5 ก.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
4 สิ่งที่ควรเลิกทำ แล้วชีวิตจะมีความสุขเพิ่มขึ้น
คนส่วนใหญ่รู้ดีว่า อะไรที่ตัวเองทำแล้วจะมีความสุข
แต่น้อยคนนักที่จะหันกลับมามองในมุมตรงกันข้ามที่ว่า
แล้วอะไรล่ะ ที่เราควรจะ "เลิกทำ"
ถึงจะทำให้เรามีความสุขเพิ่มขึ้น
วันนี้ผมเอามาฝากกันครับ
1. เลิกควบคุมสิ่งที่อยู่รอบตัว
ทำไมเธอถึงไม่ทำแบบนั้น ทำไมเขาถึงไม่ยอมทำแบบนี้
ถ้าเป็นฉันนะ ฉันจะทำ...
ถ้าคุณใช้ประโยคเหล่านี้อยู่บ่อยๆ
อาจเป็นสัญญาณที่บอกว่า
คุณเข้าข่ายคนที่ชอบควบคุมสิ่งต่างๆ
การแสดงออกทางความคิดเห็นไม่ใช่สิ่งที่ผิด
แต่การที่พยายามบังคับให้ทุกคนทำตามใจคุณ
มันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก
เพราะถ้าเกิดคนรอบตัวคุณ ยอมทำตามใจคุณก็จริง
คุณอาจจะต้องเหนื่อยสายตัวแทบขาด
แล้วถามว่ามันคุ้มกันหรือเปล่า
คุ้มไหมกับเวลาและพลังงานที่คุณเอาไปแลก
อย่าทิ้งเวลาไปกับการควบคุมทุกสิ่งทุกอย่าง
แต่จงใช้เวลาไปกับสิ่งที่ช่วยให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายจะดีกว่า
2. เลิกใช้ชีวิตเพื่อรอ
หลายคนมักชอบพูดว่า
รอให้ฉันซื้อบ้านก่อน รอให้ฉันมีรถหรูก่อน
รอให้ฉันได้ทำงานในฝัน รอให้ฉันมีเงินเก็บสักสิบล้าน
รอ รอ รอ...
ถ้าคุณใช้ชีวิตเพื่อรอว่าสักวัน คุณจะมีความสุข
คุณก็จะต้องรอไปตลอดทั้งชีวิต
ความสุขเป็นของเราทุกคน
และเราสามารถมีความสุขได้เลยตอนนี้
เพียงแค่คุณเลิกใช้คำว่า "รอ"
3. เลิกตามใจทุกคน
เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณพยายามทำเพื่อเอาใจคนอื่น
นั่นก็เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่
คุณใส่ใจตัวเองน้อยลงเช่นกัน
การทำตามในสิ่งที่คนอื่นร้องขอ
อาจทำให้คุณดูเป็นคนใจดีที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น
แต่ถ้ามัวแต่เอาใจคนอื่น
จนไม่สนใจขีดจำกัดของตัวเอง
นั่นไม่ต่างอะไรกับ การทำร้ายตัวเองทางอ้อม
เรียนรู้ที่จะบาลานซ์ชีวิต
ด้วยการตามใจคนอื่นในบางครั้ง และปฏิเสธคนอื่นบางที
ทำทุกอย่าง อย่างพอดี แล้วชีวิตคุณจะแฮปปี้มากขึ้น
4. เลิกจมกับอดีต
ไม่ว่าใครก็ต่างมีเรื่องราวที่ไม่อยากจดจำ
อาจเป็นความทรงจำอันเลวร้าย หรือเรื่องราวที่ไม่น่าเกิด
แต่ไม่ว่ามันจะเป็นอะไร
อดีตที่ขมขื่นจะไม่มีทางทำอะไรคุณได้
นอกเสียจากว่าคุณเองนั่นแหละที่อนุญาตให้มันทำ
เพราะหน้าที่เดียวของเรื่องราวในอดีต คือ
สอนให้เราเติบโตขึ้น และไม่เดินผิดซ้ำสอง
สุดท้าย หลายคนอาจจะเคยคิดว่า
การเลิกทำนิสัยแย่ๆ
บางครั้งก็ทำยากพอๆ กับการสร้างนิสัยดีๆ
ผมให้เคล็ดลับดังนี้ คือ
นิสัยไหนที่คุณอยากได้ ให้เริ่มให้ง่ายและทำทันที
ส่วนนิสัยไหนที่อยากเลิก ให้ทำตรงกันข้าม
ทำให้ยากเข้าไว้ แล้วคุณจะเลิกทำไปเองครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก Medium
#trickofthetrade #selfdevelopment

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา