24 มิ.ย. 2022 เวลา 07:06 • ประวัติศาสตร์
ฆ่าล้างบางที่เดลี
ติมูร์ มีความตั้งใจที่จะบุกอินเดียเพราะในขณะนั้นอินเดียเกิดตกอยู่ภายใต้ความวุ่นวายจากสงครามไม่สงบภายใน เขาเขียนจดหมายถึงสุลต่านอินเดียว่าจะยอมจำนน และส่งบรรณาการมาดีๆ หรือจะเตรียมทำสงคราม และสุลต่านเลือกทำสงคราม
source:quora.com
ติมูร์นำทัพเขายึดเมือง จับตัวเชลยศึก 100.000 ชีวิต และต่อสู้กับกองกำลังของ สุลต่าน นาซิรุ ดิน มาห์มุด ที่อ่อนแอจากสงครามกลางเมือง
ปกติแล้ว ติมูร์ จะไว้ชีวิตชาวเมืองหากพวกเขาไม่ต่อต้าน แต่ด้วยจำนวนเชลยศึกที่มีมากถึง 100.000 ชีวิต ทำให้ ติมูร์เกรงว่าในขณะที่เขากำลังทำศึกกับสุลต่านนั้นเชลยอาจจะก่อความวุ่นวายได้ เขาจึงสั่งสังหารเชลยทั้ง 100.000 ชีวิตอย่างเลือดเย็น ตามบันทึกของเขาได้กล่าวไว้ว่า
source:https://www.quora.com/Why-did-Timur-come-to-India
‘‘ข้าขอประกาศให้ทั่วทั้งแคมป์รู้ว่า ใครก็ตามคุมตัวเชลยนอกรีตอยู่ จำเป็นต้องฆ่าพวกมันเสีย และใครก็ตามที่ละเลยคำสั่งของข้า มันผู้นั้นจะต้องถูกสังหาร’’ เหล่าทหารต่างพากันฆ่าเชลยทั้งหมดทิ้ง เชลยทั้ง 100.000 ชีวิตถูกฆ่าภายในวันเดียว
แม้กระทั้ง เมาลานะ นาซิรุดดิน อุมาร์(Maulana Nasiruddin Umar) ที่ปรึกษา และนักวิชาการ ผู้ที่ไม่เคยแม้กระทั้งฆ่านกกระจอกซักตัวในชีวิต ตอนนี้ได้สังหารเชลยศึกไปแล้วถึง 15 ราย
ซามาร์คานด์ในยุคที่รุ่งเรืองที่สุด source:quora.comhttps://www.quora.com/Why-did-Timur-come-to-India
กองกำลังที่อ่อนแอของสุลต่านก็มีอาวุธที่น่าเกรงขามคือ ช้างศึก 120เชือกที่เคลือบงาด้วยยาพิษ เมื่อช้างศึกพุ่งชาร์จกองกำลังของติมูร์ เขาตอบโต้ด้วยการส่งกองกำลังอูฐบรรทุกด้วยไม้และจุดไฟเผาท่วมตัว ส่งเข้าไปประทะกับโขลงช้างศึก กองกำลังอูฐทำให้ช้างศึกกลัว และหันกลับไปพุ่งชาร์จกองกำลังสุลต่านทำให้เกิดความโกลาหลขึ้น ติมูร์ไม่รอช้าใช้โอกาสนี้เผด็จศึก
เมื่อเสร็จศึก ติมูร์สร้างมัสยิด และ สถาปัตยกรรมต่างๆ ในซามาร์คานด์ด้วยหินอ่อนที่ยึดเอามาจากอินเดีย
source:https://www.quora.com/Why-did-Timur-come-to-India

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา