21 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
ชายผู้ปล้น เลนิน
วลาดิเมียร์ เลนิน คือบุรุษผู้นำการเปลี่ยนแปลงมาสู่รัสเซียด้วยการปฏิวัติจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ซาร์ไปสู่ระบอบสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต ถือได้ว่าเป็นบิดาแห่งสหภาพโซเวียตผู้เป็นที่น่าเกรงขาม แต่รู้หรือไม่ว่าเขาเองก็เคยถูกปล้นโดยนักเลง และนักเลงคนนั้นชื่อ ยาคอฟ คุซเนทซอฟ(Yakov Kutnetzov)
ยาคอฟ เกิดในปี ค.ศ.1890 ในครอบครัวที่พ่อแม่ติดคุก และเริ่มขโมยตั้งแต่ตอนเขาเป็นเด็ก เมื่ออายุได้ 27ปี เขามีข้อหาลักทรัพย์ติดตัวถึง 10ข้อหา
ยาคอฟเป็นนักเลงที่มีความกล้าหาญ และเป็นที่ต้องการตัวของตำรวจลับ ซึ่งเขาเคยก่อเหตุยิงตำรวจและหลบหนี นอกจากเป็นนักเลงแล้วยาคอฟยังเป็นหัวหน้าองค์กรอาชญากรรมปล้นชิงทรัพย์ ซึ่งมีการปล้นครั้งหนึ่งที่ทำให้เขาโด่งดัง นั่นคือการปล้น วลาดิเมียร์ เลนิน
นักสือพิมพ์อังกฤษลงข่าวเกี่ยวการถูกปล้นของเลนิน source:trove.nla.gov.au
ตามบรรทึกของหอสมุดประธานธิบดีรัสเซียได้ระบุไว้ว่า ในปีค.ศ.1919 ยาคอฟพร้อมพรรคพวกอีก5คนจะทำการปล้นและต้องการรถ พวกเขาจึงมาดักรอที่ถนนแห่งหนึ่งในแถบอำเภอโซโกลนิกิ และพวกเขาได้เจอกับเหยื่อของเขาที่ขับรถผ่านมา
ซึ่งเป็นรถของวลาดิเมียร์ เลนิน ที่กำลังไปโรงพยาบาลเพื่อเยี่ยมภรรยาของเขา
ยาคอฟหยุดรถและปล้นเลนิน และขับรถออกไป ในระหว่างทางนั้นยาคอฟได้ตรวจดูสิ่งของที่เขาปล้นมา และพบว่าเขาได้ปล้นประธานสภาผู้บังคับการตำรวจเข้าให้แล้ว ด้วยความกลัวว่าเขาจะถูกตามล่าเขาจึงขับรถกลับไปยังที่ก่อเหตุเพื่อฆ่าปิดปากเลนินเสีย แต่เลนินไม่อยู่ที่นั่นแล้ว ทำให้เขาต้องรีบหนี
หลังจากที่เลนินถูกปล้นได้มีการตามล่าตัวผู้ร้ายขนานใหญ่ ยาคอฟและพรรคพวกได้หลบหนีตำรวจและฆ่าตำรวจในการหลบหนี แต่ท้ายที่สุดยาคอฟก็หลบหนีไม่พ้น เขาถูกตำรวจวิสามัญจนร่างพรุนเสียชีวิต
***Sources***
>Russia Beyond:Georgy Manaev: USSR's 3 most NOTORIOUS gangsters:
>Presidential Library: “GANGSTERS STOPPED THE CAR AND ROBBED V. I. LENIN…” — THE EXHIBITION TO THE 100TH ANNIVERSARY OF THE ALL-RUSSIAN EXTRAORDINARY COMMISSION FOR COMBATING COUNTER-REVOLUTION, SPECULATION, AND SABOTAGE (CHEKA) IN THE PRESIDENTIAL LIBRARY:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา