24 ก.ค. 2022 เวลา 03:51 • ประวัติศาสตร์
เซกบัน ทหารนักล่า
เซกบัน(Sekban) เป็นทหารรับจ้างชั่วคราวมีพื้นเพเป็นชาวบ้านทั่วไปที่ถูกจ้างเมื่อมีความต้องการทางทหารเกิดขึ้น เซกบันออกทำสงครามให้กับออตโตมันและมีรายได้การไปทำสงคราม เมื่อสงครามสิ้นสุดและถูกปลดประจำการและกลับบ้านทำให้ไม่มีรายได้ เซกบันจึงปล้นสะดมก่อความวุ่นวายหลายครั้งในอาณาจักร นอกจากเป็นทหารแล้วพวกเขายังดูแลสุนัขล่าเนื้อและออกล่าสัตว์กับสุลต่านด้วย
2
source:quora.com
เซกบันเริ่มต้นขึ้นในยุคของ สุลต่านมูราดที่1 (ค.ศ.1362-1389) และถูกพัฒนาในยุคของ สุลต่านเบยาซิด เซกบันเป็นคำที่ได้มาจากภาษาเปอร์เซียแปลว่า ผู้ดูแล ผู้เพาะพันธุ์สุนัข พวกเขามีหน้าที่เลี้ยงดูสุนัขล่าเนื้อเพื่อการล่าสัตว์ของสุลต่านเพราะการล่าสัตว์ถือเป็นประเพณีในการฝึกซ้อมสำหรับสงคราม เมื่อสุลต่านออกล่าสัตว์พวกเขาก็ติดตามไปพร้อมกับสุขล่าเนื้อ ในสงครามนิโคโปลิส(ค.ศ.1396) ขุนนางฝรั่งเศสที่ได้เข้าร่วมการล่าสัตว์ได้บันทึกไว้ว่า สุลต่านเบยาซิดออกล่าสัตว์พร้อมกับเซกบัน 6.000 คน
สุลต่านเบยาซิด source:en.wikipedia.org
ในยุคของ สุลต่านเมห์เหม็ดผู้พิชิต ได้รวมเซกบันเข้าเป็นกองกำลังทหารและแบ่งบางส่วนไว้สำหรับออกล่าสัตว์ เมื่อจำเป็นเซกบันอาจย้ายไปเป็นทหารม้าได้ หลังจากสงครามจบลงพวกเขาก็ถูกปลดประจำการทำให้ไม่มีเงินเลี้ยงชีพ พวกเขาเข้าร่วมกับ เชค เจลาล(Sheik Celal) ก่อกบฏสร้างความวุ่นวายต่อออตโตมันแต่ถูกปราบลงได้ แต่พวกเขาก็ก่อความไม่สงบในอาณาจักรเป็นบางครั้งร่วมกับเยนิเซรี่ ในปี ค.ศ.1826 เซกบัน และ เยนิเซรี่ จึงถูกกวาดล้างไปในที่สุด
การล่าแบบ Drag hunt ที่จะมีเซกบันคุมสุนัขในการล่า source:horseandcountry.tv

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา