12 ก.ค. 2022 เวลา 07:43 • ศิลปะ & ออกแบบ
แนะนำครับ...น่าสนใจ : #ไม่ต้องรอเกษียณก่อนทำเล้ย กับ #คุณปู่ศิลปินสีน้ำชาวญี่ปุ่น ฮารุมิจิ ชิบาซากิ กับชีวิตที่เหมือนฝัน กลายเป็นยูทูปเบอร์ในวัย 74 ปี ที่ปัจจุบันมียอดผู้ติดตามมากกว่า 1.4 ล้านคน
เมื่อเข้าสู่วัยชราหลายคนคงได้แต่ค้นหาคำตอบว่า อะไร? คือสิ่งที่ทำให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีความสุขได้? คำตอบก็คือ ให้เลือกทำในสิ่งที่รัก ถนัด ทำแล้วมีความสุขนั่นแหละ.......เหมือนกับคุณปู่ท่านนี้
ภาพจาก : Matichon.co.th
คุณปู่ชิบาซากิ เกิดในครอบครัวเกษตรกรในเมืองชิบะ เป็นลูกชายคนเดียวของตระกูล แต่กลับมีใจรักในการวาดรูปมาตั้งแต่เด็กๆ (ไม่ชอบอาชีพเกษตรกร ว่าซั่น!) เมื่ออายุ 18 ปี จึงตัดสินใจขออนุญาตพ่อแม่ (ระหว่างที่พวกท่านกำลังทำงานเหน็ดเหนื่อยอยู่ในที่นาปลูกข้าว) เพื่อขอไปเรียนศิลปะในกรุงโตเกียว คุณพ่อคุณแม่ตอบตกลง คุณปู่รู้สึกขอบคุณพวกท่านมาก
หลังจบการศึกษา ชิบาซากิได้เป็น #ครูสอนศิลปะ สมใจ แถมยังมีสไตล์การสอนที่ช่วยให้นักเรียนเข้าใจง่ายอีกด้วย
คุณปู่เริ่มต้นเข้าสู่โลกโซเซียลประมาณ 6 ปีก่อน (ปี 2017) เพราะถูกคะยั้นคะยอจากลูกชาย ให้นำประสบการณ์การสอนศิลปะ ที่สั่งสมมานานหลายสิบปี ถ่ายทอดแก่ผู้ที่สนใจผ่านโลกโซเซียล
สำคัญคือในช่วงวิกฤตโควิด-19 (ผู้คนต้องการหาอะไรทำ ระหว่างกักตัว) ทำให้ยอดวิวและผู้ติดตามของคุณปู่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า
ภาพจาก : Matichon.co.th
ผู้ชมหลายคนชื่นชมคุณปู่ เรื่องวิธีการสอน ที่ช้าๆ ดูแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ประกอบกับติดใจในน้ำเสียงของคุณปู่ ที่นุ่มนวลน่าฟัง ฟังแล้วรู้สึกอบอุ่น สงบ เหมือนกับคุณปู่ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งภายในครอบครัวของพวกเขา
เมื่อรู้สึกไว้วางใจ ทำให้ผู้ชมหลายคนเริ่มเข้ามาขอคำปรึกษา ในขณะที่คุณปู่ก็เป็นที่ปรึกษา ที่ค่อนข้างเข้าใจปัญหาของคนอื่นๆ ได้ดี เพราะคุณปู่มีภาพของ ‘ความตาย’ อยู่ภายในใจเสมอ เพราะเคยผ่านการผ่าตัดหัวใจมาแล้วถึง 6 ครั้ง
คุณปู่บอกว่าเวลานี้......“ #เหมือนความฝัน เพราะตอนผมยังเด็ก บ้านเราไม่มีแม้แต่โทรทัศน์ ดังนั้นสำหรับคนรุ่นผม ไม่เคยคิดเลยว่า มันจะมีช่วงเวลาแบบนี้ได้ ”
คุณปู่ไม่ได้มีแค่ YouTube ช่องทางเดียวนะครับ แต่ยังมี Instagram, twitter และ TikTok อีกด้วย เรียกว่าครบทุกสื่อโซเซียลมีเดียจริงๆ
แถมคลิปวิดีโอของคุณปู่ ยังมีคำแปลภาษาอังกฤษ ทำให้สามารถเข้าถึงผู้ชมได้ทั่วโลก
ภาพจาก : Matichon.co.th
คุณปู่บอกว่าตั้งใจจะวาดรูปไปเรื่อยๆ เท่าที่จะทำได้ เพราะเมื่ออายุมากขึ้นสายตาเริ่มแย่ (อันนี้จริงเลยครับ ผมก็เริ่มเป็นแล้ว) มือไม้ก็เริ่มสั่น แต่ยังสามารถวาดรูปทิ้งไว้ได้ และนั่นคือสิ่งที่คุณปู่อยากทำ ในช่วงบั้นปลายชีวิตที่เหลือต่อจากนี้
ไปให้กำลังใจคุณปู่ ฮารุมิจิ ชิบาซากิ ในช่องยูทูป ‘Watercolor by Shibasaki‘ กันได้ครับ
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
ที่มาข่าว : ชีวิตเหมือนฝันของครูสอนศิลปะ ยูทูปเบอร์วัย 74 ปี ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.4 ล้านคน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา