23 ก.ค. 2022 เวลา 03:10 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Gray Man (2022) – เปิดเกมฆ่าล่าข้ามโลก
โลกภาพยนตร์มีเหล่าตัวละครพะบู๊มือฉมังที่น่าจดจำมากมายครับ ทั้งแบบเจมส์ บอนด์, จอห์น วิค หรือแม้แต่เจสัน บอร์น พวกเขาต่างเป็นมือพระกาฬที่เก่งกาจและฉกาจฉกรรจ์บนจอเงิน แต่ดูเหมือนโลกภาพยนตร์กำลังจะต้องต้อนรับมือพระกาฬรายใหม่แบบ “เซียร์ร่า ซิกส์” คอร์ท เกนทรี ตัวละครจากวรรณกรรมของมาร์ค เกียร์นีย์ ที่ถูกดัดแปลงมาเป็นหนังบู๊เรื่องใหม่ของพี่น้องรุสโซ่อย่าง The Gray Man
The Gray Man บอกเล่าเรื่องราวของนักฆ่ารับจ้างสังกัดสายลับซีไอเอ อย่าง คอร์ท เกนทรี รหัส เซียร์ร่า ซิกส์ หรือสมญา “มนุษย์ล่องหน” หลังปฏิบัติภารกิจนึงที่อาจสืบสาวไปถึงความลับของโครงการเซียร์ร่าที่เขาถูกฝึกปรือมา เขาก็ถูกองค์กรหน่วยสืบราชการลับถีบหัวส่ง นั่นจึงแปรเปลี่ยนสถานะของเขาจากสายลับให้กลายเป็นผู้ต้องหา โดยขณะที่ต้องหลบเร้นไปทั่วโลก เกนทรี จึงต้องเผชิญหน้ากับ ลอยด์ เฮนเซ่น นักล่าสุดอำมหิตที่ถูกส่งมาตามล่าเขา
ตัวหนังเปิดมาด้วยฉากแนะนำตัว คอร์ท เกนทรี ที่ถูกเกณฑ์มาร่วมโครงการ ทดแทนด้วยการออกจากเรือนจำ และตัดกระโดดข้ามมาเป็นฉากเปิดอย่างการปฏิบัติภารกิจในกรุงเทพฯ และแปรเปลี่ยนกลายเป็นเกมแมวจับหนู ตัวหนังอัดแน่นไปด้วยฉากหลังที่ตระเวนไปหลายประเทศทั่วโลก มาพร้อมฉากแอ็คชั่นต่อสู้ระยะประชิด ยิงกันระเบิดระเบ้อ บู๊ล้างผลาญ ตัวละครมากมาย โดยเฉพาะฉากไฮไลท์อย่างการต่อปากต่อคำกันระหว่าง ไรอัน กอสลิ่ง และ คริส อีแวนส์ ที่คราวนี้มารับบทเป็นตัวร้าย
ส่วนที่ดีมาก ๆ ก็คือฉากแอ็คชั่นทั้งหลายในเรื่อง ทั้งการออกแบบการต่อสู้ระยะประชิดที่ได้กลิ่นอายจากหนังแบบจอห์น วิค และ เจสัน บอร์น แต่ก็ยังใส่ความใหญ่จัดหนักแบบระเบิดภูเขาเผากระท่อม อย่างฉากบนเครื่องบินและฉากถล่มกรุงปราก ก็ทำได้สนุกน่าดูชมสมทุนสร้างมาก ๆ ส่วนต่อมาก็คือ การแสดงของทีมนักแสดงที่ทำได้ดี ทั้งนักแสดงหลักและสมทบ โดยเฉพาะในรายของคริส อีแวนส์ ที่แสดงสกิลปากแซ่บได้จัดหนักจัดเต็ม พลิกบทบาทได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว
นอกเหนือจากนี้ การผสมจังหวะตลกลงไปในหน้าหนังบู๊ที่น่าจะซีเรียสเรื่องนี้ก็ทำได้ค่อนข้างดี โดยที่ไม่ได้ทำให้หนังเสียบรรยากาศหรือโทนโดยรวมลงไปเลย ผ่านบทสนทนาที่แสนจะ cheesy ในเรื่อง หรือจากความปากแจ๋วจากตัวละครอย่าง ลอยด์ เฮนเซ่น เองก็ตาม
กระนั้นเอง แม้ว่าหนังจะมีจังหวะการเล่าหลายช่วงที่ดูชาญฉลาดและฉับไว แต่ก็ค้นพบว่าการดำเนินเรื่องในช่วงองก์แรกก็ดูสะดุดลงไป โดยเฉพาะที่ต้องเล่าช่วงฮ่องกง ทำให้จังหวะหนังถูกยืดกว่าปกติ นอกจากนี้ ตัวหนังก็มาพร้อมบทลูกสูตรหนังแอ็คชั่นที่มีกลิ่นอายคุ้น ๆ แบบหนังอย่าง Jason Bourne และ John Wick อยู่บ้าง แถมยิ่งจังหวะหนังและพล็อตก็ค่อนข้างเชยมาก ๆ เลยทีเดียว แต่ยังดีที่ได้ทีมนักแสดงและฉากบู๊ทั้งหลายมาประคองหนังไว้ให้พอสนุกได้อยู่บ้าง
สรุปแล้ว The Gray Man คือหนังบู๊ไล่ล่าที่มาพร้อมฉากแอ็คชั่นมันส์ระเบิดมากมาย ทั้งไฮไลท์แบบฉากไล่ล่ากลางกรุงปรากแสนล้างผลาญหรือการต่อสู้ระยะประชิดที่ดุเดือด แถมมีศักยภาพพอจะเปิดเป็นแฟรนไชส์หนังบู๊ใหม่ประจำแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอย่าง Netflix ได้สบาย ถึงแม้บทจะตามสูตรจนเชยและมีกลิ่นอายคล้ายหนังแอ็คชั่นเรื่องอื่นไปหน่อย แต่ก็ดีที่ยังได้เคมีการแสดงของทีมนักแสดงที่น่าประทับใจ โดยเฉพาะ คริส อีแวนส์ ที่โชว์ความปากแซ่บมาแบกไว้ได้ดีพอสมควร
3.5 / 5
The Gray Man (2022)
Directed by Anthony & Joe Russo
Screenplay by Joe Russo and Christopher Markus & Stephen McFeely
Based on "The Gray Man" by Mark Greaney

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา