4 ก.ย. 2022 เวลา 07:40 • ศิลปะ & ออกแบบ
“ทุนในประเทศนี้คืออีลีท แล้วงานศิลปะที่ต้องใช้ทุนก็ต้องวิ่งไปหาอีลีท อีลีทจึงถือครองเรื่องเล่าไว้เยอะมาก อย่างละครทีวีเอง คนก็แฟนตาซีกับยุคทาส เฮ้ย บ้าหรือเปล่า ชีวิต ณ วันนั้นมันไม่ใช่ขนมหวาน แต่เรากลับมองแบบนั้นหมด”
ธีรพันธ์ เงาจีนานันต์ คือผู้กำกับละครเวที ‘มนต์รักทรานซิสเตอร์’ ดัดแปลงจากบทประพันธ์ของ วัฒน์ วรรยาลกูร นักเขียนและนักสู้ที่ต้องจากบ้านเพื่อหลบเร้นจากเงื้อมมือรัฐไปยังประเทศลาว ในฐานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง
เป็นเวลากว่า 40 ปีเห็นจะได้ นับแต่คนไทยได้รู้จักกับชีวิตอันแสนสะบักสะบอมของ สุรแผน เพชรน้ำไหล กับแม่สาวเสื้อฟ้า และตัวละครอื่นๆ ในเรื่องเล่านี้
เป็น 40 ปีที่บ้านเมืองอันอมรเกิดเหตุการณ์ที่นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมากมายจนยากจะนับนิ้ว ลำพังรัฐประหารก็ปาไปถึง 3 ครั้ง ไหนจะวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ การต่อสู้ของชนชั้นแรงงานอีกนับครั้งไม่หวาดไม่ไหว ไล่มาถึงการก่อตัวของคนรุ่นใหม่เพื่อประท้วงทวงหาประชาธิปไตย ไปจนถึงการลี้ภัยและถูกจองจำเพียงเพราะเห็นต่าง
นี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาเลือกหยิบมนต์รักทรานซิสเตอร์มาเล่าเรื่องอีกครั้ง ผ่านสายตาและสังคมที่เขาเห็น ผ่านชนบทและเมืองที่ซับซ้อนและกว่าวาทกรรมที่มันเป็น ด้วยอำนาจทุนและรัฐที่หลอกล่อและทุบทำลายชนชั้นล่างด้วยความฝันฝัน
INTERVIEW : ORRASA SEEDAWRUANG
VIDEOGRAPHER : LATTANAPHON THIPMANEE
EDITOR : LATTANAPHON THIPMANEE
GRAPHIC DESIGNER : PITCHAPORN ARIN
FOOTAGE : ภาพยนตร์สารคดี ไกลบ้าน (2019) - ธีรพันธ์ เงาจีนานันต์
โฆษณา