6 ก.ค. 2022 เวลา 17:26 • อาหาร
เรื่องเล่าเม้าท์ในครัว ตอน...
เส้นทางของสาวนาฏศิลป์ ที่ก้าวสู่การเป็นนักจัดเวิร์คช็อป สอนทำอาหารไทยในต่างแดน
cr. พี่ฟ้า
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
เรายังคงอยู่ในเรื่องเล่าเม้าท์ในครัวนะคะ เนื่องจากช่วงนี้พักการทำขนมและอาหารชั่วคราวก่อน
ซีรีย์เรื่องเล่าเม้าท์ในครัวจะเป็นเรื่องราวแนว feel good เกี่ยวกับอาหารและห้องครัว ที่ฉันได้ประสบพบเจอมาด้วยตัวเองบ้าง หรือได้ยินได้ฟังมาจากสื่อต่างๆ เกิดความรู้สึกชอบ รู้สึกดีต่อใจ แล้วนำมาเขียนเล่าให้ทุกท่านที่มีความชอบเหมือนกันได้อ่าน (มันเป็นความสุขเล็กๆอ่ะค่ะ)
กำลังคิดอยู่ว่า ... ฉันเป็นคนที่ชอบหาแรงบันดาลใจดีๆจากการทำอาหาร หรือความจริงแล้วฉันเป็นแค่ขาเม้าท์ในห้องครัวกันแน่ เพราะงานแม่ครัวก็ต้องอยู่แต่ในครัว เมื่อถึงเวลาพักก็จับกลุ่มเม้าท์มอยกับเพื่อนๆ โอกาสที่จะได้ถามไถ่หรือสัมภาษณ์ใครต่อใครก็อาศัยจังหวะนี้
...คาดว่าน่าจะทั้งสองอย่าง...
ช่วงประมาณเดือนกว่าๆที่ผ่านมา ฉันได้ฝึกฝนการทำขนมตระกูลทองอย่างหนักหน่วง เมนูแรกคือ "ฝอยทอง" ฉันลงมือทำซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกว่าจะได้ฝอยทองในแบบที่ต้องการ เมื่อสำเร็จแล้วค่อยเปลี่ยนไปทำเมนูอื่น
ตามประสาคนชอบเพ้อเจ้อผ่านตัวหนังสือ เมื่อทำขนมเสร็จในแต่ละวัน ก็จะมีการเขียนรีวิวผลงานตัวเองลงเฟสบุ๊ค ทำสวยไม่สวยก็ลงค่ะ มีข้อผิดพลาดหรือได้เทคนิคอะไรดีๆก็เขียนลงไปหมด
แรกๆก็มีคนกดไลค์ให้เยอะแยะมากมาย แต่ช่วงหลังๆชักจะลงแต่รูปฝอยทองเต็มหน้าฟีด คาดว่าเพื่อนๆชาวเฟสก็คงเบื่อเหมือนกัน เพราะไม่เปลี่ยนเรื่องราวอื่นๆบ้างเลย จากมีคนกดไลค์ คอมเม้นท์คึกคัก ต่อมาก็กลายเป็นเงียบเชียบ เหงาหงอยเชียว
ฉันไม่ได้รู้สึกอะไรกับการที่เขียนแต่เรื่องฝอยทองทุกๆวันเป็นเดือนๆ แล้วทำให้ช่วงหลังๆไม่มีใครมาสนใจ สาเหตุที่ฉันเขียนก็เพราะอยากจะบันทึกความรู้เอาไว้กันลืมก็เท่านั้น ยิ่งมีคนมาเม้นต์ถามโน่นถามนี่ก็ยิ่งดีใจ เพราะได้ทบทวนความรู้ และคิดว่าใครสักคนอาจจะกำลังอยากได้ความรู้นี้พอดี เพื่อที่เค้าจะได้ประหยัดเวลาในการทดลอง
"มีความแอบหวังอยู่ลึกว่าๆ ขอแค่อย่าให้เพื่อนคนอื่นรำคาญจนต้องอันเฟรนด์ก็แล้วกัน(5555)"
เรื่องราวในการทำฝอยทองที่โพสต์ลงเฟสบุ๊ค มีใครคนหนึ่งตามอ่านเป็นแฟนคลับเกือบทุกโพสต์ และหลายโพสต์ก็ได้รับคอมเม้นต์จากเธอเพียงคนเดียว
เช่น
" ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ "
เธอจะเขียนคอมเม้นต์ประมาณนี้เกือบแทบทุกโพสต์
ใครคนนั้นก็คือ "พี่ฟ้า" รุ่นพี่ที่เคยทำงานด้วยกันที่ร้านอาหารไทยในประเทศสิงคโปร์
เธอมีตำแหน่งเป็นนักแสดงรำไทยสาวงามประจำร้าน (เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วเธอยังเอ๊าะๆละอ่อนอยู่)
ในร้านอาหารไทยแห่งนี้ ไม่ได้มีพี่ฟ้าเป็นนักแสดงเพียงคนเดียว แต่ยังมีนักแสดงสาวสวยอีกหลายคนที่เป็นพนักงานประจำอยู่ที่นี่
พี่ฟ้ามีตำแหน่งอาวุโสกว่าคนอื่นๆ เหตุเพราะมีความสามารถหลายอย่างที่เกี่ยวกับงานนาฏศิลป์ ไม่ใช่แค่รำไทยได้อย่างเดียว เธอยังเป็นครูสอนนาฏศิลป์ให้กับชาวต่างชาติ และยังทำหน้าที่กำกับการแสดงในเวทีใหญ่ๆที่จัดขึ้นในสิงคโปร์อีกด้วย
วันเวลาผ่านไปอย่างช้าๆ นักแสดงสาวสวยหลายๆคนที่ฉันรู้จักก็ได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้าๆออกๆ คนเก่าไปคนใหม่มา เป็นเรื่องปกติ
หลายคนแต่งงานมีครอบครัวแล้วไม่หวนกลับมาทำอาชีพนี้อีก หรือบางคนอายุเริ่มเยอะขึ้นก็เปลี่ยนไปทำอาชีพอื่นก็มี
มีเพียงพี่ฟ้าคนเดียวที่ยังยืนหนึ่ง เป็นนักแสดงดาวเด่นของร้าน เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว เธอก็เป็นคุณแม่ลูกสองแล้วนะคะคุณ หุ่นยังเป๊ะ! ท่วงท่าการรำก็ช่างอ่อนช้อยยิ่งนัก
ต่อมาตัวฉันเองก็ต้องย้ายไปทำงานที่ประเทศอื่นโซนเมืองแขก ไม่ได้กลับไปที่สิงคโปร์อีกเลย
อันที่จริงฉันกับพี่ฟ้าก็ไม่ได้สนิทกันมาก แต่เราต่างเป็นเพื่อนกันในเฟสบุ๊ค เลยได้รู้ความเคลื่อนไหวของกันและกัน
พี่ฟ้าเริ่มค่อยๆผันตัวเองจากนักแสดงรำไทยที่ร้านอาหาร มาเป็นครูสอนรำไทยให้ชาวต่างชาติ และรับงานการกำกับการแสดงเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมไทยอย่างเต็มตัว
เธอไปฝึกฝนเรียนร้อยมาลัยเพิ่มเติม เพื่อที่จะนำมาใช้โชว์ในงานแสดง และยังรับงานร้อยมาลัยเพื่อใช้ในวันสำคัญต่างๆของคนไทยเป็นอีกอาชีพหนึ่ง
ผลงานของเธอ
ฉันเห็นข่าวคราวของพี่ฟ้าแว๊บๆผ่านหน้าฟีด
นอกจากจะฝึกร้อยมาลัยจนชำนาญฝีมือออกงานได้แล้วสักระยะหนึ่ง เธอก็ยังไม่ยอมหยุดพัฒนาตัวเองเพียงแค่นี้...
พี่ฟ้าไปเรียนวิชาการทำอาหารมาจากที่ไหนไม่รู้ เมื่อฉันรู้อีกทีก็เห็นพี่ฟ้ารับงานสาธิตทำอาหารว่างไทยโบราณซะแล้ว
ช่อม่วง ผลงานของเธอ
ขนมจีบไทยตัวนก ผลงานของเธอ
หลังจากพี่ฟ้าเริ่มรับงานสาธิตทำอาหารไทยเพียงไม่กี่เมนู น่าจะผ่านไปไม่ถึงปี
ฝีมือการทำอาหารของเธอพัฒนาก้าวกระโดดขึ้นมาก งานสาธิตทำอาหารไทยแทบทุกงานจะต้องมีเธออยู่ในนั้น พี่ฟ้าทำอาหารไทยสวยๆได้หลายเมนูจนเริ่มมีชาวต่างชาติมาขอสมัครเรียนทำอาหารกับเธอ
ต่อมาไม่นานนักพี่ฟ้าก็รับจัดงานเวิร์คช็อปเปิดคลาสสอนทำอาหารไทย และขนมไทยให้กับชาวต่างชาติอย่างเต็มตัว เพราะมีคนสนใจเรียนจำนวนมาก จนน่าจะกลายเป็นงานหลักของเธออีกงานหนึ่ง ฉันสังเกตเห็นพี่ฟ้าโพสต์โปสเตอร์ประกาศตารางสอนทำอาหารของเธอเป็นประจำ
" ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ"
คอมเม้นต์ของพี่ฟ้าที่มาเม้นต์ใต้โพสต์เรื่องการทำฝอยทองของฉัน
" ด้วยความยินดีค่ะพี่ฟ้า ถ้าหากอยากรู้อะไรเพิ่มเติม พี่ฟ้าทักแชทถามหนูส่วนตัวได้เลยนะคะ "
ฉันตอบกลับคอมเม้นต์ของพี่ฟ้าทันที
" อาทิตย์หน้าพี่มีสอนทำขนมไทยตระกูลทองให้ชาวต่างชาติค่ะ เห็นมดดี้ทำฝอยทองพอดีได้เรียนรู้เทคนิคไปด้วย เดี๋ยวพี่ไปฝึกทำก่อนนะ กลัวว่าจะทำออกมาไม่สวย"
(พี่ฟ้าตอบกลับมาอีกครั้งใต้เม้นต์)
ปัจจุบัน
ลูกๆทั้งสองของพี่ฟ้าโตเป็นสาวกันหมดแล้ว ถึงแม้ว่าวันนี้พี่ฟ้าจะเป็นสาวใหญ่ดูภูมิฐาน เพื่อนๆสายอาชีพร่วมรุ่น ก็ต่างแยกย้ายกันไปหมด
แต่คุณเชื่อมั้ยคะว่าพี่ฟ้ายังคงยืนหนึ่ง ในงานนาฏศิลป์ที่ประเทศสิงคโปร์เหมือนดังเช่นวันวาน เธอยังสามารถรับงานแสดงรำไทยได้อย่างสง่างามเช่นเคย
อ้อ ! นอกจากเป็นนักแสดง ครูสอนนาฏศิลป์ ตอนนี้เธอยังเป็นครูสอนทำอาหารไทยอีกด้วย แต่ฉันเชื่อว่าพี่ฟ้าคงยังไม่หยุดพัฒนาตัวเองแค่นี้แน่ๆ
ปล. พี่ฟ้านามสมมุตินะคะ มีพี่ฟ้าที่บทความอื่น บทความอื่นอาจจะไม่ได้ชื่อพี่ฟ้า
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา