22 ส.ค. 2022 เวลา 06:39 • ไลฟ์สไตล์
บ้านวัดจันทร์กลับมาแล้ว เปิดกระสอบใหม่กับ Crop ใหม่ปี 2022
ในคลาสเรียนวิชากาแฟดริป มีกาแฟไทยตัวประจำที่พี่ปิพี่เอมักเลือกให้ผู้เรียนฝึกชงคือ “บ้านวัดจันทร์” ซึ่งไม่เพียงถูกใช้ในการเรียนการสอนชง “บ้านวัดจันทร์ แสนชัย anaerobic Sun/Cool/Natural จ.เชียงใหม่” ยังเป็นกาแฟไทย ที่ถูกสั่งซ้ำมากที่สุดตัวหนึ่งในร้านของเราเลย
แอดมินได้มีโอกาสชิมเองหลายครั้งจากหลายคนชง ไม่น่าเชื่อว่า แต่ละคนชงรีดได้รสชาติออกมาแตกต่างกันมาก ถ้าไม่ได้ชิมเทียบกันจะไม่รู้เลยว่าเป็นกาแฟไทยที่มีมิติทางรสชาติที่หลากหลายเหลือเชื่อ สำคัญตรงทุกๆมิติคือดีงามไปตามแนวทางของตัวเอง บางคนชงมีองุ่นออกมาชัด ขณะที่บางคนเปรี้ยวหวานมะยงชิง
กาแฟตัวนี้พวกเราภูมิใจกับมันมาก เพราะมันเป็นผลลัพท์อย่างเป็นรูปธรรม จากการทดลองทำโปรเสสกาแฟไทยเพื่อใช้ในการแข่งขัน ผ่านการทำงานร่วมกันของ “กลุ่มสหาย” ท่ีได้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ ตลอดจนทดลองทำ ร่วมกันมานานหลายปี กระทั่งได้เห็นและพิสูจน์พัฒนาการทางรสชาติในวันนี้
แอดมินอยากพูดถึง 3 เรื่องหลักๆที่แสนชัยให้ความสำคัญ อันได้แก่
1.การโปรเสสแบบแอนาโรบิกหรือการหมักเมือกโดยไม่ใช้ออกซิเจน : โปรเสสนี้แสนชัยทดลองและพัฒนาปรับปรุงด้วยตัวเองมาหลายปี หลักการคือ การคัดเลือกจุลินทรีย์กลุ่มที่ไม่ใช้อากาศให้เจริญเติบโตในระหว่างหมักเมือกหรือหมักเชอรี่ ซึ่งผลทางรสชาติคือเชื่อว่า จะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์จากการหมักได้ และช่วยขับเน้นและส่งเสริมรสชาติในส่วนดีให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกาแฟกลุ่มดรายโปรเสส จะยิ่งช่วยเน้นกลิ่นดอกไม้ ส่งเสริมความหวาน เพิ่มอาฟเตอร์เทสให้นานขึ้น ฯลฯ
2.การตากในโดมอัจฉริยะ : โดมอัจฉริยะช่วยควบคุมอุณหภูมิช่วงการตากให้สม่ำเสมอ โดยในช่วงกลางวัน หากอุณภูมิสูงกว่าที่กำหนดไว้ ระบบอัตโนมัติจะสั่งให้พัดลมระบายอากาศทำงาน ส่วนในช่วงกลางคืน หากอุณหภูมิต่ำกว่าที่กำหนดไว้ ระบบจะสั่งการให้หลอดไฟทังสเตนทำงานให้ความร้อน
3.เทคนิค sun/cool/dry : แสนชัยนำแนวทางจาก “กลุ่มสหาย” โดยเทคนิคนี้เคยใช้ได้ผลเพิ่มศักยภาพรสชาติในกาแฟของพี่วัลเมื่อหลายปีก่อน หลักการคือ ก่อนจบโปรเสสสุดท้ายนำไปเข้าห้องดูดความชื้น ด้วยมีความเชื่อว่าอุณหภูมิที่สูงเกิน 35 องศาเซลเซียสมีผลทำลายเอนไซม์ของผลไม้ในเมล็ดกาแฟ
การตากแดดตามธรรมชาติบางครั้งได้รับความร้อนมากเกินไป ซึ่งความร้อนที่มากเกินไปนั่นอาจไปทำลายโปรตีนเอนไซม์ผลไม้ที่ให้รสชาติเปรี้ยวสดชื่นอย่างมีคุณภาพนั่นเอง การใช้เครื่องดูดความชื้นนี้ก็เพื่อรักษาความสด ความฉ่ำเอาไว้ในสารกาแฟที่แห้งเหมาะสมนั่นเอง
“บ้านวัดจันทร์” จึงเป็นผลลัพธ์ทางรสชาติ จากผลลัพธ์ของความตั้งใจอย่างแท้จริง
Brewing Guide
ขออนุญาตนำเสนอ Brewing Guide ด้วยน้ำหนักที่แตกต่างไปจากทุกครั้งด้วยปริมาณกาแฟที่ใช้น้อยกว่า สูตรนี้เป็นสูตรที่ “น้องนุก” บาริสต้าที่ร้านชงออกมาแล้วรู้สึกนุ่มกว่าสูตรอื่นๆ เผื่อใครได้มีโอกาสชิมที่ร้านแล้วชอบ เผื่อลองเอาไปใช้เป็นแนวทางนะคะ
Plan : ใช้กาแฟ 15 กรัม บดด้วยเครื่องบด EK เบอร์ 12 ใช้น้ำอุณหภูมิ 92 องศาเซลเซียส น้ำเข้า 240 ml. น้ำออก 200 ml.
Action : แบ่งการเทเป็น 4 ช่วง
1. 40 ml. พรีอินฟิวชั่นเบาๆ นุ่มๆ คมๆ เทน้ำเส้นเล็ก ไวๆ ให้ทั่ว
2. 60 ml. เทเบา โดยเริ่มจากตรงกลางค่อยๆวนออกมา
3. 90 ml. เทนุ่มก่อน และค่อยๆแรงขึ้น ต่อจากช่วงที่ 2 เมื่อน้ำลดลงจากขอบประมาณครึ่งเซนติเมตร
4. 50 ml. วนเบาๆ ต่อจากช่วงที่ 3 น้ำยังไม่ลด เพื่อให้มีการสกัดแบบแช่เพิ่มขึ้น รอจนน้ำหยดหมด
New! Crop 2022 บ้านวัดจันทร์ แสนชัย แอสเตจ Anaerobic Sun/cool Natural Process (500thb/250g) กลิ่นดอกไม้แห้ง ดอกไม้ขาว ชิมตอนร้อนเปรี้ยวแบบมะเฟือง ตอนอุ่นลงมีพรุน หวานน้ำตาลทรายแดง มีเฮิร์บกลุ่ม Brown Spices ตอนเย็นลงหวานขึ้นอีก พรุนชัด องุ่นม่วง เรดไวน์ และจบท้ายคล้าย Black Tea
*เมล็ดกาแฟที่ร้านคั่วอ่อนสำหรับดริปโดยเฉพาะ เพื่อรสชาติที่ดี แนะนำเก็บไว้ 5-7 วันหลังวันคั่ว เพื่อรอกาแฟ degas ค่ะ
สามารถกดสั่งซื้อ และตรวจสอบสถานะออเดอร์ ตลอดจน Tracking Number ผ่านลิงก์ https://gallerydripcoffee.page365.net
โฆษณา