28 ก.ค. 2022 เวลา 03:13 • อาหาร
เกี๊ยวบนเส้นทางสายไหม EP.2 มานตึ(Mantı) เกี๊ยวชนเผ่าเตอร์กิก
มานตึเป็นเกี๊ยวชนิดหนึ่งที่แพร่หลายใน ตุรกี เทือกเขาคอเคซัสทางใต้ เอเชียกลาง อัฟกานิสถาน และชาวจีนมุสลิม มีต้นกำเนิดจากเอเชียกลาง คำว่า มานตึ เชื่อกันว่าได้คำมาจากภาษาจีนคือ ‘‘หมั่นโถว’’ ซึ่งแต่เดิมคำว่าหมั่นโถวแปลว่าขนมปังยัดไส้เนื้อ ตามบันทึกในปี ค.ศ.1330 ของ ฮู ซิฮุย(Hu Sihui) นักบำบัดและนักโภชณาการในราชสำนักจีนในสมัยราชวงศ์หยวน เขาได้บันทึกเกี่ยวกับแป้งที่ยัดไส้ด้วยเนื้อของชนเผ่ามองโกลและชนเผ่าเตอร์กิกซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับมานตึในปัจจุบัน
ไกยเซรีมานตึของตุรกีมี source:istockphoto.com
ตามหลักฐานในประวัติศาสตร์อาหารชนิดนี้ถูกเผยแพร่ไปทั่วเอเชียกลางไปจนถึง อนาโตเลีย หรือตุรกีในปัจจุบันโดยชนเผ่าเตอร์กิกและชนเผ่ามองโกล ทหารม้าเตอร์กิกและมองโกลจะพกมานตึแห้งหรือแช่แข็งไปด้วยเมื่อเคลื่อนพล เพราะมานตึเป็นอาหารที่สะดวกและรวดเร็วต่อการกิน เพียงแค่ต้มก็เสร็จแล้ว ราวๆคริสต์ศตวรรษที่ 13 ได้มีชนเผ่าตาตาร์ซึ่งเป็นชนเผ่าเตอร์กิกเข้ามาตั้งถิ่นฐานในเมือง ไกยเซรี(Kayseri) ในตุรกีและนำมานตึเข้ามาด้วย มานตึในตุรกีปัจจุบันจึงเป็นมานตึของชนเผ่าตาตาร์
ชาวอุยกูร์กินเกี๊ยวกับซ๊อสพริกและเรียกมันว่า มานตา(Manta) source:en.wikipedia.org
มานตึ มีลักษณะแตกต่างกันตามภูมิภาค ในตุรกี อาร์เมเนีย อัฟกานิสถาน มานตึจะมีขนาดเล็กและยัดไส้ด้วยแกะหรือวัวผสมกับเครื่องเทศนำไปต้มและราดด้วยโยเกิร์ตและซ๊อสทำจากเนยผสมกับมะเชือเทศ ในเอเชียกลางจะมีขนาดใหญ่กว่าตุรกี ยัดไส้ด้วยเนื้อแกะบด เนื้อวัว เนื้อม้า บางครั้งก็ยัดไส้ด้วยฟักทองนำไปนึ่งและราดด้วยซ๊อสหัวหอม ครีมเปรี้ยว หรือซ๊อสกระเทียม
มานตึของคาซัคสถาน หรือเอเชียกลางจะมีขนาดใหญ่กว่า  source:petersfoodadventures.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา