5 ก.ค. 2022 เวลา 18:42 • อาหาร
เรื่องเล่าเม้าท์ในครัว ตอน...
" โทรไปให้แม่สอนทำกับข้าว
เพื่อเป็นข้ออ้างให้เราได้คุยกัน "
cr. ยูทูบช่อง แม่เมนูนี้ทำไง
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
เมื่อสมัยก่อนยังไม่มียูทูบ เราเรียนทำอาหารกันจากที่ไหนบ้างนะ ตอนเด็กๆฉันจำความได้ก็เรียนรู้จากคุณยาย คุณป้า คุณน้า คุณอา คุณแม่ และคนในครัวเรานี่แหละค่ะ เป็นอาหารง่ายๆที่ทำรับประทานกันเองที่บ้าน
โตมาหน่อยมีสกิลการทำอาหารสูงขึ้น ก็จากการเรียนสาขาวิชาคหกรรมฯ ถ้าเกิดว่าอยากเรียนรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับอะไรเพิ่มเติม ก็เดินเข้าห้องสมุดหรือไม่ก็ไปที่ร้านหนังสือ เพื่อค้นคว้าหาข้อมูล
อ้อ ! ฉันยังทันสมัยตั้งกระทู้กันในพันทิปห้องก้นครัว และเว็บบอร์ดต่างๆอยู่นะคะ
แต่ก็มีหลายครั้งหลายคราเหมือนกัน ที่ความรู้บางอย่างก็ต้องถามกับผู้รู้โดยตรง
บางคนหวงสูตรเค้าก็ไม่บอก ก็ต้องอาศัยครูพักลักจำ บางคนไม่หวงวิชาก็ยินดีถ่ายทอดความรู้แก่เราฟรีๆ ถือเป็นผู้ให้วิทยาทานโดยแท้ เพราะทำให้เราไม่ต้องเสียเวลา และเสียเงินเพื่อลองผิดลองถูก
บางคนต้องมีค่าใช้จ่ายในการเรียน ก็ถือว่าเป็นค่าวิชาชีพ ค่าครู เป็นเรื่องปกติ เพราะกว่าที่ใครคนหนึ่งจะทำอะไรจนเกิดความเชี่ยวชาญขึ้นมาได้ ก็ต้องใช้เวลาและทุนทรัพย์ไปไม่น้อย
สุดท้ายแล้วทุกคนที่เข้าสู่โลกของการทำอาหาร จะต้องเรียนรู้ลงมือทำด้วยตัวเองทั้งนั้น อร่อยมากอร่อยน้อย อร่อยใครอร่อยมัน สูตรใครก็สูตรใครปรับได้ตามความชอบของแต่ละคน
ฉันชอบเรียนทำอาหารแบบตัวต่อตัว เรียนกับครูหรือผู้รู้โดยตรง การเรียนทำอาหารต้องชิมรส ดมกลิ่น ดูเนื้อสัมผัสเป็นอย่างไร และสีสันเป็นแบบไหนที่ถูกต้อง
บรรยากาศการถ่ายทอดความรู้ ณ ตอนนั้นเป็นประสบการณ์ที่ดีและมีคุณค่า ถึงแม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ก็จะจำกลิ่น รส ของอาหาร รวมถึงคำพูดและน้ำเสียงของผู้สอนได้เป็นอย่างดี (มันได้อารมณ์อ่ะค่ะ บอกไม่ถูก )
อารัมภบทมาหลายเพลาแล้ว เราเข้าเรื่องที่จะเล่าสู่กันอ่านเลยแล้วกัน
มีผู้ชายคนนึงค่ะ โทรศัพท์หาคุณแม่ของเขา แล้วทำการบันทึกเสียงสนทนาเอาไว้
บทสนทนาขึ้นต้นด้วย
" ฮัลโหล แม่ เมนู.....นี้ทำไง?"
หลังจากสิ้นเสียงชายหนุ่มถาม ก็จะได้ยินเสียงปลายสายจากสตรีสูงวัยบอกขั้นตอนวิธีทำ และการเลือกวัตถุอย่างละเอียด ตอบกลับมาทันที
ชายคนนั้นก็ทำอาหารตามสูตรที่แม่บอก ในห้องครัวมินิมอล บนคอนโดมิเนียมกลางกรุงของเขา
ช่องยูทูบ แม่เมนูนี้ทำไง
แม่ เมนูนี้ทำไง
ดูจากสกิลการจับกระทะ จับตะหลิวและหน้าตาอาหารที่ทำแล้ว ฉันคิดว่าเขาน่าจะเป็นคนที่มีวิทยายุทธ์ในการทำอาหารอยู่พอสมควร แถมฝีมือในการถ่ายภาพ และถ่ายวิดีโอก็ถ่ายออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมราวกับมืออาชีพ
ชายหนุ่มผู้นี้เป็นยูทูบเบอร์ช่อง...
" แม่ เมนูนี้ทำไง "
เป็นช่องยูทูบที่นำเสนอการทำอาหาร ผ่านการถ่ายทอดจากเสียงปลายสายของแม่ ด้วยฝีมือการทำอาหารจากลูกชาย
เป็นช่องทำอาหารที่ไม่ว่าใครที่กดเข้าไปดู จะต้องอดยิ้มน้อยๆไม่ได้เลยล่ะค่ะ มีทั้งความอบอุ่น และความอร่อยครบทุกรส เมื่อดูจบแล้วก็อยากจะตักข้าวร้อนๆทะลุผ่านหน้าจอไปนั่งกินกับเค้าด้วย
จุดเริ่มต้นของการทำช่องนี้ก็คืออย่างงี้ค่ะ
ชายหนุ่มกับแม่ไม่ได้อาศัยอยู่ด้วยกัน
คาดว่าเขาเข้ามาทำงานในเมืองกรุง ส่วนคุณแม่อยู่บ้านที่ต่างจังหวัด มีอยู่วันหนึ่งคุณแม่ของเขาประสบอุบัติเหตุโดนรถชน จนเกือบเสียชีวิต ชายหนุ่มเป็นห่วงคุณแม่มาก จึงกลับมาดูแลแม่ของเขาที่โรงพยาบาล
ช่องยูทูบ แม่ เมนูนี้ทำไง
เขานึกถึงตอนเป็นเด็กที่มีเรื่องสงสัยอะไรต่อมิอะไรถามแม่มากมาย แต่พอโตขึ้นอยากรู้อะไรก็แค่เปิด Google ทำให้มีเรื่องคุยกับแม่น้อยลง หรือไม่ก็ไม่รู้ว่าจะชวนแม่คุยเรื่องอะไร
"เขาเลยคิดว่าต่อไปนี้
จะชวนแม่คุยเรื่องทำกับข้าวนี่แหละ
จะได้มีอะไรคุยกันทุกวัน"
ใครอยากเข้าไปดูการทำอาหาร ภาพสวยๆ และเรื่องราวความรักความอบอุ่นจากครอบครัว
ก็ตามลิงค์นี้นะคะ
ปัจจุบันมีช่องทางการเรียนรู้จากออนไลน์มากมายหลายวิธี ทั้งยูทูบ Google โน่นนี่นั่น ทุกอย่างง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และประหยัดเวลาขึ้น
" บางที... ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้ไม่รู้จะคุยจะมีปัญหาสงสัย จะถามอะไรกับคนที่อยู่ตรงหน้าเราจริงๆ "
เอิ่มมม..! มีอยู่วันนึงค่ะ
รุ่นน้องที่ห่างหายไม่ได้คุยกันมานานนนน...มากๆคนหนึ่ง ทักมาถามสูตรขนมบางอย่างที่ฉันทำได้เก่ง ทำได้คล่อง ยากที่หาใครได้อีกที่รุ่นน้องคนนี้พอจะรู้จัก
(..... นอกจากฉัน...)
ฉันรู้สึกดีใจมากๆที่เธอทักทายมา นอกจากเรื่องสูตรขนมแล้ว เรายังคุยกันเรื่องอื่นๆอีกหลายเรื่อง ไม่ใช่แค่การกดไลค์กดเลิฟตามมารยาทในฟีดเฟสบุ๊ค มันเป็นการถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันจริงจัง
นี่สิ! มันต้องอย่างนี้สิ ! อารมณ์นี้สิ !
โปรติดตามตอนต่อไป
" มดดี้ "

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา