26 ก.ค. 2022 เวลา 10:21 • อาหาร
เกี๊ยวบนเส้นทางสายไหม EP.1 เจี่ยวซือ(饺子) เกี๊ยวจีน
เส้นทางสายไหม เป็นเส้นทางที่มีการไหลเปลี่ยนหมุนเวียนของวัฒนธรรม ความเชื่อ ประเพณี สินค้า จากจีนไปยังยุโรป โดยได้เริ่มเปิดเส้นทางค้าขายอย่างเป็นทางการ 130ปีก่อนคริสตศักราชในราชวงศ์ฮั่น และดำเนินมาจนกระทั่งปี ค.ศ.1453 เมื่อออตโตมันได้คว่ำบาตรเส้นทางสายไหม บนเส้นทางนี้เองที่มีการค้าขายเครื่องเทศต่างๆทำให้มีอาหารจานต่างๆเกิดขึ้นมา ในซีรีย์ นี้เราจะมาดูเกี๊ยวของประเทศต่างๆที่มีประวัติศาสตร์บนเส้นทางสายไหมกัน โดยเริ่มจากเกี๊ยวของจีน มานติของเอเชียกลาง ไปจนถึงลาวิโอลีของอิตาลลี และ เพลเมนิของรัสเซีย
เจี่ยวซือ source:lostlaowai.com
ตำนานเล่าขานว่า 1800 ปีก่อนในราชวงศ์ฮั่น มีหมอเทวดาชื่อดังนามว่า จาง จ๋ง จิง (Zhang Zhongjing) ได้เดินทางกลับบ้านเกิดในฤดูหนาวหลังจากที่จากมานาน เมื่อเขามาถึงหมู่บ้านเขาพบว่าได้มีการระบาดของไข้เกิดขึ้น ผู้ยากไร้หลายๆคนต่างล้มป่วยถูกหิมะกัดเพราะไม่มีเสื้อผ้าอุ่นๆ และอาหารที่เพียงพอ หูของพวกเขาแดงแจ๋จากความหนาวเย็น เมื่อ จาง เห็นเข้า เขาก็ได้เริ่มหาวิธีรักษาทันที
หมอจางกำลังทำเจี่ยวซือ source:archive.shine.cn
เขาปรุงเนื้อแกะ กับพริกไทยดำ และสมุนไพรทางการแพทย์บางอย่าง ฉีกเนื้อแกะออกเป็นชิ้นๆยัดใส่เศษแป้ง เขาปั้นแป้งเป็นรูปหูและต้มมัน ผู้ป่วยจะได้รับเกี๊ยวรูปหู 2ชิ้นพร้อมกับน้ำซุปร้อนๆ ไม่กี่วันหลังจากนั้นพวกเขาก็หายจากหิมะกัดและการระบาดของไข้ก็อยู่ภายใต้การควบคุม หลังจากนั้นผู้คนเริ่มเรียนแบบสูตรเกี๊ยวของ จาง โดยการเพิ่มใส้ต่างๆเข้าไป เช่น ผัก หรือ เนื้อต่างๆ เพื่อเฉลิมฉลองวันตรุษจีน
เกี๊ยวถือเป็นสิ่งนำโชค นักโบราณคดีจีนได้มีการค้นพบถ้วยเกี๊ยวในสุสานของราชวงศ์ถังในเมืองทูรฟาน รูปร่างของเกี๊ยวที่มีความคล้ายคลึงกับทองแท่งที่ใช้เป็นเงินตราในราชวงศ์หมิงทำให้มันเป็นอาหารนำโชคลาภ ความเจริญ ครอบครัวชาวจีนมักกินเกี๊ยวกันในตอนเที่ยงคืนของวันส่งท้ายปีเก่า บางครอบครัวใส่เหรียญเข้าไปในเกี๊ยวเพื่อเป็นโชคลาภให้กับผู้ที่เจอมัน
ทองแท่งราชวงศ์หมิงที่คล้ายกับเจี่ยวซือ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา