25 มิ.ย. 2022 เวลา 06:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Broker (2022) – กล่องทารกหนึ่งใบ กับเหล่ามนุษย์ผู้แตกร้าว
ผ่านพ้นเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ไปไม่นาน กระแสของภาพยนตร์เกาหลีใต้นามว่า Broker จากผู้กำกับ ฯ อย่าง โคเระเอดะ ฮิโรคาซุ ก็โด่งดังน่าค้นหา เพราะนี่ถือเป็นผลงานเรื่องล่าสุด หลังจากเคยคว้ารางวัลปาล์มทองคำจาก Shoplifters เมื่อปี 2018 แต่สำหรับเรื่องนี้ (ที่สร้างประวัติศาสตร์ คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม – ซงคังโฮ) ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะมันว่าด้วยเหล่าผู้คนที่ต่างเกี่ยวข้องกันจากการค้าทารก
Broker เล่าเรื่องราวของ ซังฮยอน เจ้าของร้านซักรีดและอาสาสมัครของโบสถ์ข้างเคียงที่มี “กล่องรับทารก” เอาไว้รับทารกของผู้คนที่ไม่อาจจะเลี้ยงดูต่อได้ โดยมี ดงซู เพื่อนคนสนิททำงานอยู่ ทั้งคู่ร่วมมือกันลักเด็กเพื่อนำไปขายต่อให้กับผู้ปกครองมือเติบที่ไม่สามารถมีบุตรได้
จนกระทั่ง โซยอง คุณแม่วัยสาวเปลี่ยนใจกลับมาเอาลูกน้อยคืน เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับ ตำรวจหญิงสายสืบสองคนอย่าง ซูจิน และ อี กำลังตามรอยหัวขโมยลักเด็กทารกอยู่
แม้จะเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของ โคเระเอดะ มาหลายต่อหลายครั้ง แต่นี่ถือเป็นผลงานแรกของเขาที่ได้รับชมในโรงภาพยนตร์ หนังเปิดเรื่องอย่างเรียบง่าย ด้วยฉากที่โซยองนำทารกไปฝากไว้ในกล่อง ซึ่งในฉากเปิดนี่เอง ที่ทำให้เราได้รู้จักกับตัวละครหลัก ๆ แทบทั้งหมด
หน้าหนังดำเนินราบเรียบไม่หวือหวา ผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ว่าด้วยการค้าเด็กทารกอย่างผิดกฎหมาย แต่ขณะที่เรื่องราวที่ดูดำมืดนี้นั้น มันก็ค่อย ๆ เผยถึงเบื้องหลังของแต่ละตัวละครได้อย่างน่าสนใจ
ส่วนแรกที่ต้องชมเลยก็คือ การเขียนบท ที่ดุลเอาความท้าทายด้านเนื้อหาวิพากษ์สังคม ที่ว่าด้วยกล่องฝากทารก, การมีลูกในวัยที่ไม่พร้อม และการค้ามนุษย์ เข้ามาไว้ด้วยกัน แต่โทนของเรื่องราว ก็ไม่ได้ปล่อยให้เราดำดิ่งและจมไปอยู่กับมุมมืดของสังคม เฉกเช่นที่ตัวละครเหล่านี้อยู่
แต่มันกลับสำรวจภูมิหลังของเหล่าตัวละครที่อยู่ในสภาวการณ์นี้อย่างเลี่ยงไม่ได้ ผ่านการตั้งคำถาม รวมถึงการค่อย ๆ เผยเบื้องหลังที่น่าค้นหาของแต่ละตัวละครที่ดูเทา ๆ เหล่านี้ได้อย่างคมคาย
นอกจากนี้ การกำกับของโคเระเอดะ ก็ทำให้มวลรวมของหนังออกมาอบอุ่นมาก ทั้งที่ตัวละครทั้งหมด อาจจะหาซึ่งศีลธรรมได้ยาก จากเรื่องราวที่ชวนให้เราต้องใช้ตาชั่งแห่งมนุษยธรรมอย่างหนักหน่วง แต่ขณะที่เรื่องราวดำเนินไป การค่อย ๆ เผยปมตัวละคร อีกทั้งยังบีบบังคับให้เหล่าตัวละครต้องมาร่วมหัวจมท้ายและสร้างสัมพันธ์ไปด้วยกัน มันก็กลายเป็นนิยามหนึ่งของ “ความรักแบบครอบครัว” ที่คาดไม่ถึง
ส่วนอื่น ๆ ก็ทำหน้าที่ได้ดี ทั้งการแสดงของเหล่านักแสดง ทั้งซงคังโฮ, คังดงวอน, แบดูนา หรือแม้แต่ อีจีอึน หรือ “IU” ก็ต่างมีช่วงเวลาที่ได้เผยศักยภาพทางการแสดง ผ่านช่วงเวลาที่แตกร้าวและมิติของตัวละครได้ค่อนข้างดี และสร้างรอยยิ้มได้ทุกครั้ง ที่ตัวละครเหล่านี้มีช่วงเวลาที่มีความสุขร่วมกัน
เป็นความรู้สึกที่แปลกตั้งแต่ชื่อหนัง ทำไมถึงต้องตั้งชื่อว่า Broker ซึ่งแปลตรงตัวว่า “นายหน้า” ทั้งที่มันอาจจะหมายถึงพล็อตที่ว่าด้วยการค้าทารกเถื่อน แต่การกำกับและเรื่องราวที่โคเระเอดะนำเสนอ มันทำให้เราเห็นภาพและมุมมองผ่านสายตาของเขาได้มากขึ้น หนังที่ว่าด้วยการมีลูกไม่พร้อม นำมาสู่การสร้างกล่องฝากทารก ที่เป็นได้ทั้งทางแก้ปัญหาและสร้างปัญหา ก่อนขยายไปสู่ขบวนการค้ามนุษย์ที่เป็นศูนย์กลางของเรื่องราว
หากแต่เรื่องราวเหล่านี้ ไม่ได้ขับเน้นไปที่การทลายวงจรที่แสนดำมืด แต่มันพูดถึงมนุษย์เหล่านั้น ที่แม้จะก่ออาชญากรรม แต่ในเบื้องลึกเบื้องหลัง มันก็มีทั้งความเปราะบาง สูญเสีย และแตกสลาย ฉะนั้นเอง Broker ไม่ได้แปลแค่เพียงว่านายหน้า หากแต่มันหมายถึงการลงไปสำรวจเหล่ามนุษย์ที่ “แตกร้าว” จากการถูกทอดทิ้งในวัยเด็ก ในวัยรุ่น หรือแม้แต่ในวัยกลางคนเองก็ตาม
พวกเขาเหล่านี้ ที่อาจจะไม่ได้เกิดมาอย่างเพรียบพร้อม หรือเติบโตแบบพร้อมล้มบนฟูก ต่างขวนขวายเพื่อไปสู่หนทางที่ต้องการ แต่แล้วระหว่างการเดินทางที่พวกเขาได้เติบโตและเรียนรู้ไปพร้อมกัน ก็ได้ค้นพบซึ่งความสุขที่แต่ละฝ่ายต่างเข้าใจซึ่งกันและกัน มันคือความรักแบบครอบครัวที่พวกเขาตามหา และบางที อาจเป็นความรักที่หลาย ๆ คนใฝ่ฝันเสียด้วยซ้ำ
ฉะนั้นเอง ถึงแม้ในแง่มุมมืดของสังคม สิ่งที่โคเระเอดะได้ทำ นั่นคือการเผยให้เห็นแสงสว่างจากมุมเล็ก ๆ ตรงนี้ ว่ามันยังคงมีด้านดีของมนุษย์หลงเหลืออยู่…
สรุปแล้ว Broker คือหนังดราม่าที่แสนอบอุ่น ขณะที่เรื่องราวที่ว่าด้วยการค้ามนุษย์อย่างเด็กทารกจะดูดำมืดและท้าทาย ชวนตั้งคำถามและวิพากษ์สังคมได้อย่างน่าสนใจ มันกลับมอบความหมายและมุมมองของความรักแบบครอบครัวได้อย่างคมคาย ผ่านการสำรวจเหล่าตัวละครเทา ๆ ที่แตกร้าวระทมทุกข์ และแม้จะยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกับศีลธรรมก็ตาม แต่ในมุมมืดที่พวกเขายืนอยู่ ก็ยังคงมีเศษเสี้ยวอันดีงามของความเป็นมนุษย์เหลืออยู่
4 / 5
Broker "브로커" (2022)
Written & Directed by Hirokazu Kore-eda

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา