสบการณ์และเหลี่ยมจัดมากกว่าที่เบยาซิดคิดไว้ ติมูร์จึงมุ่งหน้าไปทางอื่น
เบยาซิด source:tarihenotdus.com
กองทัพของติมูรเป็นทหารม้าเสียส่วนใหญ่ จึงทำให้มีความเร็วและความคล่องตัวสูง ติมูร์จึงเคลื่อนทัพลงทางใต้ซึ่งไม่มีกองกำลังเบยาซิดป้องกัน และกองกำลังของเบยาซิดที่เป็นกองกำลังทหารราบเสียเป็นส่วนใหญ่ไม่สามารถตามกองกำลังของติมูร์ทัน กองกำลังติมูร์ได้ปล้นสะดมหมู่บ้านและพืชผลต่างๆเพื่อตัดกำลัง กองกำลังเบยาซิดจึงเหนื่อยล้าในการไล่จับกองกำลังติมูร์
เมื่อรู้ว่าเขานำหน้ากองกำลังศัตรูหลายก้าว ติมูร์จึงเข้าบุกล้อมอังการาอย่างสบายใจ และตัดทางน้ำที่ไหลไปยังอังการาเพื่อทำให้เมืองขาดน้ำ เมื่อเบยาซิดรู้ว่าติมูร์ถึงอังการาแล้ว จึงรีบเดินทัพไปในทันที แต่ว่ากองทัพของเขานั้นตามหลังติมูร์เป็นวัน จึงทำให้ติมูร์ได้ล้อมอังการาไว้หมดแล้ว และเมื่อเบยาซิดมาถึงกองกำลังของเขาขาดน้ำดื่มบวกกับอากาศที่ร้อน ทำให้กองทัพของเขาอ่อนเปลี้ย
ในที่สุดทั้งสองกองทัพจึงได้เผชิญหน้ากัน
โดยแต่ละฝั่งมีกำลังมากถึงฝั่งละ 200.000นาย และแนวรบมีความยาวถึง 18 กิโลเมตร และสงครามได้เริ่มขึ้น ในตอนแรกนั้นทั้งสองกองทัพดูสูสีกัน แต่ในที่สุดหายนะของออตโตมันก็มาถึง เมื่อกองกำลังตาตาร์ของออตโตมันเปลี่ยนฝั่งเข้าโจมตีเบยาซิดเพื่อที่จะเข้าร่วมกับติมูร์ เมื่อสถาณการณ์เริ่มไม่ดี สเตฟาน ลาซาร์โลวิช(Stephen Lazarovic) น้องเขยเบยาซิดได้ร้องขอให้เบยาซิดรีบถอยทัพเมื่อยังถอยได้ แต่เบยาซิดปฏิเสธ สุลต่านและกองกำลังเยนิเซรี่ของเขาไม่สามารถยอมจำนนได้
สมรภูมิ อังการา source:dailysabah.com
เบยาซิดและกองกำลังเยนิเซรี่ของเขาสู้กับศัตรูอย่างดุเดือดจนกระทั่งกองกำลังเริ่มร่อยหรอเหลือเพียง 300 นาย เบยาซิดจึงทำการหนี แต่ถูกกองกำลังตาตาร์จับกุมไว้ได้ หลังจากสงคราม อังการาถูกยึด และเมืองหลวงออตโตมันถูกทำลายเสียสิ้นซาก และติมูร์ได้เข้ายึดอนาโตเลียทั้งหมด สุลต่านเบยาซิดถูกคุมขังและเสียชีวิตจากโรคลมชัก
เมื่อหลานและผู้สืบทอดอำนาจที่ติมูร์รักอย่างเจ้าชายโมฮัมเหม็ดเสียชีวิต ทำให้ติมูร์เศร้าโศกเป็นอย่างมาก เขาจึงถอนทัพกลับ ซามาร์คาน และเตรียมทำสงครามกับจีนต่อไป
ติมูร์ กับนักโทษของเขา เบยาซิด source:aa.com.tr

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา