16 ก.ย. 2022 เวลา 16:09 • ข่าว
สิทธิประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ทุกสิทธิการรักษาพยาบาลสามารถรับบริการฝากครรภ์ฟรี "ไม่จำกัดจำนวนครั้ง" ผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" หรือ "หน่วยบริการ(สถานพยาบาล)ในระบบ สปสช."
เพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับคุณแม่และลูกน้อย สปสช.ได้มอบสิทธิประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ทุกสิทธิการรักษา สามารถรับบริการฝากครรภ์ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตามดุลยพินิจของแพทย์ผู้ดูแล
โดยในการฝากครรภ์จะได้รับการดูแลตั้งแต่ตรวจครรภ์และประเมินความเสี่ยง ตรวจครรภ์ด้วยอัลตร้าซาวด์ ตรวจเลือดคัดกรองภาวะโลหิตจาง ซิฟิลิส เอชไอวี ตับอักเสบบี ธาลัสซีเมียและดาวน์ ตรวจปัสสาวะ ฉีดวัคซีนคอตีบ บาดทะยักและวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ให้ยาบำรุงเสริมธาตุเหล็ก โฟลิกและไอโอดีน การให้ยาต้านไวรัสเอชไอวีเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก
นอกจากนี้ สปสช.ยังมอบสิทธิประโยชน์การตรวจช่องปากและฟัน ขัดและทำความสะอาดฟันรวมถึงการขูดหินน้ำลาย ประเมินสุขภาพจิต ตรวจหลังคลอดและคุมกำเนิด ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และสมุดบันทึกสุขภาพ
และในปีนี้ได้เพิ่มเติมสิทธิประโยชน์การตรวจคัดกรองซิฟิลิสและธาลัสซีเมียในสามีหรือคู่ของหญิงตั้งครรภ์อีกด้วย
คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล สามารถจองรับบริการฝากครรภ์ได้ที่แอปเป๋าตัง >>เมนูกระเป๋าสุขภาพ >>บริการสร้างเสริมสุขภาพ >>ฝากครรภ์>>เลือกบริการที่ต้องการ
สำหรับใครที่อยู่ในพื้นที่ กทม. สามารถจองคิวไปใช้บริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลได้
**สำหรับพื้นที่ต่างจังหวัด ไปใช้บริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการได้ โดยดูรายชื่อได้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/page/hospital เลือกประเภทการขึ้นทะเบียนที่ระบุว่า บริการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค (แนะนำให้ โทร.สอบถามสถานพยาบาลก่อนไปใช้บริการ)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา