19 พ.ย. 2022 เวลา 02:10 • ประวัติศาสตร์
สายลับที่โด่งดังของสหภาพโซเวียต
หนังเรื่อง Bridge of Spies กำกับโดย สตีเว่น สปีลเบิร์ก แสดงนำโดย ทอม แฮงค์ เป็นหนังเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนสายลับระหว่าง สหรัฐอเมริกา และสหภาพโซเวียต และเป็นหนังที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ของสายลับสหภาพโซเวียตนามว่า รูดอล์ฟ เอเบล(Rudolf Abel)
1
source:Tetbury Goods Shed
รูดอล์ฟ เอเบล หรือชื่อเดิม วิลเลียม ออกัสต์ ฟิชเชอร์(William August Fisher) เกิดในเมืองนิวคาสเทิล ประเทศอังกฤษเมื่อปี ค.ศ.1903 ในครอบครัวผู้อพยพจากรัสเซีย โดยพ่อและแม่ของเขาเป็นนักปฏิวัติในยุคของซาร์อเล็กซานเดอร์จึงทำให้พวกเขาต้องหนีจากระบอบซาร์มายังอังกฤษ เมื่อมาอังกฤษพ่อของเขาก็ปลุกระดมแรงงานเกี่ยวกับแนวคิดของคอมมิวนิสต์และลักลอบส่งอาวุธให้กับพรรคบอลเชวิคเพื่อต่อต้านระบอบซาร์
1
รูดอล์ฟ เอเบล :Source:Kulsoz
ฟิชเชอร์ ได้เติบโตและเข้าเรียนในโรงเรียนของอังกฤษจนกระทั่งเกิดการปฏิวัติรัสเซียขึ้นในปี ค.ศ.1921 ครอบครัวของเขาจึงกลับไปยังรัสเซีย และเขาเข้ารับราชการทหารในหน่วยวิทยุและต่อมาเข้าร่วมกับหน่วยข่าวกรอง และถูกส่งไปปฏิบัติงานในประเทศต่างๆ เช่น อังกฤษ นอร์เวย์ เพื่อดักสัญญาณ
1
ฟิชเชอร์ ได้ชื่อ รูดอล์ฟ เอเบล มาก็เมื่อตอนที่เขาถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ในเมือง ซามารา ทางตอนใต้ของมอสโก และที่นั่นเองเขาได้พบกับเพื่อนร่วมงานชาวลัตเวียที่ชื่อ ‘’รูดอล์ฟ เอเบล’’ ทั้งสองได้เป็นเพื่อนซี้กัน ซึ่งต่อมา รูดอล์ฟ เบล ได้เสียชีวิตลง และ ฟิชเชอร์จึงนำชื่อเพื่อนซี้ของเขามาเป็นโค๊ดเนม เมื่อสงครามโลกครั้งที่สองมาถึง เขาปฏิบัติหน้าที่ด้วยการก่อกวนและดักสัญญาณของกองทัพเยอรมัน
1
เมื่อสงครามโลกครั้งที่สองจบ เขาถูกส่งตัวไปยัง สหรัฐอเมริกาเพื่อโจรกรรมข้อมูลต่างๆ ภายใต้ตัวตนใหม่เป็นนักจิตรกรนามว่า เอมิล โกลด์ฟัส(Emile Goldfus) เขาใด้เปิดสตูดิโอใน บลู๊คลิน นิวยอร์ก และเป็นผู้ประสานงานระหว่างสายลับฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกในประเทศสหรัฐอเมริกา เขาลักลอบส่งข้อมูลทางการทหารกลับไปยังสหภาพโซเวียต
1
ในปี ค.ศ.1957 เขาถูกจับ เพราะผู้ส่งข่าวของสหภาพโซเวียตเปลี่ยนฝั่งไปเข้ากับสหรัฐอเมริกาและบอกรายชื่อของสายลับสหภาพโซเวียต ฟิชเชอร์จึงถูกจับกุม และถูกจำคุก 30ปี
1
ในปี ค.ศ.1960 สหภาพโซเวียตได้ยิงเครื่องบินสอดแนม U-2 ของสหรัฐ และจับกุม ฟรานซิส แกรี พาวเวอร์ส(Francis Gary Powers) นักบินสอดแนมเอาไว้ได้ ทั้งสหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกาได้เริ่มเจรจาแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ
1
ฟรานซิส แกรี พาวเวอร์ส source:Wikipedia
ในปี ค.ศ.1962 ได้มีการแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่าง ฟิชเชอร์และพาวเวอร์ส ทีสะพาน เกลียนนิค(Glienicke Bridge) ซึ่งฟิชเชอร์ได้กลับมาสหภาพโซเวียต และเขาเสียชีวิตเมื่อปี ค.ศ.1971
1
สะพาน Glienicke ขณะรอการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ source:WELT
***Resources***
>BBC: Rudolf Abel: The Soviet spy who grew up in England
> YULIA AFANASYENKO,Russian Beyond: Rudolf Abel: The Soviet deep cover agent with many names:
> BORIS EGOROV:Russian Beyond: How the USSR and U.S. carried out swaps of unmasked spies:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา