20 พ.ย. 2022 เวลา 03:34 • ประวัติศาสตร์
พูดไม่เพราะเหรอ หมับเข้าให้!!!
โจเซฟ สตาลิน ถือเป็นเผด็จการที่โหดเหี้ยมและน่ากลัวคนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ ผู้คนในสหภาพโซเวียตต่างหวาดกลัวเขา แต่รู้หรือไม่ว่า ครั้งหนึ่งเคยมือชายคนหนึ่งทนไม่ไหวและตบหน้าเขา พร้อมกับขว้างไปป์ของเขาลงพื้นจนหัก ชื่อของเขาคือ เพลจิดิน เกนเดน(Peljidiin Geden) นายกรัฐมนตรีของมองโกเลีย
เมื่อเจงกิสช่านได้เสียชีวิตลง อาณาจักรมองโกลก็ไม่กลับมาแข็งแกร่งเหมือนเดิมและถูกยึดครองโดยราชวงศ์ชิงในคริสต์ศตวรรษที่ 17 ยาวจนถึงการล่มสลายของราชวงศ์ชิงในปี ค.ศ.1911
สงครามฝิ่นได้ทำให้ราชวงศ์ชิงอ่อนแอลงทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงในการแยกตัวของอาณาเขตต่างๆ มองโกเลียได้พยามแยกออกจากจีนด้วยความสนับสนุนของรัฐบาลซาร์แห่งอาณาจักรรัสเซีย และในปี ค.ศ.1921 มองโกเลีย
ได้ประกาศอิสรภาพจากจีนด้วยการสนับสนุนจากสหภาพโซเวียต ซึ่งมองโกเลียก็อยู่ภายใต้อิทธิพลงของสหภาพโซเวียตอีกที
เพลจิดิน เกนเดน เกิดในยุคที่จีนยังปกครองมองโกเลีย เขาเข้าร่วมขบวนการเยาวชนปฏิวัติแห่งมองโกเลียและได้ถูกแต่งตั้งเป็นผู้นำซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นอาชีพทางการเมืองของเขา เกนเดน เป็นคนฉลาดและช่างพูดช่างจาซึ่งช่วยในอาชีพการเมืองของเขาได้อย่างดี เขาถูกเลือกให้เป็นประธานสภา ในปี ค.ศ.1924
เมื่อมองโกลเลียได้อิสรภาพจากจีนแล้ว พวกเขาก็เริ่มนโยบายใหม่คือปฏิรูปประเทศจากการเลี้ยงสัตว์ไปเป็นอุตสาหกรรม ยกเลิกธุรกิจภาคเอกชน ปิดวัดและสถานที่เกี่ยวกับศาสนา ซึ่งการปฏิรูปได้ทำให้สภาพชีวิตชาวมองโกเลียแย่ลงและเริ่มโกรธแค้นจนเกิดเป็นการจราจลขึ้น
สหภาพโซเวียตได้กวาดล้างผู้นำที่พยายามปฏิรูปประเทศเพราะว่ามันยังเร็วเกินไปสำหรับมองโกเลีย ด้วยความฉลาดของเกนเดน เขารอดจากการกวาดล้างมาได้ถึงแม้เขาจะสนับสนุนการปฏิรูปก็ตาม และกลายเป็นคนโปรดของสตาลิน ซึ่งเขาก็ได้ถูกแต่งตั้งเป็นผู้นำของมองโกเลียในปี ค.ศ.1932
1
เกนเดน เข้ามาปรับนโยบายปฏิรูปใหม่ โดยผ่อนปรนให้มีธุรกิจภาคเอกชน และเปิดวัดและสถานที่ทางศาสนา ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวมองโกเลียก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เกนเดนจึงกลายเป็นผู้ที่ชาวบ้านรักและเป็นวีรบุรุษของมองโกเลีย
สตาลิน มองมองโกเลียว่าเป็นแหล่งทรัพยากรชั้นดี และได้ดูดทรัพยากรแร่ของมองโกเลียเพื่อไปป้อนอุตสาหกรรมของโซเวียต สตาลินยังสั่งให้มีการกวาดล้างพุทธศาสนาในมองโกเลียซึ่งเป็นศาสนาหลักของประเทศและเป็นศาสนาที่เกนเดนเลื่อมใสเป็นอย่างมาก ในเวลาเดียวกันชนเผ่าบูเรียตในมองโกเลียได้เริ่มมีอำนาจมากขึ้น
สตาลินต้องตัดไฟแต่ต้นลมด้วยการจับกุมและฆ่านักการเมืองอาวุโสชาวบูเรียต ซึ่งนั่นทำให้เกนเดนไม่พอใจสตาลินเป็นอย่างมาก และเกนเดนเองก็ไม่ได้ทำตามคำสั่งของสตาลิน ความสัมพันธ์ทั้งสองคนจึงได้แย่ลงเรื่อยๆ จนสตาลินเชิญเกนเดนมางานเลี้ยงที่มอสโกวเพื่อว่ากล่าวตักเตือนเกนเดน
ทั้งสองได้พบกันในงานเลี้ยงและได้พูดคุยกัน สตาลินได้พูดไม่เข้าหูเกนเดน และเกนเดนก็ไม่ชอบสตาลิน บวกกับที่เกนเดนดื่มเหล้าไปมากจนคุมตัวเองไม่อยู่จนทำให้เขาลุกขึ้นมาตบหน้าสตาลินเข้าไปฉาดใหญ่ และขว้างไปป์ของเขาลงพื้นต่อหน้าทุกคน เหตุการณ์นี้ทำเอาทุกคนในงานต้องตกตะลึง เพราะไม่มีใครคิดว่าจะมีคนกล้าตบสตาลิน
เมื่อถูกตบ สตาลินมีท่าทีใจเย็นและเตรียมรถส่งเกนเดนกลับ แต่เขาก็ได้วางแผนที่จะลบเกนเดนออกจากหน้าประวัติศาสตร์เอาไว้แล้ว ไม่นานหลังจากนั้นสหภาพโซเวียตประกาศว่าเกนเดนป่วยไม่สบายต้องเข้ารับการรักษาที่สหภาพโซเวียต
ท้ายที่สุดเกนเดนถูกยิงจนเสียชีวิตอย่างลับๆในปี ค.ศ.1937 พร้อมกับกล่าวหาว่าเป็น ‘’สายลับของญี่ปุ่น’’โดยสหภาพโซเวียต
หลังจากเกนเดนเสียชีวิต สตาลินได้สั่งห้ามไม่ให้มีการเอ่ยถึงเกนเดน และลบทุกอย่างเกี่ยวกับเขา
***Sources***
>Minnews: The Mongolian prime minister who dared to slap Stalin was secretly executed in 1937 and was only rehabilitated after the disintegration of the Soviet Union:
>Daydaynews: In 1935, Mongolian Prime Minister Genden slapped Stalin in public and broke his pipe. What was the final outcome?:
>Inews: n 1935, Mongolian Prime Minister Gendeng slapped Stalin and smashed his pipe. What happened?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา