22 ก.ค. 2022 เวลา 10:03 • ประวัติศาสตร์
กระโจมมองโกล
กระโจมของชาวมองโกล เป็นที่อยู่อาศัยแบบเคลื่อนที่ได้ของชาวมองโกล ชาวเติร์ก และชนเผ่าเร่ร่อนต่างๆในเอเชียกลาง กระโจมประกอบด้วยไม้ค้ำตรงกลางที่ยืดหยุ่นได้และคลุมโดยผ้าสักหลาดสามารถประกอบหรือถอดได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ภายในบรรจุคนได้ราวๆ15คน มีความสูงราวๆ2เมตร ตรงกลางกระโจมมีเตาและปล่องควันทะลุออกนอกหลังคาเพื่อทำความร้อนภายในกระโจม
1
เกอร์(Ger) มีความหมายแปลว่าบ้าน source:nationalgeographic.org
กระโจมมีชื่อเรียกว่า ยูร์ด(Yurt) หรือ เกอร์(Ger) บรรทึกทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับกระโจมถูกบรรทึกโดย เฮโรโดทัส(Herodotus) นักประวัติศาสตร์กรีกใน 440ปีก่อนคริสต์ศักราชเกี่ยวกับชาวซินเธียน(Scythain)ชนเผ่าเร่ร่อนแถบทุ่งหญ้าสเตปป์
โครงของกระโจมที่ใช้เป็นตราแผ่นดินในบางประเทศ source:dreamstime.com
ชาวมองโกลที่พิชิตดินแดนอังกว้างใหญ่ไพศาลก็ใช้กระโจมเป็นที่พักอาศัยและลากจูงกระโจมไปด้วยเมื่อทำสงคราม ชาวเอเชียกลางใช้กระโจมเป็นที่อยู่อาศัยเพราะสามารถขนไปไหนมาไหนได้ซึ่งเหมาะกับวิถีชีวิตชาวเอเชียกลางที่ต้องร่อนเร่ไปหาแหล่งหญ้าที่อุดมสมบูรณ์เพื่อทำปศุสัตว์
กระโจมสีขาวใน อูลานบาตอร์ source:nytimes.com
ทุกวันนี้ยังมีการใช้กระโจมอยู่ในมองโกเลีย โดยประชากรมองโกเลีย20เปอร์เซ็นได้ย้ายไปเมืองหลวง อูลานบาตอร์ เพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีกว่า และ90เปอร์เซ็นของคนชนบทที่ย้ายไปเมืองหลวงได้นำกระโจมไปตั้งถิ่นฐานด้วย พวกเขาได้ใช้ชีวิตตามแบบฉบับบรรบุรุษ ตราแผ่นดินในเอเชียกลางบางประเทศใช้โครงของกระโจมเป็นสัญลักษณ์ เช่น คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน
ตราแผ่นดินของคาซัคสถานที่ตรงกรางเป็นโครงของกระโจม source:akorda.kz

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา