15 ส.ค. 2022 เวลา 04:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BBLAM Weekly Investment Insights 15 - 19 สิงหาคม 2022
กองทุนต่างประเทศของ BBLAM ที่มีการลงทุนในตลาดหุ้นไต้หวัน ได้แก่ B-ASIA, B-INNOTECH และ B-CHINE-EQ จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับไต้หวัน BBLAM จึงเข้าไปดูว่าพอร์ตลงทุนมีสัดส่วนลงทุนในบริษัทในประเทศไต้หวันเท่าไร และได้พูดคุยกับผู้จัดการกองทุนต่างประเทศแต่ละที่เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองถึงผลกระทบว่าเป็นอย่างไรบ้าง
2022 - Opportunities are never lost
กองทุนต่างประเทศของ BBLAM ที่มีการลงทุนในตลาดหุ้นไต้หวัน ณ 29 กรกฎาคม 2022 ได้แก่ B-ASIA มีสัดส่วน 12.4%, B-INNOTECH มีสัดส่วน 2% และ B-CHINE-EQ ซึ่งหนึ่งในกองทุนที่ลงทุน ได้แก่ กองทุน AGI - Allianz All China Equity มีสัดส่วนลงทุนในไต้หวันประมาณ 1%
Equity
กองทุน BCARE โดยผู้จัดการกองทุน Wellington Global Healt hcare ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มการดูแลสุขภาพโดยพิจารณาจากมูลค่าที่น่าสนใจ ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง รวมไปถึงนวัตกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่ม Biopharma ที่มีโอกาสสร้างมูลค่าในอุตสาหกรรมอย่างแข็งแกร่งจากการพัฒนาด้านนวัตกรรมในการรักษาโรคต่าง ๆ ซึ่งมองว่าเป็นโอกาสดีในการลงทุน
โดยเฉพาะ กลุ่ม Large Cap Biopharmaceutical ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าตลาดในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่ม Mid-Small Biopharmaceutical ในช่วงครึ่งแรกของปีเริ่มฟื้นตัวและให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นกว่าปีก่อนหน้า นอกเหนือจากกลุ่ม Biophamaceutical แล้ว กลุ่มเทคโนยีทางการแพทย์ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน จากการพัฒนาอุปกรณ์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับการรักษาใหม่ ๆ โดยเชื่อว่ากลุ่มนี้จะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้ในอนาคต
DXY ที่สูงและเงินเฟ้อยังคงเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น และค่าเงินของอาเซียน ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ปรับเพิ่มดอกเบี้ย 0.75% เป็น 3.25% ในการประชุมพิเศษ หลังจากขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วในเดือนมิถุนายน เงินเฟ้อยังมีความเสี่ยงอยู่โดยเฉพาะฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย อาเซียนยังมีความเสี่ยงมากขึ้นหากอเมริกาเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอย
ตลาดเวียดนามปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อยในเดือนที่ผ่านมา แต่พื้นฐานเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง GDP Q2 บวกเพิ่ม 7.7% โดยมาจากอุตสาหกรรมและการก่อสร้างซึ่งเติบโต 8.9% ภาคบริการเติบโต 8.6% ในขณะที่เงินเฟ้อในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น 0.7% จากเดือนที่แล้วเป็น 3.18% ซึ่งยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่ 4% กำไรของบริษัทจดทะเบียนยังคงแข็งแกร่ง ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา EPS เติบโตได้ 31% ในขณะที่ PE อยู่ที่ 12 เท่า หุ้นเวียดนามยังได้ประโยชน์จากมูลค่าที่ไม่สูงมาก
แนะนำกองทุน B-VIETNAM และถ้าต้องการลงทุนเพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษีแนะนำ B-VIETNAMRMF
หุ้นอินเดียปรับตัวขึ้นมาได้ดีในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ยังมีโอกาสปรับตัวลง โดยปัจจัยกดดันคือเรื่องเงินเฟ้อ ราคาน้ำมัน และความเสี่ยงในตลาดเกิดใหม่
นักวิเคราะห์ยังคงปรับประมาณการณ์กำไรลง เนื่องจาก Earning sentiment ยังรอปรับตัว ถึงแม้ว่ามูลค่าหุ้นจะถูกปรับลงมาแล้ว แต่มูลค่าตลาด P/E ในอีก 12 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 18.5x แต่ก็ยังสูงกว่า MSCI Asia Ex Japan อยู่มาก ทำให้โอกาสที่ P/E อาจปรับลงมาได้อีก
เลือกดูข้อมูลกองทุน B-BHARATA, B-INDIAMRMF
Asset Allocation
จัดพอร์ตกับลดหย่อนภาษี เรื่องดีที่ทำพร้อมกันได้
สำหรับใครที่เตรียมตัวลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษีคงหนีไม่พ้นการลงทุนในกองทุนรวม RMF และ SSF ซึ่งเป็นการลงทุนที่สามารถนำเงินลงทุนมาลดหย่อนภาษีได้ ใครที่เคยลงทุนแล้วจะรู้ว่าทั้ง RMF และ SSF มีหลายนโยบายลงทุนให้เลือกลงทุน
ส่วนใครที่ยังไม่เคยลงทุนในกองทุนที่ช่วยลดหย่อนภาษีมาก่อน อยากลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษี แล้วก็อยากจัดพอร์ตลงทุนด้วย แต่อาจจะเลือกลงทุนไม่ถูกว่าควรเลือกลงทุนในกองทุนอะไร สัปดาห์นี้ คุณ อรพรรณ บัวประชุม CFP® จาก BF Knowledge Center, BBLAM มาให้คำแนะนำเรื่องนี้ ดังนี้
ผู้ที่ต้องการลดหย่อนภาษีระยะสั้น อาจมีนักลงทุนบางท่านที่อาจจะลงทุนมานานแล้ว หรือเพิ่งเริ่มลงทุน แต่คาดว่าจะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเพียงแค่ 5 ปี การเลือกลงทุนคงหนีไม่พ้นการลงทุนในกองทุน RMF ที่ช่วยให้เราสะสมเงินลงทุนทุกปีต่อเนื่อง ได้ลดหย่อนภาษีต่อเนื่อง และเมื่อครบกำหนดการลงทุนไม่น้อยกว่า 5 ปี และอายุครบ 55 ปีขึ้นไปก็สามารถขายคืนได้
หากระยะเวลาการลงทุนที่ต้องการเพียงแค่ 5 ปี และอาจมีแผนจะทยอยใช้เงิน การจัดพอร์ตการลงทุนอาจเน้นหนักมาที่กองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ 70% ส่วนที่เหลือสามารถลงทุนในตราสารทุนในประเทศและต่างประเทศ แต่ถ้าไม่อยากเลือกลงทุนหลายกองทุน ก็สามารถเลือกลงทุนในกองทุนผสมที่มีการกำหนดสัดส่วนการลงทุนได้อย่างเช่น BMAPS25RMF
ผู้ที่ต้องการลงทุนและต้องการลดหย่อนภาษียาวขึ้นมากกว่า 5 ปี ถึง 10 ปี ในกรณีนี้ก็สามารถจัดพอร์ตการลงทุนเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตราสารทุนได้มากขึ้น อาจจะลงทุน 50:50 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเรารับความเสี่ยงได้สูงมั้ย หากใครที่รับได้น้อยกว่านี้ก็สามารถปรับสัดส่วนการลงทุนในหุ้นลงอีกสักหน่อยก็ได้ หรือใครที่รับความเสี่ยงได้สูงกว่านี้ก็ปรับเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นขึ้นมาอีกสักหน่อย
แนะนำ BMAPS55RMF ที่เหมาะกับการลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษีระยะกลางถึงยาว สามารถลงทุนได้ทั้ง RMF และ SSF
ซึ่งหากใครที่ต้องการลงทุนใน SSF เมื่อลงทุนแล้ว เงินลงทุนจะสามารถขายคืนได้เมื่อมีระยะเวลาลงทุนนาน 10 ปีเต็ม ดังนั้น เงินที่ลงทุนใน SSF เราจะสามารถขายคืนได้ก็ต่อเมื่อมีการลงทุนแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปีนั่นเอง จึงทำให้เราสามารถผสมผสานการลงทุนทั้ง RMF และ SSF ได้ ตามระยะเวลาที่ต้องการใช้เงินในอนาคต
ส่วนใครที่มีเวลาเหลือเฟือ เช่น วัยรุ่น หรือคนทำงาน ที่มีระยะเวลาการทำงานอย่างเหลือเฟือมากกว่า 10 ปีขึ้นไป การเลือกลงทุนในกองทุนลดหย่อนภาษีสามารถเลือกลงทุนได้ทั้ง RMF และ SSF ซึ่งสัดส่วนการลงทุนนั้น
โดยเฉพาะใครที่รับความเสี่ยงได้สูง มีระยะเวลาการลงทุนอีกยาวนานมากๆ อาจจะมีเวลาลงทุนได้นานกว่า 20 ปี หากเป็นแบบนี้ ก็สามารถเลือกลงทุนในหุ้นในสัดส่วนที่สูงมากได้ อาจจะสูงถึง 90 หรือ 100% การเลือกลงทุนในกองทุนแบบสำเร็จรูปอย่างเช่น BMAPS100RMF ก็เป็นทางเลือกนึงที่สามารถเลือกลงทุนได้
หรือใครที่ต้องการลงทุนเองก็สามารถกระจายการลงทุนได้อย่างหลากหลาย ยิ่งมีระยะเวลาการลงทุนที่ยาวนานยิ่งได้เปรียบ ทำให้เรามีโอกาสเลือกลงทุนได้หลากหลายนโยบาย เช่น การลงทุนใน B-SIPRMF หรือ B-SIPSSF
ที่เน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน โดยมีเป้าหมายในการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ลงทุนในระยะยาว จากการที่บริษัทดำเนินธุรกิจด้วยการคำนึงถึงการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และการบริหารที่โปร่งใส เหมาะสำหรับคนยุคใหม่ที่ใส่ใจอยากทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น
ไม่ว่าเราจะมีระยะเวลาลงทุนกี่ปีสำหรับการลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษี ก็อย่าลืมว่า หลังจากที่เราเกษียณในอนาคตก็ยังสามารถลงทุนได้ เพราะเรายังต้องใช้ชีวิตหลังเกษียณกันอีกยาวค่ะ และอย่ามัวแต่กล้า ๆ กลัว ๆ จะเริ่มลงทุนเมื่อไหร่ จะเริ่มวันไหน แนะนำให้เริ่มทันที และลงทุนโดยการใช้ DCA เป็นตัวช่วยให้เราเข้าใกล้เป้าหมายได้ง่ายขึ้นค่ะ
beartai X BBLAM Funds for Fun EP 7
ท่านสามารถแจ้งสมัครรับข่าวสาร BBLAM Weekly Investment Insights ได้ที่ bblampr1@bblam.co.th
#BBLAM #BBLAMWeeklyInvestmentInsights #bualuangfund #กองทุนบัวหลวง #ธนาคารกรุงเทพ #bualuangexclusive #allgenenjoy #insight #binnotech #binnotechssf #binnotechrmf #bchineeq #bchinessf #bchinaarmf #basia #basiarmf #basiassf #bvietnam #bvietnamrmf

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา