21 ธ.ค. 2022 เวลา 15:03 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
แดร็กคูล่าในหนังและในประวัติศาสตร์
หนังเรื่องแดร็กคูล่า ตำนานลับโลกไม่รู้ ฉายในปี ค.ศ.2014 photo:Legendary Entertainment
หลายคนอาจเคยดูหนังเรื่องแดร็กคูล่า ตำนานลับโลกไม่รู้ออกฉายเมื่อปี ค.ศ.2014 หนังเรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวของวลาดจอมเสียบ กษัตริย์ผู้โหดเหี้ยมของโรมาเนียที่ทำสงครามกับสุลต่านเมห์เหม็ดผู้พิชิตของอาณาจักรออตโตมัน
และเพื่อปกป้องอาณาจักรของเขา เขาเดินทางไปถ้ำเพื่อทำสัญญากับแวมไพร์เพื่อแลกกับการได้พลังมหาศาลมาต่อสู้กับศัตรูของเขา และเขาได้กลายเป็นแวมไพร์ในท้ายที่สุด
หนังเรื่องนี้มีที่มาจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องราวของการต่อสู้การบุกรุกจากออตโตมันโดยวลาด เทเปส(Vlad Tepes)
วลาด เทเปส เกิดในปี ค.ศ.1431 เป็นลูกชายของ วลาด ดราคูล(Vlad Dracul) ในขณะนั้นอาณาจักรออตโตมันได้แผ่ขยายอิทธพลเข้ามาในแคว้นวัลลาเชีย เมื่ออายุไม่กี่ขวบเขาถูกส่งตัวไปออตโตมันในถานะตัวประกัน
วลาด เทเปส ในหนังปี 2014 photo:IMDb
และเข้าระบบเดฟชิร์เม(Devşirme)หรือการเข้าเรียนแบบออตโตมันและเปลี่ยนศาสนาเป็นศาสนาอิสลาม ในอาณาจักรออตโตมันเขาได้เรียนรู้ศาสตร์ต่างๆของออตโตมัน เช่น ภาษา การสงคราม
เมื่อพ่อและพี่ชายของเขาถูกสังหาร เขาถูกส่งตัวกลับไปคุมแคว้นวัลลาเชียและเริ่มกระด้างกระเดื่องต่ออาณาจักรออตโตมัน เมื่อสุลต่านเมห์เหม็ดเรียกเก็บภาษีจิซยา หรือภาษีของผู้ที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม และต้องการเด็ก1000คนจากวัลลาเชียเพื่อนำไปเข้าระบบเดฟชิร์เม
สุลต่านเมห์เหม็ด ผู้พิชิต photo:Metacritic
วลาดได้ปฏิเสธและสังหารคณะทูตจากออตโตมัน และเริ่มบุกยึดฐานต่างๆของออตโตมันในแถบแม่น้ำดานูบและสังหารชาวเติร์กนับหมื่น เมื่อสุลต่านเมห์เหม็ดทราบข่าวก็เตรียมกองทัพทำสงคราม
สุลต่านเมห์เหม็ดได้เรียกรวมพลมากกว่า 100.000นายเพื่อทำสงครามกับวลาด กองทัพออตโตมันได้กรีทาทัพเข้าไปทำสงครามกับวลาด เทเปส ในขณะที่กองกำลังของวลาดมีอยู่ราวๆ 30.000 นายเท่านั้น พวกเขาจึงใช้วิธีการตีแล้วถอยพร้อมกับเผาทำลายพืชพันธ์และบ้านเรือนต่างๆเพื่อไม่ให้ศัตรูได้ใช้ประโยชน์
กองทัพวลาดถอยร่นไปแถวเมือง Tragoviste และตั้งฐานอยู่บนภูเขาเพื่อรอให้กองทัพออตโตมันเคลื่อนทัพเข้ามาไกล้
กองทัพออตโตมันได้เคลื่อนทัพมาและตั้งค่ายพักแรม วลาดบุกค่ายพักแรมของออตโตมันเพื่อหาโรงนอนของสุลต่านลและฆ่าเขา
แต่เขาดันไปเจอโรงนอนของเหล่านายทหารชั้นสูง เขาจึงฆ่าพวกนั้นเสีย และหนีขึ้นเขาในตอนรุ่งสาง การบุกครั้งนี้ทำให้กองกำลังออตโตมันเสียกำลังทหารไปนับหมื่น และทำให้ทหารเริ่มเสียขวัญ
สุลต่านเมห์เหม็ดได้นำทัพเดินทางต่อ พวกเขาเข้าไปยังเมือง Tragoviste ซึ่งประตูเมืองได้ถูกเปิดไว้และไม่มีใครอยู่ข้างใน
เมื่อพวกเขาออกจากเมืองเพื่อเดินทางไปต่อ พวกเขาเจอเข้ากับร่างนับหมื่นของชาวเติร์กที่ถูกเสียบไม้ไว้ซึ่งมีสภาพน่าสะอิดสะเอียนและน่าหวาดกลัวในคราวเดียวกัน
สุลต่านเมห์เหม็ดที่ได้เห็นถึงความโหดร้ายป่าเถื่อนของวลาดก็ได้อุทานว่าเขาไม่สามารถปกครองคนที่โหดเหี้ยมขนาดนี้ได้ และสั่งเดินทัพกลับออตโตมัน
วลาดเสียชีวิตโดยการถูกสังหารระหว่างการทำสงครามกับออตโตมันอีกครั้ง
*References*
> Nicolas Rivero, When Vlad the Impaler Repelled an Invasion With a Forest of Corpses, Nicolas Rivero
Jul 14, 2017,Mental Floss:
> Marc Lallanilla, Vlad the Impaler: The real Dracula was absolutely vicious, Oct. 31, 2013,NEWS:
> Radu Cristian, Blood and Steel: The Military Campaigns of Vlad the Impaler, May 27, 2022,The Collector:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา