30 ก.ค. 2022 เวลา 06:16 • อาหาร
เกี๊ยวบนเส้นทางสายไหม EP.3 เพลเมนี(Пельмени) เกี๊ยวจากไซบีเรีย
เพลเมนี เป็นเกี๊ยวที่เชื่อว่าได้อิทธิพลมาจากจีนเนื่องจากส่วนผสมที่มีพริกไทยซึ่งเป็นเครื่องเทศที่ไม่สามารถปลูกได้ในรัสเซียต้องนำเข้า โดยชาวมองโกลนำอาหารชนิดนี้มาจากตะวันตกเฉียงเหนือของจีนผ่านเข้าไปยังไซบีเรียและรัสเซียตามลำดับ ชื่อเพลเมนี มีที่มาจากภาษาฟินโน-อูริค(Finno-Ugric) ภาษาโคมิ(Komi)และภาษามานซิ(Mansi) ซึ่งเป็นภาษาของชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในแถบไซบีเรีย พัลเมนีมีความหมายว่า ‘‘แป้งรูปหู’’
เพลเมนีในน้ำซุปราดด้วยซ๊อสซาวครีม source:thekitchn.com
เพลเมนีเป็นอาหารที่สามารถเก็บไว้ได้นานเหมาะกับฤดูหนาวของไซบีเรียที่ยาวนาน ชาวไซบีเรียนำเพลเมนีไปแช่แข็งนอกบ้านและเก็บไว้เป็นสเบียง ในฤดูหนาวอันหนาวเหน็บของไซบีเรีย พรานป่าที่ออกหาล่าสัตว์ต่างพกเพลเมนีแช่แข็งไปด้วย เพราะเพลเมนีเป็นอาหารที่มีสารอาหารครบและเก็บรักษาได้นานสามารถต้มกินได้ทันที ในยุคที่รัสเซียขยายอาณาเขตไปทางทิศตะวันออก พวกเขาได้พบกับชาวไซบีเรียและเกี๊ยวของพวกเขา หลังจากนั้นรัสเซียได้นำเพลเมนีเข้ามาเป็นอาหารชนิดหนึ่งของรัสเซีย
1
เพลเมนีที่ยังไม่ได้ปรุง มีรูปร่างคล้ายหู source:learnrussianineu.com
โดยทั่วไปแล้ว ไส้ในของเพลเมนีจะเป็นเนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น หมู แกะ วัว ปลา หมี ผสมกับผักและเครื่องเทศ สูตรของชาวไซบีเรียจะผสม เนื้อวัว เนื้อแกะและเนื้อหมูเข้ากับเครื่องเทศต่างๆ นำไปต้มและเสิร์ฟพร้อมกับน้ำซุปหรือเสิร์ฟพร้อมกับซ๊อสซาวครีม ในปัจจุบันสามารถหาเพลเมนีแช่แข็งได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป
1
เพลเมนีแช่แข็ง source:sf.eater.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา