11 ก.ค. 2022 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
ทำยังไงให้มี ‘สติ’ มากขึ้นในชีวิตประจำวัน
ผมเชื่อว่าทุกคนรู้ดีว่า 'สติ' เป็นสิ่งสำคัญของการใช้ชีวิต แต่ผมว่าคนที่รักษาสติได้ดีในแต่ละวันมีค่อนข้างน้อยครับ ผมเองก็เป็นคนนึงครับ ที่สติไม่ค่อยอยู่กับตัวเนื่องจากในหัวมีเรื่องให้คิดมากเหลือเกิน และเวลาที่ไม่ค่อยมีสติ จะทำให้เราจิตหลุดได้ง่ายๆ
ทำไมผมพูดอย่างนั้น ?
ลองนึกดูนะครับว่าถ้าคนส่วนใหญ่มีสติ ข่าวการทะเลาะวิวาทหรืออุบัติเหตุต่างๆ คงน้อยลง แถมแต่ละคนคงรับมือกับอารมณ์และปัญหาต่างๆ ของตัวเองได้ดีขึ้นด้วย
ดังนั้น ลองมาดูกันว่าเราจะฝึกสติในแต่ละวันได้ยังไงบ้าง ผ่าน 4 ข้อต่อไปนี้ครับ
1. เริ่มฝึกสติตั้งแต่ ‘หลังตื่นนอน’
หลังตื่นนอน ให้ลุกขึ้นมานั่งบนเตียงหรือเก้าอี้ด้วยท่าที่สบาย แล้วหายใจเข้าออกช้าๆ พร้อม ‘สังเกต’ ว่าร่างกายแต่ละส่วนรู้สึกยังไงอยู่
ที่สำคัญ ลองถามตัวเองว่า “วันนี้ฉันตั้งใจจะทำอะไรบ้าง” เช่น วันนี้ตั้งใจจะทำงานใหญ่ให้เสร็จ วันนี้ตั้งใจจะกินอาหารคลีน วันนี้ตั้งใจจะคิดก่อนพูด วันนี้ตั้งใจจะไม่อารมณ์เสียง่ายๆ เป็นต้น
ถ้าเราบอกตัวเองแบบนี้ แม้ระหว่างวันมีอะไรมาทำให้ผิดแผน เราจะเตือนตัวเองได้ว่า "วันนี้ตั้งใจจะทำอย่างนี้… นี่นา" ซึ่งถ้าจบวันแล้วทำสิ่งนั้นได้สำเร็จ เราจะภูมิใจในตัวเอง และมีกำลังใจตั้งเป้าหมายในเช้าของวันต่อๆ ไปเช่นกัน
2. ฝึกสติในทุกกิจกรรมที่ทำ ‘ระหว่างวัน’
เคยเป็นมั้ยครับ เดินไปในห้องแล้วแต่ลืมว่าจะเข้าไปทำอะไร หรือตอนอาบน้ำดันไม่แน่ใจว่าเมื่อกี้ถูสบู่ไปหรือยัง ถ้าเป็นแบบนี้แสดงว่า ณ ตอนนั้นเราไม่มีสติครับ
แต่ปัญหานี้แก้ได้ถ้าเราฝึกสติผ่านกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ยกตัวอย่างง่ายๆ คือก่อนอาบน้ำ
ลองหยุดเล่นมือถือ แล้วหันมาโฟกัสกับการอาบน้ำเป็นหลักแทน
เช่น โฟกัสว่าตอนนี้เรากำลังเตรียมเสื้อผ้า กำลังก้าวขาเข้าห้องน้ำ กำลังบีบโฟมล้างหน้า กำลังแปรงฟัน กำลังบ้วนปาก เป็นต้นครับ
3. หา ‘จังหวะพัก’ จากกิจกรรมต่างๆ เพื่อมาโฟกัสกับ ‘ลมหายใจ’
ถ้าเราทำงานติดต่อกันทั้งวันสมองเราจะไม่ได้หยุดคิดเลยครับ เพราะพอหมดงานนึงแล้วก็ต้องคิดงานอื่นต่อทันที
ผมเลยอยากแนะนำว่าเมื่อทำงานนึงเสร็จแล้ว ลองหยุดพักสักนิดแล้วหายใจเข้าออกช้าๆ สัก 5-10 ครั้งเพื่อเรียกสติกลับมาก่อนทำงานถัดไป ซึ่งจะถือว่าได้ชาร์จพลังให้ตัวเองด้วยครับ
4. ฝึกสติทุกครั้งก่อนจะ ‘พูด’ หรือ ‘แสดงออก’ อะไร
ไม่ว่าจะกับคนในครอบครัวหรือคนในที่ทำงานก็ตาม ปัญหาหลายอย่างล้วนเกิดจากการสื่อสารแล้วผิดใจกันใช่มั้ยครับ ดังนั้น การตั้งสติก่อนสื่อสารหรือแสดงอาการใดๆ สำคัญมากครับ
เช่น สมมติว่าเราต้องเคลียร์ปัญหาบางอย่างกับเพื่อนร่วมงาน เราก็ควรตั้งสติและบอกตัวเองว่าลองตั้งใจฟังอีกฝ่ายดูว่าเขารู้สึกยังไงหรือเขาต้องการให้เราทำอะไรกันแน่
ถ้าทำได้ตามนี้ แทนที่เราจะขาดสติแล้วหาทางเถียงให้ตัวเองชนะ เราก็จะได้คิดหาทางแก้ไขที่ Win-Win สำหรับทั้งสองฝ่ายแทน
ผมเข้าใจว่าการรักษาสติไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ เพราะคนเรามักใจลอยคิดถึงเรื่องนู้นเรื่องนี้ตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ถ้าตั้งใจฝึกสติให้ดีเราจะได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าในทุกมิติของชีวิตเราครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก Verywellmind และ Mindful
#trickofthetrade #selfdevelopment

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา