6 ส.ค. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
ทำไมกวางมีเขา นิทานชาวเชโรกี
ในอดีตกวางยังไม่มีเขา หัวของมันกลมเกลี้ยง กวางวิ่งได้รวดเร็ว ขณะที่กระต่ายกระโดดได้ไกล สัตว์ต่างๆ ชื่นชมในความสามารถของทั้งคู่พลางก็คิดว่าจะเป็นยังไงนะถ้าจับกวางกับกระต่ายมาแข่งกัน และหลังจากหว่านล้อมอยู่นาน ในที่สุดสัตว์ทั้งสองก็รับปากเข้าร่วมการแข่งขันที่มี “เขา” ที่มีกิ่งก้านสาขางดงามเป็นรางวัล
1
ภาพจาก https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/5/50/Red_deer_stag_2009_denmark.jpg
สถานที่แข่งขันเป็นชายป่าที่มีต้นไม้ขึ้นเป็นแนวหนาทึบ ส่วนกติก็ง่ายๆ คือ กวางกับกระต่ายจะต้องวิ่งแข่งขันไปตามแนวต้นไม้ เมื่อไปสุดทางก็วิ่งย้อนกลับมา ตัวไหนเข้าเส้นชัยก่อนถือเป็นผู้ชนะและได้รับเขาสวยงามไปเป็นรางวัล
แล้ววันแข่งขันก็มาถึง ที่ชายป่า บนพื้นมีเขาขนาดใหญ่วางไว้เป็นจุดเริ่มต้น
1
แต่ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น กระต่ายเอ่ยขึ้นว่า “ข้าไม่คุ้นกับภูมิประเทศแถบนี้ ขอข้าสำรวจพุ่มไปตรงนี้สักครู่ได้ไหม” สัตว์ทุกตัวรวมทั้งกวางก็ไม่เห็นว่าจะมีอะไรผิดปกติ จึงยอมตามที่กระต่ายเสนอ แต่หลังจากกระต่ายหายไปนานผิดปกติ พวกสัตว์เกรงว่าจะเกิดเรื่องไม่ดีขึ้นจึงส่งนกพิราบบินดูโดยกำชับว่าให้ไปเงียบๆ ไม่ให้กระต่ายรู้ตัว นกพิราบบินไปดูก็พบว่ากระต่ายกำลังแทะพุ่มไม้เป็นช่องทางสำหรับวิ่งไปจนเกือบจะสุดแนวพุ่มไม้อยู่แล้ว
1
มันบินกลับมาเงียบๆ แล้วบอกสัตว์อื่นๆ ถึงสิ่งที่มันเห็น พอกระต่ายกลับออกมาจากพุ่มไม้ สัตว์ทั้งหมดก็กล่าวหาว่ากระต่ายขี้โกง กระนั้นกระต่ายก็ยังยืนกรานเสียงแข็งว่ามันไม่ได้ทำ กระทั่งนกพิราบพาสัตว์ทั้งหมดเข้าไปในแนวพุ่มไม้ กระต่ายจึงจำนนต่อหลักฐานและออกจากการแข่งขันไป
สัตว์ทั้งหมดจึงยกเขาอันงดงามให้กวางซึ่งเป็นนักวิ่งที่เก่งและสุจริต กวางจึงมีเขานับแต่นั้นเป็นต้นมา ส่วนกระต่ายที่ชอบกันชอบแทะพุ่มไม้ก็ยังคงทำเช่นนั้นอยู่เรื่อยมาจนทุกวันนี้
แหล่งข้อมูล
Mooney, J. (1900). History, Myths, and Sacred Formulas of the Cherokees.
โฆษณา