20 ก.ค. 2022 เวลา 12:32 • ไลฟ์สไตล์
อย่าว่าแต่ #ชายวัยกลางคน เลย #ชายวัยใกล้เกษียณ อย่างผมก็เข้าใจ #หัวอกพ่อบ้าน (ฮา) เป็นโพสต์ที่ทั้งขำและฮา แต่กลับให้แง่คิดเรื่องความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ที่ต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ เพราะความสุขเล็กๆ ของชายและหญิงมีความแตกต่าง ไม่เหมือนกัน
ที่มาภาพ : เพจ Thailand Game Show
ผมเกิดในยุค Analog ที่คาบเกี่ยวกับยุค Digital สมัยนู้น (30-40 ปีก่อน) มีแต่โทรศัพท์บ้านมีสาย (ไร้สายยังไม่มา) TV ยังเป็นจอตู้ (หลอดภาพมีขนาดใหญ่ ทำให้ตูดจอยาว) PC ถือเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใกล้ตัวที่สุด (ไม่ใช่มือถือ Smart phone ที่ย่อคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ จนมีขนาดเล็กจิ๋ว แถมมีครบแทบทุกฟังก์ชั่นแบบทุกวันนี้)
ผมเชื่อว่าปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เด็กผู้ชายหลายคน สนใจและอยากใช้งานคอมพิวเตอร์น่าจะเพราะ ‘อยากเล่นเกม’ ผมก็เป็นหนึ่งในเด็กกลุ่มนั้น
สมัย ม.ต้น เคยยืม PlayStation (PS1) ของญาติมา ตอนนั้นเกมที่ดังสุดๆ คือ #Mario
Original 'Super Mario Bros. Game' 1985
มาริโอ้ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1981 [2524] โดยเป็นตัวละครหนึ่งในเกม Donkey Kong จากค่ายเกม Nintendo มีชื่อแรกคือ จัมป์แมน (Jumpman) ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น มาริโอ้ - ภายหลังโด่งดังมาก จนได้ออกเกมซีรี่ส์เป็นของตัวเองชื่อ Super Mario Bros. ในปี 1985 [2528]
ตอนนั้นเรียกได้ว่าเล่นไม่เลิก ไม่ต้องนอนเลยยังไม่หวั่น แต่...ที่ยอมเลิก เพราะเครื่องเล่นเกมมันร้อน ทำให้ภาพในเกมเริ่มสั่นเกิดอาการกระตุก (ฮา) อารมณ์กลัวเครื่องพัง อดเล่น แถมพ่วงโดนด่า พอญาติมาทวงคืน...ก็ไม่อยากคืน แต่สมัยนั้น...ก็ยังไม่มีเงินซื้อ PS เป็นของตัวเองอยู่ดี
กว่าจะมีเงินซื้อ...ก็โน่น ผ่านไปอีกหลายสิบปี (เข้าสู่วัยทำงานแล้ว) ผมซื้อ PS2 รุ่น Slim ถือว่าอยู่ในช่วงปลายของ PS2 แล้ว เพราะอีกไม่กี่ปีต่อมา PS3 ก็ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในวันที่ 17 พ.ย. 2006 [2549] : ปกติ PS แต่ละรุ่นจะอยู่ในตลาดประมาณ 10 ปีขึ้นไป ก่อนจะเปลี่ยนไปสู่รุ่นใหม่
PlayStation 2 Console (Slim Line Version 1), November 2004 | ที่มาภาพ : https://game.mthai.com/console-games/18583.html
เกมที่ผมชอบมากและประทับอยู่ในความทรงจำของผมเลยก็คือ Final Fantasy กับ Tomb Raider แต่ผมทันเกม Final Fantasy จริงๆ ก็ภาค 7 แล้ว (Final Fantasy VII ถือกำเนิดเมื่อ 31 ม.ค. 1997 [2540] บน PS1) แต่ผมก็ไม่ได้เล่นอยู่ดีนะครับ เพราะมันต้องเล่นบน PS1 ไง เคยดาวน์โหลดเวอร์ชั่น DEMO ที่รันบน PC ได้ ถึงจะเล่นเกมได้เป็นเวลาสั้นๆ แต่ก็ประทับใจมาก
เกม FF7 สมัยนั้นถือเป็นเกมที่ดังสุดๆ เพราะเป็นเกมแรกๆ ที่ตัวละครเป็น 3 มิติ และยังออกแบบภาพได้สวยงามกว่าเกมในยุคเดียวกัน (ถึงจะยังดูเป็นเหลี่ยมๆ ก็เถอะนะ) แต่ถือว่าล้ำมากในยุคนั้น เนื้อเรื่องก็โดน เรียกได้ว่าเป็นเกม RPG* ในตำนานเลย
*PPG คือเกมเล่นตามบทบาท ย่อมาจาก Role-Playing Game
‘Final Fantasy VII’ Original version 1997 | ที่มาภาพ : www.online-station.net/pc-console-game/434890/
ตรงนี้ถ้าใครอินเรื่องเกมแบบผม คงพอเข้าใจว่าตอนค่ายเหลี่ยมอย่าง Square Enix ประกาศ Remake FF7 ในงาน E3 2015* [2558] ทำไมเหล่าสาวกถึงได้น้ำหูน้ำตาไหลกันพรากๆ ก็เพราะมันคือ #ความทรงจำวัยเด็ก ที่โคตรจะประทับใจที่กำลังจะกลับคืนมานั่นเอง
*ตอนนั้นยอมรับว่าค่ายเหลี่ยมปิดข่าวเสียเงียบสนิทมากๆ ไม่มีสำนักข่าวไหนระแคะระคายอะไรเลยสักนิด หลังการประกาศข่าว ตู้ม! ในงาน E3 2015 ว่าจะทำ Remake FF7 แน่นอนแล้ว มันเลยกลายเป็นกระแสดังกระหึ่มไปทั่ววงการเกมโลก
แต่กว่า FF7 Remake จะวางตลาดจริง ก็ต้องรอไปอีก 5 - 6 ปี จนถึงวันที่ 10 เม.ย 2020 [2563] ถึงวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกบน PS4 ต่อมา 16 ธ.ค. 2021 [2564] ถึงวางจำหน่ายบน PC
Final Fantasy VII Remake - Reveal Reaction By R0Arts (it was announced at E3 2015)
ส่วนเกม Tomb Raider ผมได้เล่นครั้งแรกภาค 2 : Tomb Raider II วางจำหน่าย 24 พ.ย. 1997 [2540] เพราะเกมนี้มีเวอร์ชั่น PC ด้วยนั่นเอง สมัยโน้นผมได้แผ่นเกมเถื่อนมาจากตลาดตะวันนา (Tawanna Market) อยู่ติดกับ เดอะมอลล์ บางกะปิ พอ Tomb Raider ออกภาคใหม่ๆ ก็ติดตามเล่นมาเรื่อยๆ
‘Tomb Raider II’ Original 1997 | ที่มาภาพ : www.deviantart.com/roli29/art/Tomb-Raider-2-Cover-Re-rendered-329102014
เกม Final Fantasy ที่ผมได้เล่นจริงๆ ไม่ใช่ภาค 7 แต่คือภาค 8 : Final Fantasy VIII วางจำหน่าย 11 ก.พ. 1999 [2542] เหตุที่ได้เล่นเพราะภาคนี้มีเวอร์ชั่น PC ด้วยนั่นเองครับ ตอนนั้นผมเก็บเงินซื้อแผ่นแท้นะครับ ไม่เอาแผ่นผีแล้วเพราะปัญหาเยอะ
‘Final Fantasy VIII’ Original version 1999, Remastered 2019 | ที่มาภาพ : www.xbox.com/en-us/games/store/FINAL-FANTASY-VIII-Remastered-WINDOWS-EDITION/9P35DPLN1JCN
ทุกวันนี้ถึงจะแก่แล้ว แต่ก็ยังชอบเล่มเกมอยู่ (ฮา) แต่ไม่ได้เล่นบน PS นะครับ (หลังจากซื้อ PS2 รุ่น Slim ซึ่งปัจจุบันนี้กลายเป็นวัตถุโบราณไปแล้ว ก็ไม่เคยซื้อ PS อีกเลย) ผมอาศัยเล่นบน PC (Windows) ผ่านแพลตฟอร์มขายเกมออนไลน์อย่าง Steam เป็นหลัก
แต่...คุณรู้มั้ย? มันมีบางอย่างที่สวนทางกัน เพราะตอนยังเด็กเป็นวัยรุ่นมีเวลาเยอะกว่านี้ แต่กลับไม่มีตังค์ซื้อ ตอนนี้แก่ พอมีตังค์แล้ว แต่...กลับไม่มีเวลาเล่นเหมือนตอนเด็กๆ กลายเป็นว่า เวลานี้ผมจะจิ้มซื้อเกมเฉพาะ ตอนที่มันลดราคาหนักๆ เท่านั้น (ใน Steam มีจัดโปรลดราคากระหน่ำเป็นประจำ) ซื้อๆ มาก็ดองๆ เก็บไว้ เพราะไม่มีเวลาเล่น เหมือนเฮ้ย! ได้ซื้อแล้วนะ *ประมาณตอนวัยรุ่น เจ็บใจอยากได้มาก แต่ซื้อเป็นของตัวเองไม่ได้ พอแก่เลยจัดซะ! ใครพอเข้าใจอารมณ์นี้บ้างมั้ยครับ? (ฮา)
พอเกม Final Fantasy หรือ Tomb Raider มาวางขายบน Steam เรียกได้ว่า...ผมมีสะสมเกือบครบทุกภาค (ยกเว้น Final Fantasy ภาค 1 - 6 ที่ผมยังไม่ค่อยอินเท่าไหร่นะครับ) แต่เหมือนเดิมคือ ไม่มีเวลาเล่น (ฮา) ตอนนี้เลยแชร์ account Steam ให้หลานชาย ให้เด็กๆ มันเล่นแทน แต่กลายเป็นว่า เด็กๆ ยุคนี้ (Gen Z) กลับไม่ค่อยอินกับเกมที่ผมอินสักเท่าไหร่ 555+
ก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องผัวเมียชาวไต้หวัน ทะเลาะกันรุนแรงถึงขั้นขอหย่า เหตุเพราะเมียตัวดี อยู่ๆ ก็เอาโมเดลก็อตซิลล่า (Godzilla Action Figure Model) ของรักของผัวไปยกให้หลานโดยไม่บอกไม่กล่าว พอผัวกลับถึงบ้าน ก็เถียงกันบ้านแตก อีเมียก็เถียงว่า อย่าทำตัวเป็นเด็กๆ นักสิ อะไรกันของแค่นี้ ฝ่ายผัวก็โมโหสุดขีด เพราะเพิ่งซื้อมาใหม่ๆ แถมยังราคาเป็นหมื่น ปิดประตูโครม ไม่พูดด้วย ออกจากบ้านไปเลย
This Gigantic ‘And Expensive’ Godzilla Figure Glows with Radioactive Power : May 19, 2022 | ที่มาภาพ : www.cbr.com/prime1-figure-expensive-godzilla-vs-kong/
อีเมียเลยเอาเรื่องนี้ไปโพสต์ลงโซเซียล (อารมณ์ต้องการหาพวก เพราะสิ่งที่ชั้นทำ ไม่เห็นมันจะเป็นเรื่องใหญ่ตรงไหน) สุดท้าย...ทัวร์ลงอีเมียจ้ะ มีความเห็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ “ถ้าผัวคุณเอากระเป๋า chanel ของคุณไปยกให้หลาน โดยไม่บอกไม่กล่าว มันก็อารมณ์เดียวกันนั่นแหละ”
แน่นอนว่าโมเดลตุ๊กตุ่นตุ๊กตาพวกนี้ ในสายตาของผู้หญิงหลายคน มันก็แค่ของเล่นเด็กๆ จะเอาอะไรกันหนักกันหนา แต่คุณค่าของมันในสายตาของชายนักสะสมที่มีความทรงจำในวัยเยาว์ (Godzilla ถือเป็นหนังสัตว์ประหลาดที่มีประวัติเก่าแก่มาก ตั้งแต่ปี 1954 [2497] จนถึงปัจจุบัน) คุณค่าของมันจึงไม่ได้แตกต่างไปจากกระเป๋า chanel ของรักของหวงของคุณผู้หญิงเช่นกัน
สุดท้ายอีเมียโดนคนในโซเซียลถล่ม จนยอมครับ ต้องการง้อขอคืนดีกับผัว โดยเอาโมเดลก็อตซิลล่า กลับคืนมาจากหลานในสภาพดีสวยกริบไม่เสียหายแต่อย่างใด แต่ผัวก็ยังไม่ยอมคุยด้วย แถมบอกว่า หย่าแล้วจะยกบ้านให้ กับแถมเงินให้อีก 3 ล้านดอลลาร์ไต้หวันอีกด้วย แต่คุณเมียเธอกลับไม่อยากหย่า ข่าวจบลงแค่นี้ ไม่ได้บอกว่าสุดท้ายแล้ว กรณีนี้จะลงเอยยังไง
ตามความเห็นของผมคิดว่า ปัญหาอาจไม่ได้อยู่ที่โมเดลก๊อตซิลล่าก็ได้ แต่ที่ผัวโกรธมาก เพราะเมียไม่เคยเข้าใจว่า...อะไรคือสิ่งที่เขารักเขาหวงมากกว่า แล้วหลังจากนี้จะอยู่กันต่อไปได้อย่างไร ถ้าเมียยังคงมีมายด์เซ็ทแบบนี้อยู่
อาจจะอารมณ์เดียวกับคุณผู้ชาย ที่ไม่ได้อินไปกับกระเป๋าหรูของบรรดาเมียๆ นั่นแร
อย่างเรื่องที่ผมทำไมอินกับเกมนักหนา คงเพราะส่วนหนึ่งมันคือความทรงจำที่มีค่าในวัยเด็กนั่นแหละ แน่นอนว่ากรณี้แบบนี้มันยังมีโอกาสปรับจูนให้เข้ากันได้ ถ้าแต่ละฝ่ายลองปรับความเข้าใจกันและกันสักนิด เพราะของมีค่าในสายตาของผู้ชายกับผู้หญิงมันไม่เหมือนกันนั่นเองครับ
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
ที่มา : เพจ Thailand Game Show (19 ก.ค. 2565, 18.09 น.) พ่อบ้านแจง PS5 ไม่ใช่ของฟุ่มเฟือย โปรดเรียก “เครื่องอุ้มชูจิตใจชายวัยกลางคน”

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา