6 ต.ค. 2022 เวลา 12:25
สวัสดีค่ะ ครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอรายละเอียดของประกาศสาธารณสุข ฉบับที่ 435 เรื่องกำหนดคุณภาพหรือมาตรฐานของภาชนะบรรจุที่ทำจากพลาสติก ว่ามีความแตกต่างอย่างไรกับประกาศสาธารณสุขฉบับ 295 ที่ยกเลิกไป
1. กำหนดความหมายของภาชนะบรรจุ, ภาชนะบรรจุที่ทำจากพลาสติก และ ภาชนะบรรจุที่ทำจากพลาสติกที่ทำจากพลาสติกแปรใช้ใหม่
1.1 ภาชนะบรรจุ หมายความว่า วัตถุที่ใช้บรรจุอาหาร ทุกวิธี เช่น ห่อ, ใส่ ซึ่งจะต้องรวมถึงฝา และจุกด้วย
1.2 ภาชนะที่ทำจากพลาสติก ได้แก่
1.2.1 ภาชนะบรรจุที่ทำขึ้นจากพลาสติกชั้นเดียวทั้งชิ้น
1.2.2 ภาชนะบรรจุทำจากพลาสติกแบบหลายชั้นหรือประกบติดกัน (Plastic multi-layers)
1.2.3 ภาชนะบรรจุทำจากวัสดุหลายชนิด หลายชั้นอัดหรือประกบติดกัน โดยมีพลาสติกเป็นชั้นประกอบ (Plastic Layers in Multi-material Multi-layer)
1.2.4 ภาชนะบรรจุที่ทำด้วยวัสดุอื่นแล้วเคลือบด้วยพลาสติก (Coating) เช่น Laminated steel
1.2.5 ภาชนะบรรจุที่มีพลาสติกเป็นส่วนหนึ่งสัมผัสอาหาร เช่น กล่องกระดาษที่มีแผ่นพลาสติกทำเป็นหน้าต่าง
1.2.6 ภาขนะบรรจุที่ทำจากวัสดุเชิงประกอบ (Composite) ที่มีพลาสติกเป็นส่วนผสม เช่น เยื่อกระดาษผสมพลาสติก
1.3 ภาชนะบรรจุที่ทำขึ้นจากพลาสติกแปรใช้ใหม่ (Recycled Plastic) ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ
1.3.1 การแปรใช้ใหม่แบบปฐมภูมิ (Primary Recycling, Pre consumer scarp) หมายถึงการแปรรูปชิ้นส่วนพลาสติกหรือเศษพลาสติก (Scrap) ภายในโรงงานทีเหลือจากกระบวนการผลิตภาชนะบรรจุอาหาร เพื่อนำกลับมาผลิตใหม่ โดยต้องเป็นพลาสติกหรือเศษพลาสติกที่ไม่เคยใช้ (สัมผัสอาหารมาก่อน)
1.3.2 การแปรใช้ใหม่แบบทุติยภูมิ (Secondary Recycling, Physical reprocessing: mechanical recycling) หมายถึง การแปรรูปภาชนะพลาสติกที่ผ่านการบรรจุอาหารแล้ว ด้วยวิธีทางกายภาพ รวมทั้งวิธีทางกล เช่นการนำพลาสติกมาบด ล้าง และอาจใช้สารเคมีในการปรับปรุงคุณภาพ แล้วหลอมอัดเป็นเม็ดพลาสติก เพื่อใช้ทำเป็นภาชนะบรรจุ ซึ่งต้องไม่ทำให้โครงสร้างพื้นฐานของพอลิเมอร์เปลี่ยนแปลง
1.3.3 การแปรใช้ใหม่แบบตติยภูมิ (Tertiary Recycling: Chemical reprocessing หมายถึง การแปรรูปภาชนะพลาสติกที่ผ่านการบรรจุอาหารแล้วให้กลับไปอยู่ในรูปของวัสดุตั้งต้น โดยใช้กระบวนการทางเคมี
2. การกำหนดคุณภาพหรือมาตรฐานสำหรับภาชนะบรรจุที่่ทำจากพลาสติก ทั้งที่ทำขึ้นจากพลาสติกบริสุทธิ์ (Virgin Plastic: พลาสติกที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน) และที่ทำขึ้นจากพลาสติกแปรใช้ใหม่ (Recycled Plastic) โดยมีการกำหนดรายละเอียดที่ต้องได้ตามมาตรฐานในหัวข้อ
2.1 ความสะอาด
2.2 ต้องไม่พบจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค อย่างน้อย 4 ชนิดคือ Staphylococus aureus, Clostridium perfringens, Bacillus cereus และ Salmonella spp.
2.3 ต้องไม่มีสารอันตรายที่แพร่กระจายออกมาในปริมาณที่มีผลต่อสุขภาพ
2.4 เมื่อนำภาชนะบรรจุมาบรรจุมาบรรจุอาหาร ต้องไม่แพร่กระจายสารออกมาสู่อาหารจนทำให้ลักษณะของอาหารหรือองค์ประกอบอาหารเกิดการเปลี่ยนแปลงจนยอมรับไม่ได้ หรือทำให้อาหารเกิดการเสื่อมสภาพ
2.5 กรณีทีภาชนะบรรจุมีการพิมพ์ลายหรือข้อความ หมึกพิมพ์ต้องติดแน่นหรือไม่หลุดลอกออกมาสู่อาหาร
** คร้้งต่อไป จะนำเสนอรายละเอียดของคุณภาพว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง
โฆษณา