14 ต.ค. 2022 เวลา 17:13 • ประวัติศาสตร์
[Turkic Story] Turkic God EP.1 เทงรี(Tengri) เทพเจ้าชาวมองโกลและเตอร์กิค
เทงรี เป็นพระเจ้าของชาวมองโกลและเตอร์กิคในเอเชียกลาง พวกเขาเชื่อว่าเทงรีสร้างทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นมา เทงรีเป็นผู้ประทานดวงวิญญาณให้กับมนุษย์ โดยมีเปลือกนอกเป็นร่างกายมนุษย์ เมื่อมนุษย์เสียชีวิตลง ดวงวิญญาณมนุษย์จะกลับไปหาเทงรี และร่างกายจะกลับไปสู่พื้นโลก
ชาวมองโกลและเตอร์กิคโบราณมีความเชื่อว่าเทงรีปกครองทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ ทั้งชะตาชีวิตของคนๆหนึ่งหรือชะตาของอาณาจักรๆหนึ่ง มีการค้นพบจารึกออร์คอน(Orkhon Inscriptions)ซึ่งเป็นจารึกมองโกลโบราณในปี ค.ศ.1889 ในจารึกออร์คอนได้มีการอ้างถึงความสัมพันธ์ของมนุษยชาติและเทงรี ซึ่งบางส่วนได้จารึกไว้ว่า ‘’บุตรมนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาและตายตามการเวลา ตามที่เทงรีกำหนด’’
จารึก ออร์คอน ในประเทศมองโกเลีย source:travelatelier.com
ผู้ที่นับถือเทงรีต้องปฏิบัติตนอยู่ในความดี และมีชีวิตอยู่ให้สอดคล้องกับกฏของธรรมชาติ เช่น หากจะล่าสัตว์ต้องล่าเพื่อยังชีพของตนและครอบครัว
ลัทธิเทงรีมีความเชื่อว่ามีหลากหลายหนทางที่จะไปหาเทงรี ไม่ว่าผู้นั้นจะนับถือศาสนาใดๆก็ตาม หากผู้นั้นประพฤติตนดีมีความซื่อสัตย์ เทงรีจะยอมรับวิญญาณผู้นั้น
สัญลักษณ์ลัทธิเทงรี source:wikipedia.org
ในสังคมของชาวมองโกลและเตอร์กิคก่อนยุคกลางนั้นมีความเชื่อว่า ข่านหรือผู้ปกครองได้รับอำนาจมาจากเทงรี การแต่งตั้งข่านนั้นจะดำเนินการโดยมีผู้อวุโสในเผ่ามาประชุมกันจนกว่าพวกเขาจะรู้สึกว่าเทงรีได้เลือกคนๆนั้นเป็นข่าน ข่านที่ปฏิบัติตัวดีจะได้การสนับสนุนจากเทงรีในอำนาจต่างๆ ข่านที่ปฏิบัติตนไม่ดีจะถูกลงโทษโดยเทงรีโดยการประหาร
หมอผีชาวมองโกลกำลังทำพิธีสื่อสารกับเทงรี source:discovermongolia.com
เจงกิสข่านผู้เกรียงไกรเองก็นับถือเทงรี และเขาเชื่อว่าเทงรีเป็นผู้มอบอำนาจและพลังให้แก่เขาจนพิชิตอาณาจักรต่างๆได้และแผ่ขยายอาณาจักรมองโกลไปกว้างใหญ่ไพศาล
1
Source:
Discover Mongolia-The Ancient Religion of Tengriism: https://www.discovermongolia.mn/blogs/the-ancient-religion-of-tengriism
One Dio- Türk Mitolojisinde Figürler: Ana Tanrılar, Yardımcı Tanrılar ve Yaratıklar: https://onedio.com/haber/turk-mitolojisinde-figurler-ana-tanrilar-yardimci-tanrilar-ve-yaratiklar-497473
โฆษณา