21 ก.ค. 2022 เวลา 09:31 • ประวัติศาสตร์
ตำนานโปบเคลมงค์ที่ 8 พรที่ให้แก่ชาวอิตาเลี่ยนได้ดื่มกาแฟ
ความเปลี่ยนแปลงของกาแฟในอิตาลี ที่ชาวคริสเตียน ยอมรับเครื่องดื่มของชาวมุสลิมเกิดขึ้นได้อย่างไร?
กาแฟ ในประเทศอิตาลีนั้นความจริงแล้วครั้งแรกมันไม่ได้เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในถิ่มมะกะโลนีอย่างเช่นทุกวันนี้ แต่ กาแฟ กลับถูกเรียกว่า “เครื่องดื่มของซาตาน” (Cup’s of Devil) เพราะอะไร? วันนี้มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน
ณ ปี ค.ศ 1600 ยุคที่เส้นทางการค้าขายด้วยเรือกำลังเจริญก้าวหน้า เมล็ดกาแฟจากแอฟริกาเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมายังในดินแดนอิตาลี
กาแฟในอิตาลีในช่วง ค.ศ.1600 มันถูกตีตราว่าเป็นเครื่องดื่มของปีศาจ ด้วยรสชาติที่ขมเฟื่อน เปรี้ยว มีกลิ่นไหม้ และอีกอย่างคือเป็นเครื่องดื่มที่ชาวมุสลิมนิยมดื่มกันอย่างมาก จนได้แพร่ขยายมายังยุโรปและมาถึงยังอิตาลีที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวคริสเตียนพวกเขาจึงได้มอบชื่อให้มันว่า “เครื่องดื่มของซาตาน” (Cup’s of Devil) และมีกฎว่าห้ามมีร้านกาแฟ หรือขายกาแฟเป็นอันขาด
แต่จนแล้วจนเล่าก็เกิดการเปลี่ยนแปลงในอิตาลี ที่นำไปสู่เครื่องดื่มที่ชาวอิตาเลี่ยนขาดไม่ได้
พระสันตะปาปาเคลมองต์ที่ 8
มีตำนานเลืองกันที่ว่า พระสันตะปาปาเคลมองต์ที่ 8 ผู้นำศาสนาในช่วงนั้นของอิตาลี มีโอกาสได้ทดลองดื่มกาแฟเป็นครั้งแรกและได้เอ่ยคำพูดออกมาว่า “เครื่องดื่มของซานตานแก้วนี้ อร่อยมากจนหน้าเสียดายที่จะปล่อยให้พวกนอกรีตไร้ศาสนาได้ดื่มกินแต่เพียงพวกตนเท่านั้น”
หลังจากคำกล่าวนี้หลุดออกไป เชื่อกันว่า พระสัตตะปาปาเคลมองค์ที่ 8 ได้สั่งให้บัพติส (สาวกคนใกล้ชิด) ยกเลิกการห้ามดื่มกาแฟไปทั่วอิตาลี ก่อนจะประกาศว่า กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ชาวคริสเตียนสามารถดื่มได้นับแต่นั้นเป็นต้นมา
จนถึงปี 1645 ร้านกาแฟแห่งแรกในโรม ในอิตาลีก็เกิดขึ้น ก่อนที่กาแฟจะได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของชาวอิตาเลี่ยนที่ชาวโลกรู้จัก และได้ให้กำเนิดเครื่องชงกาแฟ Espresso ขึ้นเป็นครั้งแรก จนทำผู้ใช้เครื่องชงกาแฟทั่วโลกต่างไว้ใจ เครื่องที่ตีตราแบรนด์ดังจากประเทศอิตาลีทั้งสิ้น
ฝาก Blog เล็กๆ ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา