7 ส.ค. 2022 เวลา 13:10 • การตลาด
หนังสือเล่มนี้ได้มานานแล้ว เพิ่งได้อ่านจริงจัง
บางอย่างก็อาจจะไม่ update แล้ว
แต่ยังได้ภาพรวมของการทำ Online Marketing
ในวันนี้ Online Platform มีเยอะมาก เราไม่จำเป็นต้องใช้ทุกอัน แต่เลือกอันที่เหมาะกับธุรกิจเราที่สุด
มี 4 platform พื้นฐาน ที่จำเป็นต้องเรียนรู้ไว้
1. Facebook
- FB เป็นเหมือนพื้นที่ให้เช่า เหมาะสำหรับการเริ่มต้นทำลองธุรกิจเพื่อทดสอบตลาด และเรียนรู้ พฤติกรรมผู้บริโภค
- FB เก่งเรื่องคน เราอยากเข้าถึงคนแบบไหน การตั้ง Objective จะเป็นตัวกำหนดคนที่เข้าถึงเรา
- ตั้ง Objective ให้ชัดเจน เพื่อให้รู้ว่า เราซื้อ Ads ไปเพื่ออะไร
- ตั้งตัวเลขการวัดผลให้ชัดเจน เพื่อจะได้ชี้วัดประสิทธิภาพของ Ads แต่ละครั้ง
- เมื่อคนเห็นเราครั้งแรก ครั้งเดียวอาจยังจำเราไม่ได้ ต้องทำให้เห็นเราซ้ำๆบ่อยๆ ด้วยการทำ Remarketing หรือ Retargeting ทำให้ว่าที่ลูกค้าใหม่ เกิดความคุ้นเคยกับสินค้าของเรา
- ต้นทุนการซื้อ Ads ไม่ควรสูงกว่า กำไรขั้นต้น ทั้งนี้ ควรคำนึงถึง ผลกำไรในระยะยาวด้วย (Customer Lifetime Value)
2. Line OA
- เมื่อ FB ใช้สำหรับการหาลูกค้าใหม่ Line ก็ใช้สำหรับการสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า (Customer Relationship Management)
- การสร้าง FB Ads ไม่สามารถทำให้ friends ใน FB เห็น Ads ของเราได้ 100% แต่การ Broadcast ใน Line OA สามารถส่งถึง friends ที่ Add Line ของเราได้ 100% ถึงแม้เราไม่สามารถบังคับให้ทุกคนเปิดอ่านได้ แต่ก็มีโอกาสที่เค้าจะย้อนกลับมาดูได้
- ปัจจุบัน Line มีอัพเดทการสร้าง Ads มากกว่าในหนังสือเล่มนี้ ทำให้เราสามารถ สร้าง Ads เพื่อหา ลูกค้าใหม่มา Add Friend ได้และเลือก Targetในการ Broadcast ได้ตรงกลุ่มมากขึ้น ประหยัดงบมากขึ้น
3. Google
- เมื่อคนเห็น FB Ads ของเรา และเริ่มมีความคุ้นๆ จะไป search หาเราต่อด้วย Google ถ้าหาเราไม่เจอ เราก็เสียโอกาสให้คู่แข่งไป
- SEO คือการคน search แล้วเจอเราแบบ Organic ซึ่งมีเบื้องหลังการทำที่ต้องใช้คนรู้เทคนิคมาช่วยทำ และใช้เวลาในการทำให้ search แล้วเจอในหน้าแรก
- SEM คือการซื้อ Sponsor ให้คนเห็นเรา สามารถวัดผลได้เร็ว และสามารถใช้ระบบของ Google ในการแสดงผลที่เหมาะกับ คน search ที่สุด
- GDN หรือคล้ายๆ Billboard เน้นการสร้าง awareness ทำให้คนเห็นได้เยอะ สร้างการจดจำ และสามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน
4. Website
- ถ้าจุดประสงค์ในการทำธุรกิจของเรา คือการเติบโตแบบยั่งยืน Website เป็นสิ่งจำเป็น เพราะเป็น only asset ที่เป็นของเราเองในโลก online
- Website ที่ดี จะเป็นเสมือนตัวแทนขาย ที่ทำงาน 24/7 โดยต้องคำนึงถึง UX/UI ทำให้ ผู้เข้ามาเกิด ประสบการณ์ที่ดี (Customer Experience)
- ถ้าลูกค้าของเราเป็นชาวต่างชาติ Website ก็ต้องมีหลายภาษา เพื่อสามารถสื่อสารกับลูกค้าต่างชาติได้
- ปัจจุบัน Google Analytic เป็น version 4 (GA4) ซึ่งต้องศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้เก็บค่าการเข้าหน้า Web ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บทสรุป
เริ่มจากสร้างการรับรู้ (Awareness)
🔹️ ชอบ (Consideration) - เมื่อรับรู้แล้วทำให้คนเกิดความสนใจและหาข้อมูลเกี่ยวกับเรา
🔹️ เชื่อ (Conversion) - สร้าง Content ต่างๆที่ทำให้คนเชื่อ และอยากใช้สินค้าของเรา
🔹️ ช้อป (Purchase) - เมื่อเชื่อแล้ว คนจะตัดสินใจจ่ายเงินเพื่อช้อปสินค้าของเรา
🔹️ ใช้ (Upsell) - เมื่อซื้อสินค้าของเราไปแล้ว ต้องทำให้อยากทดลองใช้ด้วย ไม่ใช่ซื้อไปเก็บไว้เฉยๆ ต้องใช้จริงแล้วอยากกลับมาซื้อซ้ำด้วย
🔹️ แชร์ (Loyalty) - เมื่อใช้แล้ว สินค้าเราถูกใจ ก็ทำให้เกิดการแชร์และบอกต่อ
🔹️ เชียร์ (Advocate) - เมื่อลูกค้ารักสินค้าของเรา ก็จะช่วยเชียร์ และปกป้องเมื่อมีใคร พูดถึงสินค้าเราในแง่ลบอีกด้วย
เพิ่มยอดขายด้วย Facebook รุกด้วย Line ขยายด้วย Goigle
➡️ รายละเอียดอีกมากมาย บรรจุในหนังสือเล่มนี้ เหมาะสำหรับคนอยากเข้าใจภาพรวมของ Online Marketing อ่านง่าย เข้าใจง่าย และสามารถทำตามได้ไม่ยาก 👍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา