11 ต.ค. 2022 เวลา 12:46 • สุขภาพ
อะไรคือ ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการ ออกกำลัง กาย เพื่อลดน้ำหนัก?
ปัจจุบันคนส่วนใหญ่เลือกออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ตราบใดที่พวกเขาออกกำลังกายให้ถูกวิธีเพื่อลดน้ำหนัก ผลของการลดน้ำหนักก็จะดี แต่ก็มีคนนิยมออกกำลังกายกันทุกวันแต่กลับมองไม่เห็น ผลของการลดน้ำหนัก นี่คือเหตุผลว่าทำไม? วันนี้จะมาแชร์ความเข้าใจผิดเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก มาดูกันว่าทุกคนเข้าใจเรื่องนี้หรือไม่?
ภาพโดย Silviu จาก Pixabay
1. ออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวเพื่อลดน้ำหนัก
แม้ว่าการออกกำลังกายจะช่วยเผาผลาญไขมันได้ แต่ผลลัพธ์ของการลดน้ำหนักโดยการออกกำลังกายเท่านั้นนั้นไม่ชัดเจน ดังนั้นอย่าคิดว่าคุณจะลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายสักสองสามชั่วโมงทุกวัน และคุณควรใส่ใจกับการปรับอาหารด้วย
ภาพโดย Mircea - See my collections จาก Pixabay
2.ห้ามออกกำลังกายตอนท้องว่าง
คุณยังคิดว่า คุณจะมีพลังในการออกกำลังกายได้อย่างไรโดยที่ไม่รับประทานอาหาร หลายคนมักกังวลว่าการออกกำลังกายในขณะท้องว่างจะส่งผลต่อสุขภาพของตนเอง เช่น อาการวิงเวียนศีรษะ อ่อนเพลีย ใจสั่น เป็นต้น อันที่จริง การวิจัยได้พิสูจน์แล้วว่าการออกกำลังกายระดับปานกลางในขณะท้องว่างนั้นเอื้อต่อการลดน้ำหนักมากกว่า
แนะนำให้เลือกการออกกำลังกาย เช่น เดิน เต้น วิ่งจ๊อกกิ้ง ปั่นจักรยาน เป็นต้น เหตุผลของการออกกำลังกายแบบ Fasting เพราะไม่มีกรดไขมันชนิดใหม่เข้าสู่เซลล์ไขมันในร่างกายเมื่ออดอาหาร จึงทำให้กินไขมันส่วนเกินได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะไขมันสีน้ำตาล ดังนั้นผลของการออกกำลังกายแบบ Fasting จะดีกว่า
ภาพโดย sastrokreatorrudy จาก Pixabay
3. วิ่งวันละ 30 นาทีเพื่อลดน้ำหนัก
การวิ่งเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิกประเภทหนึ่งซึ่งมีผลทำให้น้ำหนักลด แต่ผลที่ได้ไม่ชัดเจนนัก จากการศึกษาพบว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิกต้องคงไว้นานกว่า 40 นาทีก่อนจึงจะเผาผลาญไขมันในร่างกายได้ และหากออกกำลังกายเกิน 40 นาที ยิ่งออกกำลังกายนานขึ้น ไขมันก็จะยิ่งใช้พลังงานมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น ออกกำลังกายน้อยกว่า 40 นาที ไม่ว่าความเข้มข้นจะรุนแรงแค่ไหน ผลการลดน้ำหนักก็ไม่ชัดเจน
ภาพโดย Mircea - See my collections จาก Pixabay
4. ยิ่งออกกำลังกายหนักเท่าไหร่ ผลการลดน้ำหนักก็ยิ่งดีขึ้น
หลายคนคิดว่ายิ่งออกกำลังกายหนักเท่าไหร่ ผลการลดน้ำหนักก็ยิ่งดีขึ้นเท่านั้น แต่ความจริงกลับตรงกันข้าม การออกกำลังกายที่ช่วยลดน้ำหนักได้จริงและได้ผลดีควรเป็นการออกกำลังกายแบบต่อเนื่อง แอโรบิกความเข้มข้นต่ำ และการออกกำลังกายแบบความเข้มข้นต่ำ กล้ามเนื้อส่วนใหญ่ใช้กรดไขมันออกซิไดซ์เพื่อให้ได้พลังงานซึ่งทำให้การบริโภคไขมันเร็วขึ้น
ภาพโดย EDUARDO จาก Pixabay
คุณมีความเข้าใจผิดข้างต้นได้หรือไม่ การออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักนั้นดี แต่อย่าลืมใช้วิธีที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้เสียเปล่า!
โฆษณา