17 ก.ค. 2022 เวลา 06:02 • ประวัติศาสตร์
ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ "กาแฟถูกห้ามขายในซาอุฯ"
เหตุเป็นกิจกรรมที่อาจชี้นำความคิดคนได้
2
เรื่องราวของกาแฟที่มากกว่าเครื่องดื่ม ครั้งหนึ่งมันเคยถูกสั่งห้ามมีขายโดยทั่วไปโดยเฉพาะร้านกาแฟ เพราะอาจเป็นจุดรวมตัวของความคิดเล็กๆ ที่นำไปสู่ปัญหาการเมืองระดับประเทศ ที่เชื่อมโยงกัน
1
ย้อนกลับไปช่วงราว ปี ค.ศ. 1511 ในช่วงที่โลกอาหรับยังรู้จักแต่เพียงเครื่องดื่มมึนเมาอย่าง สุรา ไวน์ เครื่องดื่มชนิดใหม่ ที่ชาวอาหรับรู้บางกลุ่มเริ่มหันมาดื่ม คือ กาแฟ ที่มีสารกระตุ้นชนิดหนึ่งที่น่าอัศจรรย์ เรียกกันภายหลังว่า "คาเฟอีน" (Cafein) มีฤกธิ์ทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี่กระเปร่า ตื่นตัว ต่างจากเครื่องดื่มมึนเมาที่มีดื่มแล้วไม่ได้สติ ความนึกคิดช้าลง และส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว
1
มีข้อมูลว่าครั้งหนึ่งใน เมืองเมกกะฮ์ ประเทศซาอุดิอาราเบียในปัจจุบัน เมื่อราวปี ค.ศ.1551 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของคนในพื้นที่ได้ประกาศห้ามดื่มกาแฟ โดยเชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มที่ออกฤกธิ์กระตุ้นร่างกาย เป็นสิ่งที่ขัดต่อหลังคำสอนของพวกเขา
ในช่วงเวลานั้น กาแฟจึงถูกจัดอยู่ในเครื่องดื่มประเภทเดียวกับสุรา ก่อนกลายเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่โด่งดังที่สุดอย่างหนึ่งของชาวอาหรับในภายหลัง
แต่ก็มีอีกเหตุผลที่น่าสนใจเพราะบางข้อมูลระบุว่า...
เหตุผลที่แท้จริงของการห้ามดื่มกาแฟ ในเมืองเมกกะฮ์ ณ ช่วงเวลานั้นเป็นเพราะการดื่มกาแฟ ถือเป็นกิจกรรมรวมตัวพบปะผู้คนซึ่งอาจนำไปสู่การแลกเปลี่ยนความคิด ให้หันไปต่อต้านผู้ปกครองบ้านเมืองหรือถูกชักความคิดให้เห็นต่างจากเดิมได้
จนกระทั่งใน ค.ศ. 1524 แนวคิดดังกล่าวก็ถูกล้มล้างไปในที่สุด และส่งผลให้ประเทศอาหรับเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการบริโภคกาแฟสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก
โดยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ "กาแฟอาหรับ" จะผสมเครื่องเทศลงไปในกาแฟด้วย เช่น หญ้าฝรั่น กานพลู อบเชย ที่เอาไว้คอยตอนรับแขกที่มาเยือนบ้าน จนกลายเป็นวัฒนธรรมที่ยูเนสโกนับว่าเป็นมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวอาหรับที่มีมายาวนาน
นี่เป็นหนึ่งในเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์กาแฟ กว่ากาแฟจะมาเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของคนในปัจจุบันมีเรื่องราวที่ถูกพูดถึงมากมาย ตอนต่อไปจะมาจะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเรื่องที่ครั้งหนึ่งในอิตาลี ที่ได้ชื่อว่าชาติผู้คิดค้นเครื่องทำกาแฟ Espreesso คนในอิตาลีเรียกกาแฟว่า "เครื่องดื่มของปีศาจ" เพราะอะไร?
เรียบเรียง : mhajaid
เรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจเข้าไปหากันกันเพิ่มได้ที่ https://talksanythings.blogspot.com/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา