28 ก.ค. 2022 เวลา 03:02 • ไลฟ์สไตล์
“กาดริป” จัดเป็นอีกหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญของผู้ชงที่เริ่มจะยุ่งยากในเรื่องกาแฟ กาดริปที่ดีจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรีดเค้นรสชาติตลอดจนควบคุมรสที่ต้องการ ให้ออกมาในทิศทางที่วางแผนไว้ภายใต้ศักยภาพรสชาติของเมล็ดกาแฟที่มี
กาดริปที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร
1.”เข้ามือ” : เพราะการควบคุมการเทคือหัวใจหลัก ความถนัดในการจับถือนั้นจึงมีความสำคัญสูงสุด หากเราใช้เวลาฝึกฝนผ่านเวลายาวนานมาแล้ว “กาดริป” ตัวไหนๆก็จะสามารถเป็นกาที่เข้ามือได้ โดยความชำนาญจะเกิดจากการค่อยๆสร้างความคุ้นเคย ทั้งจังหวะและน้ำหนักในการเทแต่ละครั้งนั้นมีผลต่อรสชาติที่ออกมา
2.”ปลายกาเนี้ยบ” : ปลายกาเปรียบเสมือนจุดออกสตาร์ทของนักวิ่ง หากตั้งท่าวิ่งได้ดีก็มีแนวโน้มออกตัวได้ดีไปด้วย ไม่ขอพูดถึงความเร็วในการเท เพราะขึ้นกับน้ำหนักมือของแต่ละคน “ปลายกา”ในที่นี้ให้ความสำคัญเรื่องลักษณะของน้ำที่ออกมาจากปลายกา ควบคุมทิศทางได้ดั่งใจผู้ถือกาหรือไม่ โดยต้องเทแบบหยดได้ เช่นกันก็ต้องเทแบบเป็นเส้นน้ำที่นุ่มนวล ไหลต่อเนื่องและสม่ำเสมอได้ ฯลฯ
3.”พวยกาเรียวเล็ก” : พวยใหญ่หรือพวยเล็กนั้นมีความสำคัญรองลงมาจากปลายกา หากแต่พวยกาที่เรียวเล็กนั้นมีแนวโน้มในการจัดระเบียบเส้นน้ำก่อนเท ได้มีความนุ่มนวล สม่ำเสมอ และคงที่มากกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวยกาเรียวเล็กดีกว่า ในบางกรณีเราอาจต้องการเส้นน้ำที่ใหญ่ขึ้นขณะที่เท พวยกาเล็กหรือใหญ่เปรียบได้กับเบอร์พู่กันของจิตรกร พู่กันหัวเล็กก็สามารถลงรายละเอียดเล็กๆได้ดี เช่นกันกับพู่กันเบอร์ใหญ่ที่อาจเหมาะกับงานบางชนิด
4.”วัสดุดี” : สแตนเลส เซรามิก ทองแดง อีนาเมล เคลือบ ฯลฯ ทั้งหมดนี้น่าจะมีผลต่อรูปลักษณ์ ความสวยงามมากกว่าข้อได้เปรียบด้านการใช้งาน หากแต่วัสดุที่แตกต่างกันแต่ละชนิด นอกจากลักษณะผิวสัมผัสที่แตกต่างกันแล้ว ยังส่งผลต่อการจับถือในเรื่อง “น้ำหนัก” อย่าลืมว่า กาดริปใช้เทน้ำ ยังมีน้ำหนักของน้ำเพิ่มตามมาด้วย
5.”ต้มน้ำได้” : เป็นคุณสมบัติที่คนเขียนอ่านเองยังขำ แต่เป็นเรื่องจริงที่มีกาสำหรับดริปบางชนิดที่ต้มน้ำเองไม่ได้ วิธีการใช้ คือ ต้มน้ำจากแหล่งอื่น แล้วถ่ายเทน้ำร้อนใส่ “กาสำหรับดริป” อีกที แค่ฟังยังยุ่งยากเลย ถึงเวลาชงจริงๆก็ไม่ต้องพูดถึง ยกตัวอย่าง กาดริปจากวัสดุทองแดงที่ไม่สามารถใช้กับเพลทไฟฟ้าได้ กาดริปที่ผลิตจากวัสดุบางชนิดไม่สามารถตั้งใช้กับเตาแก๊สได้ ฯลฯ
6.”ควบคุมอุณหภูมิ” : นักดริปที่มีประสบการณ์ย่อมรู้ว่าทุกๆอุณหภูมิน้ำที่เปลี่ยนแปลงไปย่อมมีผลกับรสชาติที่เปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับผู้ชงเองว่าจะซีเรียสจริงจังขนาดไหน กาที่สามารถตั้งอุณหภูมิและควบคุมให้น้ำมีความร้อนตามต้องการได้ จะได้รับการอวยยศเป็น “กาอัจฉริยะ” ทันที และแน่นอนว่า ราคาก็จะเขยิบตามยศนั้นๆ กาประเภทนี้ค่อนข้างมีความจำเป็นบนเวทีการแข่งขัน เพราะผู้ชงต้องการความแม่นยำสูงมากๆ แต่ก็อีกนั่นแหละ มีหลายเหตุการณ์ที่พบว่า กาอัจฉริยะไม่ทำงานอัจฉริยะตามฉายา และอายุการใช้งานมักจะสั้นกว่ากาต้มน้ำโง่ๆ
7.”ปลอดภัย” : น้ำเดือดเมืองไทยที่ 100 องศาเซลเซียส อุณหภูมิน้ำที่เหมาะสมสำหรับดริปตั้งแต่ 89-93 องศาเซลเซียส เอาเป็นว่า แม้เลี่ยงไม่ได้กับระดับความร้อนที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุลวกมือ พองมือ แต่การออกแบบ รูปร่างของกา วิธีการจับ รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ทำกานั้นควรคำนึงเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้งานด้วย หากกาที่ออกแบบมามีฝาปิด ก็ควรปิดฝาแล้วเทน้ำได้อย่างปลอดภัย กาบางยี่ห้อเคยเกิดเหตุการณ์ “ฝากา” ร่วงตกใส่เคมเมกแตกมาแล้ว
เข้ามือ ปลายกาเนี้ยบ พวยกาเรียวเล็ก วัสดุดี ต้มน้ำได้ ควบคุมอุณหภูมิและปลอดภัย ~ ทั้งหมดนี้เป็นคุณสมบัติของ “กาดริป” ในอุดมคติที่เราตามหา
นอกเหนือไปจาก เรื่องของราคาและแบรนด์ของกาค่ะ.
เมล็ดกาแฟจากที่ร้าน คั่วอ่อนสำหรับดริปโดยเฉพาะ เพื่อรสชาติที่ดี แนะนำเก็บไว้ 5-7 วันหลังวันคั่ว เพื่อรอกาแฟ degas
เพื่อความสะดวกรวดเร็ว สามารถกดสั่งซื้อเมล็ดกาแฟคั่ว และสินค้าอื่นๆ ผ่านลิงก์ https://gallerydripcoffee.page365.net
โฆษณา