1 ส.ค. 2022 เวลา 08:12
ข่าวการจากไปของ “คุณพ่อชีตา จือปา” เกษตรกรกาแฟรุ่นบุกเบิกแห่งหมู่บ้านแม่จันใต้ ให้ความรู้สึกถึงการสูญเสีย “ญาติผู้ใหญ่” ที่เราคุ้นเคยและผูกพันมานาน
ความทรงจำที่มีต่อคุณพ่อชีตานั้น ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่วันที่ร้านยังไม่เป็นร้านเลยด้วยซ้ำ เมื่อสิบกว่าปีก่อน “พี่เอ-พี่ปิ-เตเต” ทั้งสามคนขับรถแคริบเบียนโฟร์วิลล์ขึ้นไปยังหมู่บ้านแม่จันใต้ จ.เชียงราย ด้วยเป้าหมายเพียงอย่างเดียวคือ การได้ไปดริปกาแฟกินใต้ต้นกาแฟ สักครั้ง!
นั่นแหละ! ผลลัพธ์ของการดุ่มเดินทางไปสวนกาแฟบ้านแม่จันใต้ - ไม่มีลี ไม่มีจีพีเอส มีเพียงแผนที่ ที่เขียนจากคำบอก หลังจากขับหลงอยู่หลายชั่วโมงในที่สุดพวกเขาก็ไปถึงที่หมายตอนค่ำ โดย “ลี” ที่ไม่ได้มาด้วย ไม่ลืมฝากฝังให้ “ตัวแทนของเขา” รอต้อนรับ
และนั่นเป็นครั้งแรกที่ได้พบกับ “คุณแม่ของลี” และ “คุณพ่อชีตา” (ซึ่งมีศักด์ตามลำดับญาติเป็นอาเขยของลี) ชาวบ้านเรียก “ชิต๊ะ”
“คืนนั้นได้ไปนอนที่บ้านอาชีตา แกให้นอนตรงส่วนที่เก็บเมล็ดกาแฟของบ้าน จำได้ว่าตอนนอน ข้างๆเป็นกระสอบกาแฟ พอเช้าวันถัดมาก็พาไปสวนกาแฟ สวนของอาชีตาเป็นสวนกาแฟแห่งแรกเลยที่ได้ไปเห็น ได้ชงกาแฟใต้ต้นกาแฟ ...เป็นจุดเริ่มต้นของร้านเราเลยก็ว่าได้”
สวนกาแฟของคุณพ่อชีตาสวยมาก สมบูรณ์มาก ตัวสวนอยู่กลางหุบเขา มีลำธารเล็กๆไหลผ่านตรงกลาง ต้นกาแฟปลูกแซมกับต้นบ๊วย ต้นท้อ ต้นพลัม ฯลฯ ร้านของเราใช้กาแฟจากสวนนี้มานาน ลูกค้าที่ร้านจะรู้จักและได้กินกาแฟในชื่อ “อนุสรณ์” ลูกชายของพ่อชีตา ซึ่งมารับช่วงดูแลสวนนี้ต่อหลังจากเรียนจบ
จากวันนั้นมาจนถึงวันนี้ เวลาเดินผ่านไปสิบกว่าปีแล้ว ทว่า ภาพจำตั้งแต่วันแรกยังคงแจ่มชัด
~ บ้านชิต๊ะหลังหัวมุมที่มีโต๊ะนั่งเล่น ในยามเช้า ชายสูงวัยพร้อมด้วยอุปกรณ์ดริปของตัวเอง มักจะเรียกผู้มาเยือนที่เดินผ่าน แวะกินกาแฟด้วยกันอย่างใจดี ~
ภาพสวนกาแฟที่สมบูรณ์งดงามท่ามกลางธรรมชาติที่ดี ยังประทับอยู่ในความทรงจำเสมอ
ไม่ว่าจะผ่านไปอีกกี่ปี เรื่องราวของ “คุณพ่อชีตา” จะถูกถ่ายทอดต่อไปยังคนกินกาแฟ ในฐานะ “จุดเริ่มต้นของเรา”
 
ด้วยรักและระลึกถึงเสมอ
ร้านแกลลอรีกาแฟดริป.
🏛ร้านแกลอรีกาแฟดริป หอศิลป์ฯกรุงเทพ เปิดปกติ 10.30 a.m.-8 p.m. ปิดทุกๆวันจันทร์
📌เมล็ดกาแฟจากที่ร้าน คั่วอ่อนสำหรับดริปโดยเฉพาะ เพื่อรสชาติที่ดี แนะนำเก็บไว้ 5-7 วันหลังวันคั่ว เพื่อรอกาแฟ degas ค่ะ
🛒เพื่อความสะดวกรวดเร็ว สามารถกดสั่งซื้อเมล็ดกาแฟคั่ว และสินค้าอื่นๆ ผ่านลิงก์ https://gallerydripcoffee.page365.net
โฆษณา