22 ส.ค. 2022 เวลา 03:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BBLAM Weekly Investment Insights 22 - 26 สิงหาคม 2022
มุมมองของธุรกิจเทคโนโลยีใน Silicon Valley แสดงให้เห็นถึงโมเดลธุรกิจที่แข็งแกร่งที่มาจาก รายได้ที่เข้ามาสม่ำเสมอ ธุรกิจมีอำนาจกำหนดราคา และมีฐานะการเงินที่มั่นคง
นั่นแสดงให้เห็นถึงความต้องการเทคโนโลยีทั้งการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน การนำมาใช้ในภาคธูรกิจ ได้กลายเป็นสิ่งจำเป็น ขาดไม่ได้ มีแต่จะต้องนำมาพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ หรือเสนอสินค้าและบริการ ต่อไปในอนาคต
ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา หุ้นเทคโนโลยีปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่อง สาเหตุหลัก ๆ มาจาก การปรับเพิ่มดอกเบี้ยของธนาคารกลางเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ, การปรับพอร์ตของนักลงทุนจาก Growth stock ไปสู่ Value stock, การหยุดชะงักของห่วยโซ่อุปทาน และ ความต้องการสินค้าและบริการ และความต้องการซื้อสินค้าที่ลดลง อย่างไรก็ตาม BBLAM ยังคงนำเสนอว่านี่เป็นจังหวะเวลาสะสมหุ้นเทคฯ เพราะสองสามปีที่ผ่านมา ราคาหุ้นเทคฯขึ้นไปสูงและแพง
ซึ่งตอนนี้ถือว่าราคาปรับตัวลงมามากพอสมควร และอีกเรื่องหนึ่งที่พยายามทำให้คือให้ข้อมูลนักลงทุนเพื่อให้เข้าใจถึงเหตุผลและข้อมูลที่นำมาประกอบการตัดสินใจ
แนะนำกองทุน B-INNOTECH และถ้าต้องการลงทุนเพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษีแนะนำ B-INNOTECHRMF, B-INNOTECHSSF
Economist จาก BBLAM เปิดเผยรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศได้ ว่า GDP ไทยประจำ 2Q2022 ขยายตัวที่ 2.5% YoY ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่ 2.3% ในรายองค์ประกอบพบว่า
การใช้จ่ายการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดี (6.9% YoY จากไตรมาสก่อนหน้าที่ 3.5%)
การส่งออกบริการขยายตัวเร่งขึ้น (54.3% YoY จากไตรมาสก่อนหน้าที่ 32.5%) ด้านการส่งออกสินค้า การใช้จ่ายภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวชะลอตัว ขณะที่การลงทุนภาครัฐปรับตัวลดลงต่อเนื่องที่ -9.0% YoY (vs prev -4.7%)
ด้านการผลิต สาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร สาขาการขายส่ง ขายปลีก และการซ่อมฯ รวมทั้งสาขาขนส่งและสถานที่เก็บสินค้าขยายตัวเร่งขึ้น ส่วนสาขาเกษตรกรรมและสาขาการไฟฟ้าและก๊าซฯ ชะลอตัว ในขณะที่สาขาการผลิตสินค้าและสาขาการก่อสร้างปรับตัวลดลง
เมื่อปรับผลของฤดูกาลออกแล้ว เศรษฐกิจไทยขยายตัว 0.7 % QoQ_SA ชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ 1.2% รวมครึ่งแรกของปี GDP ไทยขยายตัว 2.4% ในรายองค์ประกอบพบว่า
การใช้จ่ายในกลุ่มบริการขยายตัวได้ดีตามการเปิดภาคการท่องเที่ยว ส่วนการใช้จ่ายในหมวดของสินค้าคงทนยังได้รับแรงหนุนจากยอดขายรถยนต์
สินค้าส่งออกที่ขยายตัวได้ดีได้แก่กลุ่ม เคมีภัณฑ์และปิโตรเคมี, เครื่องจักรและอุปกรณ์ , แผงวงจรรวมและชิ้นส่วน, ชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้า, อุปกรณ์และเครื่องมือด้านการแพทย์, อาหารสัตว์, ข้าว, ยางพารา, และน้ำตาล
กลุ่มสินค้าที่มีมูลค่าส่งออกหดตัว เช่น รถยนต์นั่ง, รถกระบะฯ, ชิ้นส่วนและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และผลิตภัณฑ์ยาง
BBLAM คาดว่า ทั้งปี 2022 GDP จะขยายตัวที่ 3.0% (NESDB มองว่าจะขยายตัว 2.7%-3.2% ส่วน ธปท. มองว่าจะขยายตัวที่ 3.3%)
Fixed Income
THAILAND
ตลาดตราสารหนี้ไทยในคาดว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นตามการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย คาดว่า กนง.มีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% - 0.50% ภายในปีนี้
กองทุน B-INNOTECH ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มเติบโต (Growth Stock)ให้ผลการดำเนินงานดีกว่าหุ้นมูลค่า (Value Stock)โดยทุก Sub-sectorในกลุ่มไอทีมีผลตอบแทนที่เป็นบวก ทั้งฮาร์ดแวร์ เทคโนโลยี การจัดเก็บ อุปกรณ์ต่อพ่วง เซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ อุตสาหกรรมเครื่องมือและส่วนประกอบมีผลงาน ที่แข็งแกร่ง
หลายสัปดาห์ก่อน BBLAM นำเสนอว่าสหรัฐฯกำลังจะนำเสนอ Inflation Reduction Act ซึ่งพรบ.ฉบับนี้จะมีหัวข้อหนึ่งที่ส่งผมดีต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง วันนี้มาอัพเดทกันเพราะพรบ.ฉบับนี้ผ่านแล้ว โดยเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ผ่านพรบ. Inflation Reduction Act ซึ่งเป็นพรบ.งบประมาณ
เจ้า Inflation Reduction Act นี่เป็นภาคอวตารของ Build Back Better Bill (เรียกว่า Bill เพราะมันเป็นร่าง แต่พอเป็น Act แปลว่าผ่านเป็นกฏหมายแล้วเรียบร้อย) เพราะเป็นเวอร์ชันที่ปริมาณเงินลงทุนลดลงสี่เท่า จากเดิมของ Build Back Better นี่ตั้งงบไว้ เกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์ฯ เวอร์ชันอวตารเหลือมาอยู่ที่เกือบ 5 แสนล้านดอลลาร์ฯ ตอนที่ผ่าน Inflation Reduction Act มาได้ตลาดอาจจะไม่ค่อยจะว้าวเพราะมูลค่าเงินลงทุนมันลดลง
แนะนำสะสมลงทุนใน กองทุน B-SIP และถ้าต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี แนะนำกองทุน B-SIPRMF หรือ B-SIPSSF
BBLAM PODCASTS
ท่านสามารถแจ้งสมัครรับข่าวสาร BBLAM Weekly Investment Insights ได้ที่ bblampr1@bblam.co.th
#BBLAM #BBLAMWeeklyInvestmentInsights #bualuangfund #กองทุนบัวหลวง #ธนาคารกรุงเทพ #bualuangexclusive #allgenenjoy #insight #binnotech #binnotechssf #binnotechrmf #btp #btoptenrmf #beqssf

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา