21 มิ.ย. 2022 เวลา 17:27 • ประวัติศาสตร์
พีระมิดหัวกะโหลก ความโหดของติมูร์
อิสฟาฮานนั้นเป็นเมืองเปอร์เซียที่มีความเจริญรุ่งเรือง และหลากหลายด้านวัฒนธรรม ด้วยเสรีภาพทางศาสนาและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ทำให้ ศิลปะ การแพทย์ ดนตรี ปรัชญา และสถาปัตยกรรมมีความก้าวหน้าอย่างมาก
พีระมิดหัวกะโหลก source:historycollection.com
สิ่งที่ขาดหายไปคือ กองทัพที่แข็งแกร่งเพื่อป้องกันเมืองอันงดงามเมืองนี้ กล่าวกันว่า เมื่อชาวเมืองรับรู้ว่ากองทัพอันน่าสะพรึ่งกลัวของติมูร์ได้ย่างกลายเข้ามา พวกเขาก็ยอมแพ้ไม่ขัดขืนแต่อย่างใด
ในตอนนั้น ติมูร์เองก็ได้หยุดกองทัพของเขาไม่ให้สังหารชาวเมือง มีการเก็บเงินส่วยจากชาวเมืองและการปล้นสะดมเล็กน้อย กองทัพของติมูร์ได้ตั้งแคมป์พักแรมกันข้างนอกกำแพงเมืองเพื่อวางแผนในการทำสงคราม และจัดจ่ายทรัพย์สินจากการปล้นสะดม
แต่ชาวเมืองบางกลุ่มที่ไม่พอใจ และโกรธแค้น ได้ทำการสังหารทหารของติมูร์ที่เฝ้ายามอยู่ในเมือง ในตอนแรกนั้นพวกเขายินดีปรีดาที่ได้สังหารทหารเหล่านั้นสำเร็จ แต่ไม่นานความโหดร้าย ป่าเถื่อน ก็ได้ปรากฏขึ้นเมื่อ ติมูร์ได้รับรู้ถึงการกระทำของชาวเมืองเข้า ติมูร์จึงปลดปล่อยความโกรธของเขาไปกับชาวเมือง
ติมูร์ได้สั่งให้ทหารสังหาร เด็ก ผ้หญิง ผู้ชาย ทุกคนที่อยู่ในเมือง และทหารทุกคนต้องตัดหัวให้ตามโควต้าที่ได้มา หากไม่ถึงโควต้า หัวของทหารเองจะหลุดจากบ่า
มีจำนวนพีระมิดหัวกะโหลกถึง 28 กอง แต่ละกองมีหัวกะโหลกราว1500 หัว ชาวเมืองราวๆ 70.000-100.000 คนได้ถูกสังหาร
source:quora.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา