31 ก.ค. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
ฟอน ภูตป่าแห่งโรมัน
ฟอน (Faun) เฟานุส (Faunus--ละติน) หรือ เฟานอส (Phaunos --กรีก) เป็นภูตป่านิสัยดี ในเทพปกรณัมโรมัน ท่อนบนจากศีรษะลงไปถึงเอวเป็นมนุษย์ แต่มีเขา หูและเคราแบบแพะ ท่อนล่างจากเอวถึงเท้าเป็นกีบของแพะ ฟอนมีนิสัยน่าเริง ชอบเต้นรำและเล่นดนตรีโดยเฉพาะขลุ่ยแผง (panpipe หรือ panflute)
1
ฟอนกับแพะ โดย  Ludwig Knaus ปี 1910 (https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/d/d1/Ludwig_Knaus_Kraftprobe.jpg)
ฟอนมักจะถูกเข้าใจสับสนกับเซเทอร์ (satyr) ในเทพปกรณัมกรีก ซึ่งมีหูแบบม้า มีเขาเล็กเหมือนแพะ มีขาเป็นแพะ (บ้างก็ว่ามีขาและกีบแบบม้า) มักท่องเที่ยวในป่าและภูเขา
1
แต่ที่จริงฟอนกับเซเทอร์ยังเกี่ยวข้องมากกว่านั้น เพราะซิเลนุส (Silenus) ผู้นำของเหล่าฟอนเป็นเซเทอร์
1
อีกอย่างหนึ่งคือ ถึงฟอนกับเซเทอร์จะมีเขาแบบแพะเหมือนกัน แต่เขาฟอนมีมาตั้งแต่เกิด ส่วนเขาของเซเทอร์ต้องรอเวลางอกภายหลัง
ฟอนจากภาพยนตร์ของกีเยร์โม เดล โตโร (https://live.staticflickr.com/5512/31148615541_f590fb0ac4_b.jpg)
ตัวละครหลักในภาพยนตร์เรื่อง Pan's Labyrinth (อัศจรรย์แดนฝัน มหัศจรรย์เขาวงกต) ของกีเยร์โม เดล โตโร เมื่อปี 2006 นั่นคือ ฟอน และ "ทัมนัส" (Tumnus) ในภาพยนตร์เรื่อง Narnia (อภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย) ที่สร้างจากนิยายของ ซี. เอส. ลิวอิส นั่นก็คือฟอน เช่นเดียวกับตัวละครในภาพยนตร์แอนิเมชันของดิสนีย์ เรื่อง Fantasia ฉบับปี 1940 นั่นก็คือ ฟอน เช่นกัน
ประติมากรรมรูปทัมนัส ใน ไอร์แลนด์เหนือ (https://live.staticflickr.com/7909/33697408778_fef016d7da_b.jpg)
ทว่าในศิลปะที่เกี่ยวข้องกับศาสนาคริสต์ ม้กจะใช้ภาพซาตานมีเขาแพะจนดูคล้ายฟอน เลยทำให้ชาวคริสต์มักเข้าใจว่าฟอนเป็นสิ่งชั่วร้ายหรือเป็นปีศาจ แต่ถ้าดูในรายละเอียดจะพบว่าไม่มีส่วนใดในคัมภีร์ไบเบิลระบุว่าซาตานมีขาแบบแพะอย่างที่พบในฟอนเลย
แหล่งข้อมูล
Oxford Dictionary of Phrase and Fable.
โฆษณา