15 ก.ค. 2022 เวลา 08:12 • ไลฟ์สไตล์
Q : พี่ๆ ปีน้ีร้านพี่อยู่ตรงไหนในงาน Thailand Coffee Fest?
A : ร้านแกลลอรีกาแฟดริปไปร่วมงานในนามกลุ่มสหาย Friends Trade ค่ะ เผื่อใครแวะไปที่งาน แวะหาทักทายพูดคุยกันได้ที่บูธ Coffee Around the World โซนนี้เป็นพื้นที่ส่วนกลาง ซึ่งนอกเหนือจากกาแฟไทยที่หลากหลายโดยกลุ่มสหายฯ แล้วยังมีกาแฟจากฟิลิปปินส์ กาแฟอินโดนีเซีย และกาแฟจากอิตาลีรวมอยู่ด้วย
แอดมินอยากชวนคนรักกาแฟและทุกๆคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับทีมสหายระดมทุน “100 บาทชิมกาแฟไม่อั้น” รายได้มอบให้พี่วัล จัดซื้ออุปกรณ์ช่วยชาวบ้านดับไฟป่า และสมทบกิจกรรม “สหายขยายสายพันธุ์”
อยากให้เล่าฟังให้อีกนิดนึงถึงภารกิจของกลุ่มสหายฯ แม้งานคอฟฟี่เฟสเป็นงานใหญ่ที่มีปีละแค่ครั้งเดียว แต่กลุ่มพวกเราทำงานต่อเนื่องกันมาตลอดหลายปีแล้ว โดยช่วงปีหลังๆมานี้เน้นการทำงานพัฒนาคุณภาพรสชาติไปควบคู่กับการให้ความรู้ เชื่อมโยงต้นน้ำยันปลายน้ำ ตั้งแต่เกษตรกรผู้ปลูก ผู้ผลิต ร้านกาแฟ คาเฟ่ โรงคั่ว ตลอดไปจนถึงคนกิน
สำหรับการทำงานเรื่องสายพันธุ์ เริ่มต้นมาตั้งแต่ 6 ปีก่อนที่สวนกาแฟ 9-1 Organic Coffee Farm จ.เชียงใหม่ กลุ่มสหายฯช่วยสมาคมกาแฟพิเศษไทยแจกจ่ายต้นกล้า “SCATH01” ซึ่งเป็นสายพันธุ์แห่งความหวังจากประเทศอินโดนีเซียแก่เกษตรกรกาแฟ 6 จังหวัดในภาคเหนือ ปัจจุบัน ต้นกาแฟ SCATH01 ที่ปลูกอยู่ในสวนกาแฟของพี่วัลกำลังออกผล ติดลูกเขียว เติบโตอย่างสมบูรณ์และน่าติดตาม เป็นความหวังในอนาคตทางรสชาติของกาแฟไทยต่อไป
นอกเหนือจาก SCATH01 ปีที่ผ่านมา กลุ่มสหายฯเริ่มทำแปลงทดลองเรื่องสายพันธุ์ โดยได้รับต้นพันธุ์มาจาก “สถานีวิจัยขุนช่างเคี่ยน” เอาต้นกาแฟสายพันธุ์ต่างๆ จำนวนกว่า 40 สายพันธุ์มาทดลองปลูก โดยได้มีการทำแผนที่ Map ตำแหน่งอย่างชัดเจน มีการ Zoning เพื่อติดตามว่า สายพันธุ์ไหนเติบโตได้ดี ให้ผลผลิตดีในสภาพพื้นที่และอากาศนี้ ~ และกำลังรอคำตอบในเรื่องรสชาติกันต่อไป
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพรสชาติกาแฟไทยกับพวกเราได้ตลอด ส่วนใครไปที่งาน “100 บาทชิมกาแฟไม่อั้น” หรือทุกๆการจับจ่าย ซื้อเมล็ดกาแฟหรืออุปกรณ์ในบูธ รายได้ส่วนหนึ่งหักเข้าร่วมกิจกรรม “สหายขยายสายพันธุ์” ด้วยเช่นกันค่ะ
ขอบคุณทุกๆการสนับสนุน และขอให้มีความสุขกับวันหยุดยาวนี้นะคะ.
ร้านแกลอรีกาแฟดริป หอศิลป์ฯกรุงเทพ เปิดปกติ 10.30 a.m.-8 p.m. ปิดทุกๆวันจันทร์
เมล็ดกาแฟจากที่ร้าน คั่วอ่อนสำหรับดริปโดยเฉพาะ เพื่อรสชาติที่ดี แนะนำเก็บไว้ 5-7 วันหลังวันคั่ว เพื่อรอกาแฟ degas ค่ะ
เพื่อความสะดวกรวดเร็ว สามารถกดสั่งซื้อเมล็ดกาแฟคั่ว และสินค้าอื่นๆ ผ่านลิงก์ https://gallerydripcoffee.page365.net
โฆษณา