5 ก.ค. 2022 เวลา 10:24 • สิ่งแวดล้อม
อุปนิสัยของชาวเอเชียกลาง และคอเคซัส
ผมมีเพื่อนเป็นชนชาติจากอาณานิคมโซเวียตเก่าอยู่พอประมาณ มีทั้ง คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน คีร์กีซสถาน อาเซอร์ไบจาน เชเชน หรือเพื่อนชาวรัสเซีย เพื่อนๆผมมีสิ่งที่เหมือนๆกันคือมีความเป็นชาตินิยมสูงมาก มีสังคมแบบชนเผ่า รักพวกพ้อง รู้ศิลปะการต่อสู้ พูดรัสเซีย
คนเอเชียกลางมีความหลากหลายทางเชื้อชาติมาก มีทั้งเกาหลี คาซัค รัสเซีย อุซเบค ทำให้มีการผสมผสานระหว่างเชื้อชาติ หน้าตาบางคนไม่ใช่เอเชียไม่ใช่ฝรั่งแต่เป็นลูกผสม เหมือนบัคคลในภาพนี้คือนักมวยชื่อดังชาวคาซัคสถาน เกเนดี โกลอฟกิน(Genedy Golovkin) ที่มีพ่อเป็นรัสเซีย แม่เป็นเกาหลี source:common.wikipedia.org
คนเอเชียกลาง คอเคซัส หรือ รัสเซีย อาจจะดูเป็นคนที่เย็นชาไร้อารมณ์ขันแต่หากได้รู้จักกับพวกเขาแล้ว พวกเขาก็เป็นคนที่น่ารักและตลกมาก ตอนที่ผมทำความรู้จักกับพวกเขาครั้งแรก พวกเขาดูแข็งทื่อไม่ค่อยคุยหรือตอบกลับเท่าไหร่ แต่พอได้รู้จักกันมากขึ้นพวกเขาเป็นคนที่มีอารมณ์ขัน เคารพผู้อื่น ชอบช่วยเหลือแบ่งปัน
บางคนก็มีหน้าตาเอเชียกลางแบบบุคคลในภาพ นักมวย UFC จากคาซัคสถาน ชาฟคัท รัคโมนอฟ(Shavkat Rakhmonov)
สังคมโดยรวมเป็นสังคมชายเป็นใหญ่ ผู้ที่มีอำนาจในบ้านคือ ผู้ชาย งานบ้านหรือเลี้ยงลูกเป็นงานของผู้หญิง ผู้ชายมีหน้าที่ทำงานหาเงินและปกป้องครอบครัว ผมสังเกตหลายครั้งว่าเวลาผู้หญิงเอเชียกลางไปไหนมาไหนทำไมต้องมีผู้ชายติดไปตลอดด้วยถึงแม้ไม่ได้มีความสัมพันธ์อะไรกันก็ตาม ผมเลยถามเพื่อนเอเชียกลางของผมเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อนผมก็ให้คำตอบว่า
เพราะผู้หญิงต้องการได้รับการปกป้องจากผู้ชาย และผู้ชายมีแนวคิดว่าการปกป้องผู้หญิงคือหน้าที่ของผู้ชาย และเพื่อนผมเสริมอีกว่าในสวนสาธารณะหลายๆที่ในเอเชียกลางจะมีบาร์เอาไว้ออกกำลังกายเพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรง จะได้มีร่างกายแข็งแรงไว้ปกป้องครอบครัว ประเทศชาติ
คาซัคสถานที่เป็นประเทศในเอเชียกลางที่มีความหลากหลายเป็นอย่างมาก และแต่ละชาติก็นำวัฒนธรรมของตัวเองมายังคาซัคสถาน source:lenta.inform.kz
เพื่อนผมหลายๆคนต่อยมวยเป็น เล่นมวยปล้ำเป็น เพราะท้องถิ่นแต่ละที่จะมียิมมวย มวยปล้ำ ยูโด แซมโบ ให้เยาชนได้เข้าเรียนฟรี
เพื่อนของผมส่วนใหญ่จะพูดภาษารัสเซียกันถึงแม้จะมีภาษาถิ่นของตัวเองก็ตาม เพราะภาษารัสเซียถือเป็นภาษาราชการอีกภาษาหนึ่ง เวลาไปทำธุระอะไรก็ตามจะใช้ภาษารัสเซีย โรงเรียนมีสองระบบ คือระบบรัสเซียที่สอนเป็นภาษารัสเซีย ระบบท้องถิ่นที่สอนด้วยภาษาของประเทศนั้นๆ เนื่องด้วยตอนยังเป็นสหภาพโซเวียต ได้มีการโยกย้ายประชาชนหลายชาติพันธุ์ไปทั่วสหภาพโซเวียตจึงจำเป็นต้องมีภาษากลางในการสื่อสารกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา