12 พ.ค. 2022 เวลา 11:14 • ประวัติศาสตร์
ตัวโหดอุซเบค
ติมูร์ เป็นชนเผ่า บาร์ลาซ(Barlas) ชนเผ่าย่อยของมองโกลที่ช่วย ชากะตาย ลูกของเจงกิส ข่าน ทำสงครามในภูมิภาคนี้และตั้งรกรากใน ทรานซอกซาเนีย(Transoxania) เขาเกิดในปี ค.ศ.1336 ที่ ซามาร์คานด์(Samarkand) ในอุซเบกิสถานปัจจุบัน ชื่อของเขามีความหมายว่า ‘’เหล็ก’’ ในภาษาชากะตาย(Chagatai)
ติมูร์ source:bbc.com
เมื่อตอนหนุ่ม เขาได้รับบาดเจ็บจากสงครามจึงทำให้เขาเดินกะเผลกเพราะขาขวาของเขาได้รับบาดเจ็บและมือข้างขวาของเขาก็นิ้วขาดไปสองนิ้ว จนศัตรูของของต่างขนานนามเขาว่า ติมูร์ คนง่อย
ด้วยร่างกายที่ไม่แข็งแรงทำให้เขาไม่โดดเด่นในการขี่ม้ายิงธนู และการต่อสู้ตัวต่อตัว ซึ่งในขณะนั้นถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเป็นนักรบที่ดี แต่สิ่งที่เขามีคือ ความเป็นผู้นำ และความฉลาด แรงบันดาลใจของเขาคือ เจงกิส ข่าน ผู้ยิ่งใหญ่ เขาต้องการที่จะชุบชีวิตอาณาจักรมองโกลอันยิ่งใหญ่กลับคืนมาอีกครั้ง
อาณาจักรของติมูร์ source:devianart.com
ติมูร์ ได้ฝากตัวรับใช้ ทูลุค เตมูร(Tughluq Temür) ผู้ที่เป็นของทรานซอกซาเนีย ในขณะนั้น และในปี ค.ศ.1361 ทูลุค ได้แต่งตั้งลูกของเขา อิเลียส โคจา(Ilyas Khoja) เป็นผู้ปกครอง ทรานซอกซาเนีย และแต่งตั้ง ติมูร์เป็นรัฐมนตรี
และติมูร์เองก็แอบร่วมมือกับหลานของ คาซกาน(Kazgan) ผู้ซึ่งเป็นศัตรูของทรานซอกซาเนีย มีนามว่า อะเมียร์ ฮุซเซน(Amir Hussein) และติมูร์ได้แต่งงานกับน้องสาวของ อะเมียร์ ฮุซเซน ในที่สุดพวกเขาถูกจับได้ว่าช่วยเหลือกันและถูกขับไล่ออกจากอาณาจักร
ซามาร์คานด์ source:origin.osu.edu
หลังจากถูกขับไล่ ติมูร์กับฮุซเซน ร่วมมือกันเอาชนะ อิเลียส โคจา และเข้าควบคุม ทรานซอกซานเนีย หลังจากภรรยาของติมูร์เสียชีวิต เขาจึงถือโอกาสฆ่า ฮุซเซน พี่เขยของเขา และอ้างสิทธิ์เป็นผู้ปกครองทรานซอกซานเนียแต่เพียงผู้เดียว เนื่องจากพ่อของเขาไม่ได้สืบทอดเชื้อสายมองโกล เขาจึงปกครองในฐานะ อะเมียร์(Amir) แปลว่า ‘‘เจ้าชาย’’ ในภาษาอาหรับ ไม่ใช่ ข่าน
นักโบราณคดีโซเวียตกับโครงกระดูกที่คาดว่าเป็น ติมูร์ source:in.pinterest.com
เขาได้ปกครอง อาณาจักรควาเรส และช่วยเหลือ ทอคทามิช(Tokhtamysh) ข่านแห่งไครเมียในการยึดครองรัสเซีย หลังจากนั้นเขาได้ชัยชนะเหนือเปอร์เซีย อิรัก อาเซอร์ไบจาน อาร์เมเนีย เมโสโปเตเมีย และจอร์เจีย เขาจัดการทอคทามิชเมื่อทอคทามิชได้บุกอาเซอร์ไบจาน และต้อนเขาเข้าไปยังรัสเซีย และจัดการเขาที่นี่น
ทอคทามิช source:en.wikipedia.org
ในขณะเดียวกันเองเกิดกบฏทั่วเปอร์เซีย ทำให้ติมูร์ต้องกลับมาเปอร์เซียและจัดการกับกบฏด้วยความโหดเหี้ยม เมืองทั้งเมืองถูกทำลาย มีการสังหารหมู่เกิดขึ้นทั่วเมือง มีการสร้างพีระมิดจากหัวกะโหลกขึ้น
ผลงานศิลปะ พีรมิดกะโหลก สร้างโดย ติมูร์ source:historycollection.com
ติมูร์ได้บุกปล้นสะดมอินเดีย สังหารผู้คน เผาเมืองจนวอดวายจนใช้เวลาหลายทศวรรษในการรื้อฟื้น และนำหินอ่อนกลับไปสร้างมัสยิดในซามาร์คานด์ ศึกใหญ่ครั้งสุดท้ายคือศึกระหว่างติมูร์และเบยาซิดแห่งออตโตมันเกี่ยวกับความขัดแย้งด้านดินแดนและการส่งตัวนักโทษ โดยติมูร์เอาชนะเบยาซิดและจับเขาเป็นนักโทษ
เบยาซิดในขณะเป็นนักโทษของติมูร์  source:www.1st-art-gallery.com
หลังจากนั้นเขาจึงเดินทัพกลับซามาร์คานด์เพื่อเตรียมทำสงครามกับจีน และเขาเสียชีวิตระหว่างทางที่ ชิมเคนท์(Chimkent) คาซัคสถาน ในปี ค.ศ.1405

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา