10 ก.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
คำพูดดีๆ ที่แสดงความใส่ใจ ให้พลังคนอื่นได้มากกว่าที่คิด
วันนี้ผมอยากยกตัวอย่างให้เห็นว่ามีคำพูดไหนบ้างที่ช่วยให้คนรอบข้างของเรารู้สึกว่าได้รับความใส่ใจ จนมีกำลังใจสู้กับความท้าทายต่างๆ ต่อไป ทั้งเรื่องงานและเรื่องการใช้ชีวิต
1.“วันนี้รู้สึกยังไงบ้าง”
คำถามนี้ดูธรรมดา แต่กลับใช้แสดงความใส่ใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งผมคิดว่าถ้าอีกฝ่ายสบายดี ไม่มีปัญหาอะไร คำถามนี้จะช่วยให้เริ่มต้นการสนทนาง่ายขึ้น
แต่ถ้าอีกฝ่ายตอบว่ารู้สึกไม่ดีเท่าไหร่ เราจะได้รู้ว่าช่วงนี้ควรใส่ใจเขามากหน่อย เขาจะได้รู้สึกว่าในช่วงเวลาร้ายๆ ยังมีคนที่เป็นห่วงเขาอยู่
2. “ถ้าอยากระบายอะไรเล่าให้ฉันฟังได้นะ”
คนรอบข้างของเราอาจแบกความหนักใจหลายเรื่องไว้ เพียงแต่ไม่ได้บอกให้เรารู้ เพราะฉะนั้น ถ้าเราสังเกตเห็นว่าใครดูมีเรื่องหนักใจอยู่ ลองบอกเขาว่า “ถ้าอยากระบายอะไรลองเล่าให้ฉันฟังได้นะ”
อีกฝ่ายจะได้กล้าเล่าความทุกข์ให้เราฟังมากขึ้น
ในทางกลับกัน ถ้าอีกฝ่ายแสดงออกชัดเจนว่ากำลังมีเรื่องไม่สบายใจ แต่เราดันไม่ถามไถ่อะไร อีกฝ่ายอาจจะรู้สึกว่าตัวเองไม่สำคัญสำหรับเราเลยก็ได้
3. “ถ้าเป็นฉันก็คงรู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน”
ประโยคนี้เปรียบเสมือนสะพานที่ใช้เชื่อมโยงหัวใจของเรากับอีกฝ่ายนึง เพราะหลายครั้ง เมื่อมีเรื่องทุกข์ใจ อีกฝ่ายอาจจะไม่อยากได้คำปรึกษา เพียงแต่อยากได้ใครสักคนที่เข้าใจกันมาแบ่งเบาความรู้สึกเท่านั้นเอง
ทั้งนี้ทั้งนั้น เราควรใช้ประโยคนี้เฉพาะตอนที่รู้สึกเห็นด้วยจริงๆ เพราะถ้าเราพูดแบบส่งๆ อีกฝ่ายคงสัมผัสได้ ทำให้รู้สึกแย่ไปกว่าเดิม
4. “อยากให้ฉันช่วยยังไงบ้าง”
นอกจากจะบอกว่า “เราอยู่ข้างๆ เสมอนะ” ให้ลองถามอีกฝ่ายเพิ่มเติมว่า “อยากให้เราช่วยยังไง” เพราะเมื่อเจอปัญหา อีกฝ่ายจะรู้จักตัวเองดีที่สุดว่าอยากได้ตัวช่วยอะไร
เช่น อยากได้คนรับฟังเฉยๆ อยากให้พูดปลอบใจ หรืออยากขอคำปรึกษาอะไรไหม ซึ่งถ้าถามตรงๆ แบบนี้ เราจะช่วยอีกฝ่ายได้ดีกว่าเดาเองมากๆ ครับ
5. “รู้มั้ยว่าเธอมีข้อดีแบบนี้…นะ”
ในเวลาที่อีกฝ่ายกำลังรับมือกับเรื่องยากๆ จนเริ่มท้อใจ ให้เราช่วยชี้ให้เห็นว่าเขายังมี ‘ข้อดี’ หรือมี ‘จุดแข็ง’ อะไรบ้าง
เพราะเมื่อสู้กับบางอย่างจนรู้สึกไม่ไหว หลายคนจะเริ่มโฟกัสแต่จุดอ่อนของตัวเอง
ดังนั้น อย่าลืมเติมกำลังใจให้อีกฝ่าย เขาจะได้เชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้นว่าจะผ่านทุกอย่างไปได้
สิ่งที่ผมอยากฝากไว้คือไม่ว่าอีกฝ่ายจะระบายความทุกข์อะไรก็ตาม เราอย่าเพิ่งตัดสินว่าสิ่งที่เขาคิดนั้นผิดหรือถูก และอย่าเอาความทุกข์ของเขามาเปรียบเทียบกับความทุกข์ของเรา เพราะชีวิตของแต่ละคนนั้นผ่านอะไรมาไม่เหมือนกัน
1
หลังจากนี้อย่าลืมใส่ใจคนรอบข้างให้มากขึ้นนะครับ เพราะทุกคนคงกำลังดิ้นรนเพื่อบางอย่างไม่ต่างกับเรา
ขอบคุณข้อมูลจาก Fastcompany และ Student.UBC
#trickofthetrade #selfdevelopment #empathy

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา