29 ส.ค. 2022 เวลา 04:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BBLAM Weekly Investment Insights 29 สิงหาคม - 2 กันยายน 2022
กำไรไตรมาส 2 ปีนี้ของเวียดนาม ชะลอตัวลงมาบ้าง
แต่เกิดจากปัจจัยเฉพาะตัวของบางบริษัท กำไรทั้งปี BBLAM ยังมองว่ายังมีความเป็นไปได้ที่จะเติบโตประมาณ 20% ซึ่งได้รับแรงหนุนจากกลุ่มอุตสาหกรรมในประเทศ อย่างเช่น กลุ่มธนาคาร หรือกลุ่มบริโภคภายในประเทศ ถ้าไปดูความถูกแพงของหุ้นเวียดนามตอนนี้ ถือว่ายิ่งน่าสนใจเทียบกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน
กำไรไตรมาส 2 ปีนี้ของเวียดนาม ชะลอตัวลงมาบ้าง แต่เกิดจากปัจจัยเฉพาะตัวของบางบริษัท กำไรทั้งปี BBLAM ยังมองว่ายังมีความเป็นไปได้ที่จะเติบโตประมาณ 20% ซึ่งได้รับแรงหนุนจากกลุ่มอุตสาหกรรมในประเทศ อย่างเช่น กลุ่มธนาคาร หรือกลุ่มบริโภคภายในประเทศ ถ้าไปดูความถูกแพงของหุ้นเวียดนามตอนนี้ ถือว่ายิ่งน่าสนใจเทียบกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน
กำไรไตรมาส 2 ปีนี้ของเวียดนาม ชะลอตัวลงมาบ้าง แต่เกิดจากปัจจัยเฉพาะตัวของบางบริษัท กำไรทั้งปี BBLAM ยังมองว่ายังมีความเป็นไปได้ที่จะเติบโตประมาณ 20% ซึ่งได้รับแรงหนุนจากกลุ่มอุตสาหกรรมในประเทศ อย่างเช่น กลุ่มธนาคาร หรือกลุ่มบริโภคภายในประเทศ ถ้าไปดูความถูกแพงของหุ้นเวียดนามตอนนี้ ถือว่ายิ่งน่าสนใจเทียบกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน
ถึงแม้หุ้นเวียดนามขึ้นมาแล้ว 10% จากจุดต่ำสุด BBLAM ก็ยังคงมองว่า ราคายังไม่ได้แพงมากเมื่อเทียบกับแนวโน้มกำไรของธุรกิจ BBLAM คาดว่าปีนี้ตลาดเวียดนามจะมีระดับกำไรเติบโตกว่า 20% โดยได้แรงหนุนจากกลุ่มธุรกิจในประเทศ เช่น กลุ่มธนาคาร หรือกลุ่มธุรกิจบริโภคในประเทศ อีกทั้งระดับราคาหุ้นเวียดนามตอนนี้น่าสนใจเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน โดย P/E เวียดนามอยู่ที่ 11 เท่า ขณะที่เพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นประเทศอินโดนีเซีย ประเทศมาเลเซีย ประเทศฟิลิปปินส์ หรือแม้แต่ไทยเอง มี P/E ไม่ต่ำกว่า 14 เท่า
แนะนำกองทุน B-VIETNAM และถ้าต้องการลงทุนเพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษีแนะนำ B-VIETNAMRMF
...อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bblam.co.th/.../bblam-investment.../29-2-2022
จริงอยู่ว่า ภาพเศรษฐกิจจีนอาจจะยังดูไม่ดีนัก แต่อย่างน้อย ทางการจีนก็ทยอยออกมาตรการมาอุดทุกทางแล้ว ไม่ว่าจะเป็น นโยบายการเงิน การคลัง และมาตรการเฉพาะอุตสาหรรม เพื่อประคองเศรษฐกิจจีนไว้ จึงอาจจะพอเป็นเหตุผลได้บ้างว่า ทำไมหุ้นจีนกลับไม่ไถลลงแรงและดูว่า Downside จะ Limit มากขึ้น ขออย่างเดียว อย่าให้จำนวนผู้ติดเชื้อดูแย่ลงไปกว่านี้ จนต้องปิดเมืองสำคัญๆ อีก หุ้นจีนก็อาจจะพอยืนได้จากนี้ไปถึงสิ้นปี เนื่องจากซับข่าวร้ายไปมากมายแล้ว
แนะนำกองทุน B-CHINE-EQ และถ้าต้องการลงทุนเพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษีแนะนำ B-CHINESSF และ B-CHINAARMF
...อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bblam.co.th/.../bblam-investment.../29-2-2022
Equity
HEALTHCARE
ภาวะตลาดถัดจากนี้ไปยังคงมีความผันผวน พอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมยังควรมีหุ้นกลุ่ม Defensive หุ้นกลุ่ม Healthcare ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มูลค่าพื้นฐาน (Valuation) ยังน่าสนใจเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น ๆ
หลายกลุ่มในธุรกิจ Healthcare มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมที่รวดเร็ว ทำให้ระยะยาวยังเป็นเทรนด์ลงทุนที่ดี ที่สำคัญในช่วงครึ่งแรกของปีเริ่มฟื้นตัวและให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นกว่าปีก่อนหน้า (เลือกดูผลตอบแทนกองทุน BCARE, กองทุน BCARERMF)
กองทุน BCARE โดยผู้จัดการกองทุน Wellington Global Healt hcare ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มการดูแลสุขภาพโดยพิจารณาจากมูลค่าที่น่าสนใจ ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง รวมไปถึงนวัตกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็ว
โดยเฉพาะกลุ่ม Biopharma ที่มีโอกาสสร้างมูลค่าในอุตสาหกรรมอย่างแข็งแกร่งจากการพัฒนาด้านนวัตกรรมในการรักษาโรคต่าง ๆ ซึ่งมองว่าเป็นโอกาสดีในการลงทุน โดยเฉพาะกลุ่ม Large Cap Biopharmaceutical ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าตลาดในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่ม Mid-Small Biopharmaceutical ในช่วงครึ่งแรกของปีเริ่มฟื้นตัวและให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นกว่าปีก่อนหน้า
นอกเหนือจากกลุ่ม Biophamaceutical แล้ว กลุ่มเทคโนยีทางการแพทย์ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน จากการพัฒนาอุปกรณ์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับการรักษาใหม่ ๆ โดยเชื่อว่ากลุ่มนี้จะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้ในอนาคต
ข้อมูลจาก Monthly Factsheet 31 July 2022, Wellington Global Health Care Equity Fund
ช่วงที่ผ่านมา หุ้นที่ช่วยหนุนผลการดำเนินงาน ได้แก่ Turning Point Therapeutics ผู้พัฒนาการรักษาด้านเนื้องอกวิทยา ผู้ผลิตยาและเทคโนโลยีการรักษาซึ่งออกแบบมาเพื่อจัดการกับข้อจำกัดที่สำคัญของการรักษามะเร็งที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังบริษัท Bristol MyersSquibb ตกลงจะเข้าซื้อกิจการของบริษัทด้วยมูลค่า 4.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าดีลนี้จะจบลงภายในช่วงไตรมาส 3 ของปี
แนะนำกองทุน BCARE และถ้าต้องการลงทุนเพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษีแนะนำ BCARERMF
ผู้จัดการกองทุน BBLAM ปรับพอร์ตกองทุน BMAPS เพื่อรับกับมุมมองที่ตลาดเริ่มให้ความสำคัญกับปัจจัยภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากว่าประเด็นเรื่องของเงินเฟ้อ
ตลาดหุ้นอย่างสหรัฐฯเองฟื้นตัวดีขึ้นจากเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับ Sentiment เชิงบวกจากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับลดลงจากจุดสูงสุดที่ประมาณ 3.3% มาอยู่ในระดับต่ำกว่า 3% ซึ่งเป็นผลจากการคาดการณ์ว่า Fed อาจไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเหมือนช่วงก่อน
อีกทั้งการประกาศผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 ของบริษัทจดทะเบียนที่ส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์
ทั้งนี้การที่เพิ่มสัดส่วนลงทุนในกองทุนข้างต้น ผู้จัดการกองทุน BMAPS ลดการถือครองสินทรัพย์สภาพคล่องอย่าง เงินสด และหน่วยลงทุนกองทุน B-TREASURY
แนะนำกองทุน BMAPS25, BMAPS55 และ BMAPS100
และถ้าต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี แนะนำกองทุน BMAPS25RMF, BMAPS55RMF และ BMAPS100RMF
นับตั้งแต่ต้นปีที่หุ้นของธุรกิจ ESG ปรับตัวลงมาอย่างมาก ตลาดเริ่มกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะ กองทุน Pictet-Clean Energy สามารถให้ผลตอบแทนได้ถึง 11%
รายงานรายได้ล่าสุดจากหุ้นของธุรกิจที่กองทุนลงทุนก็แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวในทุกกลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบมีประสิทธิภาพ ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และ Green Buildings
และยิ่งในธุรกิจใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นมากโดยเฉพาะประเทศทางยุโรป ตัวอย่างเช่น Enphase ซึ่งเป็นหุ้นกลุ่มพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดของพอร์ต ได้รายงานอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับยอดขายไตรมาส 2 ที่เพิ่มขึ้นเกือบ 70% เมื่อเทียบจากปีก่อน (YoY) และคาดว่าจะต่อเนื่องไปไตรมาสที่ 3 โดยคาดว่าจะเติบโต 75% YoY
โดยสรุปแล้ว ธุรกิจพลังงานสะอาดซึ่งไม่ได้เป็นธุรกิจที่ขึ้นลงตามวัฎจักรเศรษฐกิจจะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง
แนะนำสะสมลงทุนใน กองทุน B-SIP และถ้าต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี แนะนำกองทุน B-SIPRMF หรือ B-SIPSSF
BBLAM PODCASTS
KNOW70 เมื่อลูกเริ่มโต วางแผนการเงินยังไงดี ?​​​​​​​ - ตั้งแต่ลูกเราลืมตาดูโลก สิ่งที่เรายอมจ่ายก็เพื่อให้ลูกมีอนาคตที่ดี เริ่มจากอนุบาล ประถม มัธยม และเข้ามหาวิทยาลัย ยังไม่พอระหว่างทางก็อาจมีกิจกรรมอื่น ๆ อีก ก็นั่นแหละค่ะ การวางแผนการเงินที่ดีจึงจำเป็นมาก ๆ นะคะ สัปดาห์นี้เรามาคุยเรื่องนี้กันค่ะ
Insight28 : หุ้น ณ ตอนนี้ ถามตัวเองว่าอยู่ทีม "หมี" หรือ "กระทิง" - EP ก่อนหน้านี้ BBLAM มักพูดเสมอว่าเราต้องรู้ตัวก่อนว่าเราเชื่อว่าตอนนี้หุ้นอยู่ในภาวะอะไร เพราะสิ่งสำคัญคือถ้ารู้ก็จะจัดพอร์ตลงทุนที่สอดคล้องได้ เพราะไม่ว่าจะภาวะหมี หรือ ภาวะกระทิง ก็มีโอกาสหาผลตอบแทนได้ทั้งนั้น ณ ปัจจุบันก็เช่นกัน จะได้เห็นแล้วว่าหุ้นบางครั้งก็วิ่งกลับมาแรง บางครั้งก็ปรับลง บางครั้ง Fed ก็บอกยังเอาเงินเฟ้อเป็นที่ตั้ง บางครั้งก็เป็นห่วง Recession สำหรับ BBLAM เราก็เลือกเหมือนกันว่าตอนนี้เราอยู่ภาวะ.....
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bblam.co.th/.../bblam-investment.../29-2-2022
ได้ที่ bblampr1@bblam.co.th
#BBLAM #BBLAMWeeklyInvestmentInsights #กองทุนบัวหลวง #ธนาคารกรุงเทพ #bualuangexclusive #allgenenjoy #insight #binnotech #binnotechssf #binnotechrmf #bsip #bsipssf #bsiprmf #bcare #bcarermf #bvietnam #bvietnamrmf

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา