18 ก.ย. 2022 เวลา 06:41
🍺Beer (เบียร์) เป็นเครื่องดื่มยอดนิยม สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ Ale (เอล), Lager (ลาเกอร์) และ Lambic (เบียร์ลัมบิค) ซึ่งเบียร์ทั้งสามชนิดนี้ ถูกแบ่งตามระดับอุณหภูมิ และ Yeast (ยีสต์) ที่ใช้ในการผลิตนั่นเอง...เรามาดูกันเลยว่า Beer (เบียร์) แต่ละประเภท จะแยกย่อยออกเป็นสไตล์อะไรกันได้อีกบ้าง !!?
🍺Ale Beer (เบียร์เอล) ผลิตโดยใช้อุณหภูมิอยู่ที่ 18- 24 องศาเซลเซียส และหมักแบบ Top-Fermenting Yeast (ยีสต์หมักลอยผิว) คือการที่ยีสต์ จะลอยอยู่ที่ผิวหน้าของเบียร์เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการหมัก ความโดดเด่นของเบียร์เอลนั้น อยู่ที่รสชาติค่อนไปทางหวาน, มีสีหลากหลาย ตั้งแต่ทองสว่าง จนถึงสีน้ำตาล โดยแตกต่างกันไปตามเมล็ดข้าวที่นำมาใช้ในกระบวนการผลิต
🍺Lager Beer (เบียร์ลาเกอร์) ผลิตโดยใช้อุณหภูมิอยู่ที่ 7-12 องศาเซลเซียส (ต่ำกว่าเบียร์เอล) หมักแบบ Bottom-Fermenting Yeast (ยีสต์หมักนอนก้น) หรือยีสต์ที่จมอยู่ที่ก้นภาชนะ เมื่อเสร็จสิ้นการหมัก นั่นเอง เบียร์ลาเกอร์มีคาแรคเตอร์ที่สดชื่น, สะอาด และนุ่มนวล
🍺Lambic Beer (เบียร์แลมบิค) ผลิตจากยีสต์ชนิดพิเศษ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเบลเยี่ยม และในปัจจุบัน กลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก มักจะมีรสชาติเปรี้ยวสดชื่น วิธีการผลิต Lambic Beer (เบียร์ลัมบิค) ตามประเพณีดั้งเดิม คือ ผลิตในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่สิงหาคม จนถึงเมษายน โดยการบ่มในถังไม้อีกหลายปีก่อนจะสามารถนำมาดื่มได้
โฆษณา